Dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư bàng quang

25/04/2023 14:18 | Bệnh thường gặp
- Ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thứ tư ở nam giới và theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỉ lệ sẽ tăng lên trong những năm tới. Ung thư bàng quang thường bắt đầu ở lớp lót trong cùng của bàng quang và phát triển thành các lớp cơ sâu hơn của cơ quan lan đến các hạch bạch huyết gần đó.
Ung thư bàng quang thường xảy ra ở nam giới
Ung thư bàng quang là một loại ung thư xảy ra khi tế bào bàng quang bất thường phát triển và chia tách một cách không kiểm soát. Tế bào ung thư có thể lan sang các cơ quan lân cận hoặc phát tán đến các khu vực khác trong cơ thể. Ung thư bàng quang là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt là ở nam giới.
Các yếu tố nguy cơ gây ra ung thư bàng quang bao gồm hút thuốc lá, tiếp xúc với chất hóa học độc hại như benzen và các hợp chất thuốc trừ sâu, đáy chậu nước ô nhiễm, tiểu đường, nhiễm virus papilloma (HPV) và tiểu cầu thận.
Dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư bàng quang 1
Dấu hiệu sớm của ung thư bàng quang
Ung thư bàng quang không phải lúc nào cũng gây ra quá nhiều triệu chứng và đó là lý do tại sao nhiều người được chẩn đoán khi đã quá muộn. Dưới đây là một vài triệu chứng phổ biến bạn không nên bỏ qua và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn nhận thấy chúng.
1. Máu trong nước tiểu
Máu trong nước tiểu, hay còn gọi là tiểu ra máu, là một trong những triệu chứng dễ thấy nhất của ung thư bàng quang. Tình trạng này thường không đau và có thể dễ dàng nhận thấy. Các bác sĩ cho biết nếu bạn thấy có vệt máu trong nước tiểu hoặc máu chuyển sang màu nâu trong nước tiểu thì cần phải đi kiểm tra ngay.
Đối với phụ nữ, theo Mạng lưới ủng hộ ung thư bàng quang, phụ nữ ít chú ý đến tiểu máu vì họ thường liên tưởng tiểu ra máu với các vấn đề phụ khoa thông thường.
2. Tiểu đau và rát
Giống như Nhiễm trùng đường tiết niệu, có một số triệu chứng đi tiểu khó chịu liên quan đến ung thư bàng quang. Dấu hiệu phổ biến nhất của những điều này là đau và cảm giác nóng rát khi bạn đi tiểu. Nó sẽ gây ra cảm giác nóng rát hoặc châm chích khi đi tiểu chủ yếu xảy ra ở nam giới.
Dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư bàng quang 2
3. Giảm cân ngoài ý muốn
Một trong những dấu hiệu ban đầu của ung thư bàng quang là giảm cân ngoài ý muốn và chán ăn, xảy ra khi các tế bào khỏe mạnh chết đi và hệ thống miễn dịch trở nên yếu đi.
4. Sưng ở chân
Các bác sĩ cho biết bàng quang và thận của bạn làm việc cùng nhau để tạo ra nước tiểu. Nước tiểu từ thận của bạn chảy vào bàng quang, được lót bằng mô gọi là urothelium, mô này sẽ căng ra khi bàng quang của bạn đầy nước tiểu và xẹp xuống khi nó trống rỗng.
Tuy nhiên, khi ung thư xảy ra, sẽ có áp lực lên thận, thận cũng bắt đầu hoạt động sai chức năng, gây ra tình trạng thiếu máu lưu thông thích hợp ở bàn chân của bạn, dẫn đến sưng tấy.
Dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư bàng quang 3
5. Đau lưng
Ung thư bàng quang gây đau lưng dưới khi nó bắt đầu phát triển trong cơ thể. Cơn đau thường chỉ ở một bên lưng, nhưng nó có thể nằm ở trung tâm. Đau lưng dưới có thể xảy ra khi các khối u tăng kích thước hoặc các tế bào ung thư bắt đầu lan sang các bộ phận khác trên cơ thể bạn.
Dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư bàng quang 4
6. Các triệu chứng khác
Các bác sĩ cho biết khi ung thư phát triển lớn hoặc lan ra ngoài bàng quang đến các bộ phận khác của cơ thể, bạn sẽ có một vài triệu chứng, hầu hết bao gồm:
• Không thể đi tiểu
• Đau bụng
• Đau xương
• Cơ thể dịu dàng
• Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi
Hãy chú ý đến các dấu hiệu trên để phòng trường hợp bạn mắc ung thư bàng quang nhưng không hề hay biết nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây