Bệnh truyền nhiễm thường gặp trong mùa đông xuân

05/02/2024 15:09 | Bệnh thường gặp
- Mùa đông xuân có lẽ là thời kỳ mà nhiều bệnh truyền nhiễm “bùng nổ” nhất. Những ngày gió lạnh và thời tiết thay đổi đột ngột làm tăng nguy cơ lây nhiễm các loại vi khuẩn và virus.
Cúm mùa
Các loại cúm mùa, như Cúm A, Cúm B, và Cúm A/H1N1, thường xuất hiện vào mùa đông – xuân, đặc biệt là khi thời tiết ẩm. Đây là những bệnh có tỷ lệ lây nhiễm cao, thường được truyền qua đường hô hấp khi giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng của người bệnh bắn ra bên ngoài qua hắt hơi hoặc xì mũi.
Mặc dù cúm mùa thường lành tính, nhưng nó cũng có khả năng gây biến chứng nặng và nguy hiểm, đặc biệt ở những người có bệnh lý mạn tính về tim mạch và hô hấp, người suy giảm miễn dịch, người già, trẻ em và phụ nữ mang thai. 
Các biến chứng có thể bao gồm viêm phổi nặng và suy đa phủ tạng, có thể dẫn đến tử vong. Việc nhận thức và thực hiện biện pháp phòng ngừa là cực kỳ quan trọng để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông và xuân nhiễm bệnh.
Bệnh truyền nhiễm thường gặp trong mùa đông xuân 1
Sởi, rubella
Bệnh sởi và rubella là hai loại bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp từ giọt bắn dịch tiết của người bệnh hoặc thông qua tiếp xúc trực tiếp. Đối với những người chưa được tiêm phòng vắc-xin sởi và rubella, đặc biệt là ở trẻ em, có nguy cơ lây nhiễm cao và dễ dàng tạo ra đại dịch.
Triệu chứng báo hiệu của bệnh thường bao gồm sốt, phát ban và viêm đường hô hấp. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng nặng như viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, viêm não, có thể tử vong. 
Bệnh truyền nhiễm thường gặp trong mùa đông xuân 2
Quai bị
Bệnh quai bị xuất hiện phổ biến ở trẻ em dưới 15 tuổi, đặc biệt là tập trung ở nhóm trẻ từ 6 đến 10 tuổi. Bệnh quai bị lây nhiễm qua đường hô hấp khi nước bọt của người nhiễm bệnh phát tán ra ngoài không khí khi nói chuyện hoặc hắt hơi.
Trước khi triệu chứng bệnh xuất hiện 1-2 ngày, trẻ thường trải qua cảm giác khó chịu. Bệnh nhân sốt từ 38-39 độ C, kéo dài trong 3-4 ngày, kèm theo mệt mỏi, giảm khả năng ăn uống và ngủ, đau đầu, nhức tai, ớn lạnh khi phải đối mặt với gió.
Sau khoảng 24 - 28 giờ từ khi xuất hiện sốt, các triệu chứng viêm tuyến mang tai nảy sinh, với cả hai bên tai thường bị sưng lên (ít khi chỉ một bên). Trẻ có thể trải qua đau hàm khi há miệng, nhai, nuốt, đồng thời cảm thấy đau lan ra tai. Họng sưng và đỏ, hạch góc hàm cũng có thể sưng to.
Mặc dù bệnh quai bị thường có hành vi lành tính và tự khỏi trong khoảng 1-2 tuần, nhưng đôi khi nó có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là liên quan đến cơ quan sinh dục. 
Bệnh truyền nhiễm thường gặp trong mùa đông xuân 3
Thủy đậu
Thủy đậu là một bệnh do virus Varicella Zoster gây ra, có khả năng lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, thông qua đường hô hấp, hoặc tiếp xúc với mụn nước và vật dụng cá nhân của người nhiễm bệnh. 
Triệu chứng của bệnh bao gồm mệt mỏi, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau đầu, đau họng, và nổi ban ngứa trên mặt và cổ, sau đó nhanh chóng lan ra toàn bộ cơ thể.
Ban đầu, các vết ngứa chuyển thành nốt mụn chứa nước hoặc có mủ (nếu bị nhiễm trùng), sau đó chúng sẽ khô dần, hình thành vảy và tự khỏi sau khoảng 5 - 7 ngày.
Nếu bệnh thủy đậu không được điều trị đúng cách, có thể xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như giảm tiểu cầu, viêm cơ tim, liệt thần kinh mặt, viêm tủy. 
Bệnh truyền nhiễm thường gặp trong mùa đông xuân 4
Sốt xuất huyết
Thời kỳ đông xuân thường mang đến đợt không khí lạnh kèm theo mưa phùn, nồm, làm tăng độ ẩm, là điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển của muỗi. Đây cũng là thời điểm mà bệnh sốt xuất huyết thường xuất hiện.
Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khác. Các triệu chứng điển hình của bệnh bao gồm sốt cao trên 40 độ C, nôn mửa, đau đầu, phát ban xuất huyết dưới da, chảy máu từ chân răng hoặc nước bọt.
Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh bao gồm tràn dịch màng phổi, chảy máu nội tạng, và xuất huyết tiêu hóa, có thể dẫn đến tử vong. 
Bệnh truyền nhiễm thường gặp trong mùa đông xuân 5
Tiêu chảy cấp
Bệnh tiêu chảy cấp là một trong những bệnh lý có khả năng lan truyền nhanh chóng và có thể bùng phát thành đại dịch tại Việt Nam, đặc biệt là trong thời tiết lạnh ẩm của mùa đông xuân. Nhóm người thường mắc bệnh nhiều nhất là trẻ em, đặc biệt là những trẻ có sức đề kháng yếu.
Bệnh tiêu chảy cấp do các loại vi trùng tả, thương hàn hoặc virus đường ruột như rotavirus xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng. Tốc độ lây nhiễm nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lan truyền rộng lớn và trở thành đại dịch.
Những triệu chứng thường gặp ở người mắc bệnh tiêu chảy cấp bao gồm nôn mửa, đi ngoài nhiều lần, mất nước. Những biểu hiện này có thể dẫn đến trụy mạch và trong trường hợp nặng, có thể gây tử vong nếu không được cung cấp nước bổ sung kịp thời.
Bệnh truyền nhiễm thường gặp trong mùa đông xuân 6
Để đạt được sức khỏe tốt nhất, cần giữ ấm cơ thể và duy trì sức đề kháng thông qua chế độ ăn uống cân đối, tập luyện thể dục đều đặn. Ngoài ra, việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc với người bệnh cũng là những biện pháp hiệu quả để ngăn chặn sự lan truyền của các loại bệnh truyền nhiễm.
Chúng ta cũng cần chú ý đến việc tiêm phòng và thăm khám định kỳ để đảm bảo cơ thể đang trong tình trạng tốt nhất để đối mặt với các mối đe dọa từ các bệnh truyền nhiễm. Mùa đông xuân không chỉ là thời kỳ của những ngày lạnh giá mà còn là thời điểm quan trọng để thực hiện những biện pháp chăm sóc sức khỏe cần thiết.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây