4 căn bệnh gây ra cơn đau tai vô cùng khó chịu

20/04/2023 14:12 | Bệnh thường gặp
- Đã bao giờ tự dưng một ngày bạn bị đau tai dữ dội mà không biết nguyên nhân là do đâu? Đau tai có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm nhiễm trùng, chấn thương, dị ứng và thậm chí là các vấn đề về răng hoặc hàm.
Người bị đau tai dữ dội, như bị dao đâm nên đi khám bác sĩ để được kê đơn thuốc phù hợp. Đau tai đột ngột hoặc dữ dội thường do nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, nguyên nhân là do tình trạng tiềm ẩn của các dây thần kinh xung quanh hàm hoặc mặt. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây đau tai.
4 căn bệnh gây ra cơn đau tai vô cùng khó chịu 2
Đau tai là tình trạng phổ biến xảy ra ở nhiều người
Viêm tai giữa
Đây là một bệnh nhiễm trùng tai phổ biến thường xảy ra ở trẻ em, nhưng có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Nó xảy ra khi tai giữa bị nhiễm trùng và viêm, thường là do cảm lạnh, cúm hoặc các bệnh về đường hô hấp khác. Các triệu chứng có thể bao gồm đau tai, sốt và giảm thính lực.
Viêm tai ngoài
Viêm tai ngoài là tình trạng nhiễm trùng ống tai ngoài do tiếp xúc với nước hoặc các chất kích thích khác. Nó có thể cực kỳ đau và thường đi kèm với ngứa, đỏ và chảy dịch từ tai.
Bệnh viêm tai ngoài là một tình trạng phổ biến, thường gặp ở trẻ em và người lớn. Viêm tai ngoài thường xảy ra khi da bên ngoài tai bị tổn thương hoặc nhiễm khuẩn. Các triệu chứng của bệnh gồm đau tai, sưng và đỏ da, và nhiều khi có mủ hoặc chảy máu. Việc cắt tỉa tóc, sử dụng tai nghe, làm việc trong môi trường bụi hoặc nước có thể gây ra tổn thương và làm nhiễm khuẩn tai.
Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh viêm tai ngoài có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Việc nhiễm khuẩn lan sang tai giữa có thể gây ra viêm tai giữa, khiến đường ống tai Eustachian bị tắc nghẽn và dẫn đến đau tai, nhiễm trùng và khó nghe. Ngoài ra, bệnh còn có thể gây ra các vấn đề khác như bệnh dị ứng, viêm xoang, hoặc viêm màng não trong những trường hợp nghiêm trọng.
Rối loạn khớp thái dương hàm
Rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ) là một vấn đề sức khỏe thường gặp, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Khớp thái dương hàm là khớp nối giữa hàm dưới và hộp sọ. Khi xảy ra rối loạn khớp TMJ, khớp này không hoạt động đúng cách, gây ra đau và khó khăn trong việc nhai, nói và mở rộng miệng.
Tuy nhiên, một trong những triệu chứng ít được biết đến của rối loạn khớp TMJ là đau tai. Khi khớp TMJ bị rối loạn, nó có thể gây ra áp lực và đau đớn trong khu vực tai và xung quanh tai. Đau tai cũng có thể do các cơ, dây chằng và mô mềm khác liền kề với khớp TMJ bị bị ảnh hưởng, gây ra đau và khó chịu.
Ngoài ra, rối loạn khớp TMJ có thể dẫn đến việc đau tai. Do đó, rối loạn khớp TMJ là một trong những nguyên nhân phổ biến của đau tai và rối loạn thính giác.
4 căn bệnh gây ra cơn đau tai vô cùng khó chịu 3
Đau tai có thể do nhiều nguyên nhân gây ra
Viêm xoang
Viêm xoang là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến đau tai. Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm ở các túi khí xung quanh mũi và mắt. Khi các túi khí này bị nhiễm trùng, chúng sẽ bị tắc nghẽn và không thể thoát khí và chất bã như bình thường, gây áp lực và đau đớn trong các khu vực này.
Đau tai thường xuyên được gặp trong trường hợp viêm xoang vì các túi khí nhiễm trùng thường nằm gần các cơ quan tai. Sự viêm nhiễm ở các túi khí này có thể gây ra sưng tấy và áp lực đối với tai, gây ra cảm giác đau và khó chịu.
4 căn bệnh gây ra cơn đau tai vô cùng khó chịu 1
Bên cạnh đau tai, các triệu chứng khác của viêm xoang bao gồm sưng mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, đau họng và sốt. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, viêm xoang có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm viêm màng não, nhiễm trùng máu và suy tim. Do đó, nếu bạn gặp các triệu chứng trên, nên đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Tóm lại, đau tai có thể do nhiều bệnh và tình trạng khác nhau gây ra. Một số nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm nhiễm trùng tai, tai của vận động viên bơi lội, rối loạn TMJ, viêm xoang. Nếu bạn đang bị đau tai dai dẳng, hãy đến bác sĩ khám ngay để được chẩn đoán kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây