Mẹo giảm đau do bệnh gút nhanh chóng

04/02/2024 11:44 | Bệnh thường gặp
- Gút là một tình trạng viêm khớp phổ biến thường gây đau, sưng và viêm dữ dội ở các khớp ở những nơi như ngón chân cái, cổ tay và đầu gối. Vậy làm thế nào để giảm những cơn đau này?
Tỷ lệ mắc bệnh gút tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ở nam giới. Hơn hết, gút là căn bệnh phải chữa cả đời. Khi bắt đầu các đợt viêm gút cấp, bệnh nhân thường phải đối mặt với tình trạng sưng, nóng, đỏ, và đau nặng ở khớp, gây nên nhiều khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày.
Một số cách dưới đây có thể giúp bệnh nhân gút cắt bớt các cơn đau:
Uống nhiều nước hơn
Sự tích tụ axit uric dư thừa mà không được loại bỏ khỏi cơ thể là nguyên nhân chính gây ra bệnh gút. Vì vậy, việc duy trì một lượng nước uống đủ mỗi ngày là quan trọng để kích thích quá trình loại bỏ axit uric, đặc biệt là khi gặp phải các cơn đau gút cấp. 
Người bệnh cần uống ít nhất  khoảng 2,5 lít nước hàng ngày hoặc nhiều hơn, và nên ưu tiên nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây có lợi cho người gút như nước ép thơm, nước ép cam, chanh, quýt, các loại hoa quả thuộc loại có múi và không quá ngọt.
Mẹo giảm đau do bệnh gút nhanh chóng 1
Chườm đá lạnh
Chườm đá lạnh là một phương pháp sử dụng hơi lạnh để làm co mạch máu, giảm lượng máu lưu thông đến khu vực bị gút, làm giảm đáng kể sưng đau và viêm khớp. Ngoài ra, phương pháp này còn tạm thời ngăn chặn sự truyền đau lên não, giảm mức độ đau nhức ở khớp và khu vực xung quanh. 
Trong trường hợp cơn đau gút bắt đầu, người bệnh có thể đặt vài viên đá nhỏ vào một khăn mềm và chườm lên vị trí đau trong khoảng 20-30 phút.
Mẹo giảm đau do bệnh gút nhanh chóng 2
Ngâm chân
Ngâm chân nước ấm có thể giúp giảm đau từ bệnh gút nhanh chóng và hiệu quả. Phương pháp này thúc đẩy hòa tan tinh thể axit uric và đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Kết quả là, khớp sẽ được thư giãn và đau nhức giảm đi nhanh chóng. 
Người bệnh có thể ngâm chân vào nước ấm vào buổi tối trước khi đi ngủ, mỗi lần khoảng 20 phút. Để tăng hiệu quả giảm đau, người bệnh cũng có thể thực hiện ngâm chân bằng nước lá tía tô hoặc nước lá lốt đun sôi để nước ấm.
Ngâm chân trong nước muối cũng là một phương pháp giảm đau từ bệnh gút nhanh chóng. Magie trong muối kích thích sự lưu thông máu và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Người bệnh có thể ngâm chân trong nước muối mỗi tối trước khi đi ngủ để ngăn chặn cơn đau tái phát vào buổi tối, giúp cơ thể thư giãn và cải thiện giấc ngủ.
Mẹo giảm đau do bệnh gút nhanh chóng 3
Bảo vệ khớp sưng
Bảo vệ khớp sưng là quan trọng đối với những người mắc bệnh gút. Để đảm bảo rằng khu vực khớp bị sưng được giữ thoáng mát, người bệnh nên duy trì tư thế thích hợp. Khi nằm trên giường, việc đặt một chiếc gối dưới đầu gối để nâng cao chân có thể giúp tăng cường lưu thông máu, giảm đau và mang lại sự thoải mái cho người bệnh.
Trong dài hạn, để kiểm soát cơn đau của bệnh gút và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, người bệnh cần tuân thủ các chỉ định từ bác sĩ với việc xây dựng một lối sống lành mạnh.
Mẹo giảm đau do bệnh gút nhanh chóng 4
Những cơn đau dữ dội của bệnh gút ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một số mẹo để cải thiện và quản lý lối sống cũng như chế độ ăn uống của mình để ngăn ngừa các cơn đau:
Điều chỉnh chế độ ăn uống: Kiểm soát việc ăn các thực phẩm có hàm lượng purin cao như thịt, nội tạng và hải sản, cùng nhiều loại khác. Ngược lại, hãy ăn các thực phẩm có hàm lượng purin thấp như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo…
Ngoài ra, cần tránh uống rượu, đặc biệt là bia và rượu mạnh, vì rượu có thể đẩy nhanh quá trình sản xuất và tích lũy Axit uric.
Kiểm soát cân nặng: Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và tránh béo phì có thể giúp giảm nguy cơ bị bệnh gút tấn công. Một nghiên cứu được công bố trên Arthritis Research & Therapy vào năm 2021 cho thấy tăng cân là một yếu tố nguy cơ đáng kể phát triển bệnh gút, đặc biệt là tăng cân ở tuổi trưởng thành. 
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc duy trì trọng lượng cơ thể là điều cần thiết để ngăn ngừa và điều trị bệnh gút.
Uống nhiều nước hơn: Uống đủ nước có thể giúp tăng cường bài tiết axit uric và ngăn ngừa sự tích tụ của nó trong cơ thể. Một nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan đáng kể giữa việc uống ít nước và tình trạng tăng axit uric máu. 
Sau khi điều chỉnh độ tuổi, giới tính, huyết áp cao và các yếu tố khác, người ta thấy rằng những người uống nhiều nước hơn có nguy cơ mắc chứng tăng axit uric máu thấp hơn 58%.
Tập thể dục vừa phải: Tập thể dục vừa phải có thể giúp kiểm soát cân nặng và cải thiện quá trình trao đổi chất, giúp ngăn ngừa bệnh gút.
Thuốc phù hợp: Các bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân dùng các loại thuốc cụ thể, chẳng hạn như thuốc hạ axit uric, để giúp giảm nồng độ axit uric và ngăn ngừa các cơn gút.
Tránh căng thẳng và chấn thương: Tránh căng thẳng hoặc chấn thương khớp quá mức để ngăn ngừa các cơn gút tấn công.
Các bệnh nhân hãy thử những cách trên khi bị đau do gút và nhớ xây dựng chế độ sinh hoạt phù hợp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây