Giải Mã Hiện Tượng Khớp Gối Kêu Lục Cục

26/08/2024 14:18 | Xương khớp
- Có bao giờ bạn nghe thấy âm thanh lạ phát ra từ khớp gối mỗi khi di chuyển hoặc khi ngồi xổm?
Cảm giác khớp gối kêu lục cục có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và không biết liệu đó có phải là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hay không. Trên thực tế, tiếng kêu này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, từ những thay đổi tự nhiên của khớp đến các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. 
Khi khớp gối phát ra âm thanh lục cục mỗi khi bạn co duỗi chân, đi bộ, hoặc leo cầu thang, điều này có thể khiến nhiều người cảm thấy lo lắng và tự hỏi liệu đây có phải là dấu hiệu của các vấn đề về xương khớp hay không. 
Để giải đáp những thắc mắc này, bác sĩ Hoisang Gong, chuyên gia về trị liệu thần kinh cột sống tại Phòng khám ACC, sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân gây ra tiếng kêu lạ ở khớp gối và cung cấp các phương pháp khắc phục hiệu quả.
Nguyên nhân khớp gối kêu lục cục, lạo xạo
Khớp gối là một phần quan trọng của cơ thể, đảm nhận vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và di chuyển cơ thể. Nhưng khi khớp gối phát ra tiếng lục cục, lạo xạo, đây có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Một trong những nguyên nhân khiến khớp gối kêu lục cục, lạo xạo đó là khô khớp gối. Khi chất dịch bôi trơn đầu sụn ở khớp không tiết hoặc tiết ra không đủ sẽ làm khô khớp gối, dẫn đến phát ra tiếng lạo xạo khi di chuyển và gây đau nhức, giảm khả năng vận động.
Viêm khớp dạng thấp cũng là một nguyên nhân khác khiến khớp gối phát ra tiếng lục cục. Đây là bệnh lý viêm khớp mạn tính do rối loạn tự miễn, gây ra tiếng lục cục, xơ cứng, tê bì và biến dạng khớp.
Giải Mã Hiện Tượng Khớp Gối Kêu Lục Cục 2
Thoái hóa khớp gối cũng là một vấn đề phổ biến khiến cho khớp gối kêu lục cục. Người bệnh thường có cảm giác sưng đau, cứng khớp gối, xuất hiện tiếng kêu lạo xạo khi gấp duỗi, do sụn khớp bị bào mòn làm các đầu xương ma sát với nhau.
Gai khớp gối là một vấn đề khác có thể khiến cho khớp gối phát ra tiếng lạo xạo. Phần sụn khớp bị mài mòn dẫn đến phát triển gai xương, nên mỗi khi cử động hay duỗi chân sẽ gây ra sự cọ xát làm khớp gối phát ra tiếng lạo xạo kèm đau nhức.
Ngoài ra, còn có một số bệnh lý khác như bệnh gout, nhiễm khuẩn khớp hoặc viêm bao hoạt dịch khớp gối cũng có thể là nguyên nhân khiến cho khớp gối kêu lục cục.
Nên làm gì khi khớp gối kêu lục cục?
Khi khớp gối bắt đầu kêu lục cục, người bệnh cần có những biện pháp chăm sóc phù hợp để đảm bảo sức khỏe và giảm thiểu tình trạng đau đớn. Bác sĩ Hoisang Gong đã chia sẻ một số phương pháp và lời khuyên hữu ích trong việc quản lý tình trạng này.
Theo bác sĩ Hoisang Gong, nếu khớp gối chỉ có tiếng kêu lạo xạo mà không có triệu chứng đau đớn kèm theo, người bệnh có thể theo dõi và vận động khớp gối nhẹ nhàng. Vận động nhẹ nhàng sẽ giúp duy trì sự linh hoạt của khớp gối và không làm tình trạng trở nên nặng hơn. 
Điều quan trọng là không nên bất động khớp gối, vì điều này có thể làm tình trạng trở nên nặng hơn.
Đối với những người có khớp gối kêu lục cục, đi bộ đúng cách có thể được áp dụng. Bác sĩ Hoisang Gong cho biết rằng việc đi bộ đúng cách sẽ hỗ trợ tạo dịch khớp nuôi dưỡng sụn, từ đó làm chậm quá trình thoái hóa của khớp gối. Đi bộ cũng giúp bôi trơn khớp gối và giảm thiểu tình trạng khô khớp. 
Nhưng người bệnh cần lưu ý mang giày vừa vặn, có đệm gót và chọn tuyến đường bằng phẳng. Bắt đầu đi bộ từ khoảng 5 phút/ngày, sau khi cơ thể đã quen, có thể tăng lên 30-60 phút/ngày.
Nếu khớp gối phát ra tiếng kêu lục cục kèm theo biểu hiện sưng, đau đớn, nóng đỏ và gây hạn chế vận động, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể, các phương pháp điều trị như vật lý trị liệu, sử dụng thuốc hoặc tiêm dịch nhờn vào khớp có thể được áp dụng.
Giải Mã Hiện Tượng Khớp Gối Kêu Lục Cục 1
Vì vai trò quan trọng của khớp gối trong cơ thể, việc bảo tồn và phục hồi chức năng của khớp gối là rất quan trọng. Với phương châm chữa trị "Không dùng thuốc - Không phẫu thuật", Phòng khám ACC đã áp dụng Liệu trình kết hợp trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) và Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng trong việc hỗ trợ khắc phục tình trạng đau nhức và cải thiện khả năng vận động cho nhiều người bệnh trong suốt 18 năm qua.
Chiropractic với các thao tác nắn chỉnh đúng kỹ thuật giúp đưa sai lệch xương khớp về vị trí tự nhiên ban đầu, từ đó giải phóng sự chèn ép dây thần kinh. 
Còn Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng (như sóng xung kích Shockwave, liệu trình Pneumex Pneuback…) giúp kích thích tái tạo mô, cải thiện sự linh hoạt và dẻo dai của các khối cơ. Qua đó giúp người bệnh giảm cơn đau, khôi phục khả năng vận động và ngăn ngừa đau tái phát.
Giải Mã Hiện Tượng Khớp Gối Kêu Lục Cục 3
Người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống, Vật lý trị liệu trực tiếp thăm khám và xây dựng phác đồ cá nhân hóa phù hợp với tình trạng của mình. Bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn, theo dõi quá trình tập luyện, tư vấn dinh dưỡng và sinh hoạt nhằm đẩy nhanh tốc độ hồi phục sức khỏe.
Lời khuyên giúp ngăn ngừa xương khớp kêu lục cục
Để ngăn chặn khớp kêu lục cục xảy ra, nên vận động thường xuyên với mức độ phù hợp để tăng cường sự linh hoạt của cơ bắp và giảm áp lực cho khớp gối. Người bệnh cần lựa chọn những hoạt động như đi bộ, đạp xe, bơi lội hoặc yoga để duy trì sự linh hoạt của khớp mà không gây ra áp lực quá lớn.
Ngoài ra, cần làm việc và sinh hoạt đúng tư thế để ngăn chặn khớp kêu lục cục. Tránh khiêng vác vật nặng quá mức có thể gây ra áp lực không cần thiết cho khớp gối, dẫn đến tình trạng đau nhức và thoái hóa khớp.
Cần bổ sung đủ canxi, vitamin D và các dưỡng chất khác để giúp xương và khớp luôn mạnh mẽ và linh hoạt. Ngoài ra, cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý cũng giúp cho cơ thể và khớp gối được phục hồi sau những hoạt động vận động.
Giải Mã Hiện Tượng Khớp Gối Kêu Lục Cục 4
Không chỉ nâng đỡ cơ thể, khớp gối còn hỗ trợ các hoạt động chạy nhảy, đi đứng thuận lợi. Còn khi nhận thấy khớp gối có biểu hiện bất thường như đau nhức, sưng tấy, giảm linh hoạt, người bệnh cần theo dõi và thăm khám kịp thời để có cách chăm sóc tốt hơn.
Bên cạnh việc vận động thường xuyên và duy trì tư thế lành mạnh, người bệnh cũng cần tránh các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu và tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng đường và chất béo cao. Những thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn có thể gây ra tình trạng viêm khớp và thoái hóa khớp.
Bác sĩ sẽ giúp người bệnh xác định được tình trạng sức khỏe của khớp gối và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Đôi khi, việc sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu như massage, điện xung, nhiệt đới liệu có thể giúp giảm đau và tăng cường sự linh hoạt cho khớp gối.
Trong một số trường hợp nặng, phẫu thuật có thể được xem xét như một phương pháp điều trị cuối cùng.
Trên tất cả, việc ngăn chặn khớp kêu lục cục xảy ra đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiên trì trong việc duy trì lối sống lành mạnh và chăm sóc sức khỏe. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây