Bốn triệu chứng ban đầu của ung thư đường mật bạn không nên bỏ qua

21/05/2023 15:39 | Bệnh thường gặp
- Ung thư đường mật là một bệnh hiếm gặp trong đó các tế bào ác tính hình thành trong đường mật và ống dẫn mật. Các ống dẫn này nằm sâu bên trong cơ thể nên không thể dễ dàng phát hiện sớm các khối u khi khám sức khỏe định kỳ.
Chức năng của mật đối với cơ thể
Túi mật là một cơ quan quan trọng trong hệ tiêu hóa của cơ thể. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất béo trong thức ăn. Ngoài ra, túi mật còn tham gia vào quá trình loại bỏ các chất độc hại từ gan ra khỏi cơ thể, duy trì cân bằng hóa học của cơ thể.
Các ống dẫn mật là những kênh nhỏ kết nối một số cơ quan trong hệ thống tiêu hóa của bạn với mục đích vận chuyển mật để hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Các cơ quan và ống dẫn mật cùng nhau tạo thành hệ thống mật của bạn, bao gồm gan, túi mật và ruột non.
Bốn triệu chứng ban đầu của ung thư đường mật bạn không nên bỏ qua 1
Ung thư đường mật không dễ phát hiện
Bốn triệu chứng ban đầu của ung thư đường mật
Ung thư ống mật, còn được gọi là ung thư đường mật, là một loại ung thư hiếm gặp hình thành trong các ống mảnh mang mật dịch tiêu hóa. Thông thường, nó ảnh hưởng đến những người trên 50 tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.
Theo các chuyên gia y tế, các triệu chứng và dấu hiệu sớm nhất của căn bệnh ung thư này khá điển hình, tuy nhiên cần nhận biết sớm để điều trị thành công. Các triệu chứng có thể xuất hiện ở những người bị ung thư biểu mô ống trong hoặc ngoài gan bao gồm:
Màu nước tiểu thay đổi là dấu hiệu của ung thư đường mật
Nếu màu nước tiểu của bạn chuyển sang sẫm màu, đó có thể là dấu hiệu của ung thư ống mật vì theo các bác sĩ, nồng độ bilirubin trong máu trở nên cực kỳ cao.
Gan sản xuất bilirubin, một chất bài tiết có nguồn gốc từ quá trình phá hủy các tế bào máu cũ. Bilirubin sau đó được giải phóng vào mật và đào thải khỏi cơ thể thông qua mật và ruột non. Quá trình này giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại tích tụ trong gan, đồng thời duy trì cân bằng hóa học của cơ thể.
Các bác sĩ cho biết thông thường nước tiểu của bạn sẽ không có bất kỳ chất bilirubin nào, nhưng nếu trong nước tiểu có chứa chất này thì rất có thể là dấu hiệu sớm của tình trạng gan. Vì nó được cơ thể hình thành trong quá trình phá vỡ các tế bào hồng cầu bình thường nên nó không đến được ruột và màu phân của một người có thể nhạt hơn hoặc có dầu hơn.
Bốn triệu chứng ban đầu của ung thư đường mật bạn không nên bỏ qua 2
Giảm cân ngoài ý muốn
Nếu bạn bị ung thư ống mật, bạn sẽ chán ăn vô cùng và dẫn đến sụt cân. Nhiều người cũng cảm thấy buồn nôn hoặc nôn khi trải qua ung thư ống mật. Các chuyên gia y tế cho biết, chán ăn còn gây mất cơ và tăng nguy cơ suy dinh dưỡng giống như hiệu ứng domino vì nó gây ra mệt mỏi và uể oải.
Các giai đoạn sau của bệnh ung thư này cũng gây ra những cơn đau bụng dữ dội do sự hiện diện của khối u, đặc biệt là ở bên phải bên dưới xương sườn.
Bốn triệu chứng ban đầu của ung thư đường mật bạn không nên bỏ qua 3
Nôn mửa
Mặc dù đây không phải là triệu chứng phổ biến của ung thư ống mật, nhưng nó xảy ra ở những người bị nhiễm trùng, được gọi là viêm đường mật, do tắc nghẽn trong ống mật. Các bác sĩ nói rằng nôn mửa thường đi kèm với sốt. 
Ngứa
Đừng coi thường những lần tự dưng bạn bị ngứa không rõ lí do. Ung thư ống mật có thể dẫn đến gãi và ngứa liên tục, đôi khi dữ dội dẫn đến vết thương trên da của bạn. Theo các chuyên gia y tế, ngứa dữ dội và liên tục có thể dẫn đến mất ngủ, và ở một số bệnh nhân, có ý định tự tử.
Các bác sĩ cho biết ngứa chủ yếu xảy ra do nồng độ bilirubin trong da quá cao.
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí HHS Public Access, trái ngược với các tình trạng như nổi mề đay, trong đó histamin chủ yếu gây ngứa, thì tình trạng xảy ra trong ung thư ống mật lại cực kỳ khó điều trị.
Bốn triệu chứng ban đầu của ung thư đường mật bạn không nên bỏ qua 4
Hãy chú ý đến các dấu hiệu trên đây để biết được chắc chắn rằng bạn có bị ung thư đường mật hay không nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây