Liệu giấc ngủ có khả năng loại bỏ độc tố ra khỏi não?

18/05/2024 10:16 | Bệnh thường gặp
- Nghiên cứu trên chuột đã cho thấy rằng giấc ngủ không có vai trò quan trọng trong việc rửa sạch độc tố trong não.
Theo đó, sự chuyển động và thanh thải của chất lỏng trong não chuột đã giảm rõ rệt trong khi ngủ và gây mê. Giáo sư Nick Franks, người đứng đầu nhóm nghiên cứu và là giáo sư vật lý sinh học và gây mê tại Đại học Hoàng gia London, đã chia sẻ: "Nếu bạn bị thiếu ngủ, sẽ có vô số tác động tiêu cực xảy ra, bao gồm việc không thể nhớ rõ ràng mọi thứ và khả năng phối hợp giữa tay và mắt bị suy giảm. Ý tưởng rằng não đang thực hiện công việc dọn dẹp trong khi ngủ là hợp lý". 
Tuy nhiên, ông cũng cho biết rằng chỉ có bằng chứng gián tiếp cho thấy hệ thống loại bỏ chất thải của não hoạt động mạnh hơn trong khi ngủ.
Trong nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience, các nhà khoa học đã sử dụng thuốc nhuộm huỳnh quang để nghiên cứu não chuột và kết quả cho thấy độ làm sạch của thuốc nhuộm giảm khoảng 30% ở chuột đang ngủ và 50% ở chuột được gây mê so với chuột trong trạng thái tỉnh táo. GS. Franks đã nhấn mạnh: "Chúng tôi phát hiện rằng tốc độ loại bỏ thuốc nhuộm khỏi não giảm đáng kể ở những động vật đang ngủ hoặc bị gây mê".
Liệu giấc ngủ có khả năng loại bỏ độc tố ra khỏi não 1
Những phát hiện mới đây liên quan đến nghiên cứu về chứng mất trí nhớ đã đưa ra những thông tin quan trọng về mối tương quan giữa giấc ngủ kém và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Mặc dù vẫn chưa rõ ràng liệu thiếu ngủ có thể gây ra bệnh Alzheimer hay chỉ là một triệu chứng ban đầu của bệnh, nhưng những thông tin này đã mở ra những hướng nghiên cứu mới trong lĩnh vực này.
Theo giáo sư Bill Wisden, quyền giám đốc Viện nghiên cứu chứng mất trí nhớ tại Trường đại học Hoàng gia London (Vương quốc Anh), giấc ngủ bị gián đoạn thường là một triệu chứng phổ biến ở những người mắc chứng mất trí nhớ. 
Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ bằng chứng để kết luận liệu đây là hậu quả hay nhân tố khiến sự tiến triển của bệnh nhanh hơn. Ông cũng cho biết rằng việc có một giấc ngủ ngon có thể giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ do những lý do khác ngoài việc loại bỏ độc tố.
Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng việc giải phóng não có hiệu quả cao trong trạng thái thức giấc. Sự tỉnh táo, tích cực hoạt động và tập thể dục có thể khiến não bộ hoạt động hiệu quả hơn. Điều này mở ra những triển vọng mới về việc áp dụng các phương pháp tăng cường hoạt động não bộ để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và các căn bệnh liên quan đến tuổi già.
Liệu giấc ngủ có khả năng loại bỏ độc tố ra khỏi não 2
Cần tiếp tục nghiên cứu để có thêm thông tin chính xác và chi tiết về mối liên hệ giữa giấc ngủ và chứng mất trí nhớ. Các nghiên cứu lâm sàng và các thử nghiệm điều trị cũng cần được tiến hành để tìm ra những phương pháp hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa và điều trị chứng mất trí nhớ.
Với sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và nghiên cứu khoa học, hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm có những phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho chứng mất trí nhớ, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống của những người bị ảnh hưởng và giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây