Chữa bệnh dạ dày bằng các bài thuốc dân gian

13/10/2023 15:42 | Bài thuốc thảo dược
- Trong xã hội hiện đại, bệnh đau dạ dày hiện hữu như một phần tất yếu của cuộc sống. Ngoài điều trị bằng tây y, thì việc dụng thảo dược, các bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày đang là sự lựa chọn của rất nhiều người.
1. Dùng nghệ và mật ong
Nghệ và mật ong đều có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giúp chữa lành niêm mạc dạ dày và ngăn ngừa nhiễm trùng. Củ nghệ cũng chứa chất curcumin, một hợp chất có thể làm giảm sản xuất axit dạ dày và bảo vệ dạ dày khỏi bị loét. 
20230114 055431 812638 nghe va mat ong co max 1800x1800
Mật ong còn có thể làm dịu dạ dày và cung cấp năng lượng. Để sử dụng bài thuốc này, bạn có thể trộn một thìa bột nghệ với một thìa mật ong và ăn hai lần một ngày.
2. Dùng chuối chín và mật ong
Chuối chín và mật ong đều giàu kali, một loại khoáng chất có thể giúp điều chỉnh độ pH của dạ dày và ngăn ngừa trào ngược axit. Chuối chín còn chứa pectin, một loại chất xơ có thể giúp hấp thụ axit và khí dư thừa trong dạ dày. 
tri ho vao mua dong don gian nho chuoi va mat ong 3 800x400
Mật ong còn có thể làm dịu dạ dày và cung cấp năng lượng. Để sử dụng bài thuốc này, bạn có thể nghiền nát một quả chuối chín trộn với một thìa mật ong rồi ăn ngày 2 lần.
3. Dùng gừng và giấm
Gừng và giấm đều là những chất kích thích tiêu hóa, có thể giúp cải thiện nhu động di chuyển của thức ăn trong dạ dày và ruột. Gừng cũng chứa gingerol, một hợp chất có thể làm giảm buồn nôn, nôn mửa và viêm dạ dày. 
gung ngam giam 16337949731152006559857
Giấm cũng có thể giúp cân bằng độ axit của dạ dày và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Để sử dụng phương pháp này, bạn có thể gọt vỏ và cắt lát một miếng gừng rồi ngâm vào cốc giấm trong một giờ. Sau đó, bạn có thể ăn một lát gừng trước mỗi bữa ăn.
4. Dùng nước ép lô hội
Nước ép lô hội là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên có thể giúp giảm táo bón và đầy hơi trong dạ dày. Nước ép lô hội cũng chứa aloin, một hợp chất có thể làm giảm viêm và loét dạ dày. Nước ép lô hội cũng có thể giúp giải độc cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Để sử dụng bài thuốc này, bạn có thể uống nửa cốc nước ép lô hội nguyên chất hai lần một ngày.
nuoc ep lo hoi
5. Dùng nước ép bắp cải
Nước ép bắp cải là chất kháng axit tự nhiên, có thể giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày và ngăn ngừa trào ngược axit. Nước ép bắp cải còn chứa vitamin U, một hợp chất có thể giúp chữa lành niêm mạc dạ dày và ngăn ngừa loét.
 Nước ép bắp cải cũng có thể giúp giảm viêm và nhiễm trùng trong dạ dày. Để sử dụng phương pháp này, bạn có thể rửa sạch và cắt nhỏ bắp cải rồi trộn với một ít nước. Sau đó, bạn có thể lọc lấy nước và uống nửa cốc hai lần một ngày
20201125 020822 318712 Nuoc ep bap cai max 1800x1800
6. Dùng giá đỗ rang muối
Giá đỗ rang muối là bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày của người Việt. Giá đỗ rất giàu protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất có thể giúp nuôi dưỡng dạ dày và cải thiện tiêu hóa. Rang giá với muối cũng có thể giúp tăng hương vị và dễ ăn hơn. 
20210605 102122 121621 an gia do co tot ch max 1800x1800 699
Để áp dụng bài thuốc này, bạn có thể rửa sạch, để ráo một ít giá đỗ rồi rang trên chảo với chút muối cho đến khi giá giòn. Sau đó bạn có thể ăn chúng như món ăn vặt hoặc ăn cùng cơm
7. Dùng trà cam thảo
Trà cam thảo là loại trà thảo dược có tác dụng làm dịu dạ dày và giảm viêm. Trà cam thảo có chứa glycyrrhizin, một hợp chất có thể ức chế hoạt động của một loại enzyme tạo ra axit dạ dày. 
Trà cam thảo cũng có thể giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi bị loét và nhiễm trùng. Để sử dụng phương pháp này, bạn có thể ngâm một thìa cà phê rễ cam thảo khô vào cốc nước nóng trong 10 phút. Sau đó, bạn có thể lọc trà và uống hai lần một ngày.
cong dung cua tra cam thao va nhung luu y khi dung 202306070634283509
8. Dùng nước ép lá mận
Nước ép lá mận là một loại trà thảo mộc có tác dụng chữa đau dạ dày. Nước ép lá mận có chứa axit ursolic, một hợp chất có thể làm giảm viêm và loét dạ dày. Nước ép lá mận cũng có thể giúp kích thích sản xuất nước bọt và tiêu hóa. 
Để sử dụng bài thuốc này, bạn có thể rửa sạch, cắt nhỏ vài lá mận tươi rồi đun sôi với một ít nước trong 15 phút. Sau đó, bạn có thể lọc lấy nước và uống hai lần một ngày.
Để điều trị đau dạ dày hiệu quả và an toàn, bạn có thể thử một số bài thuốc dân gian sử dụng nguyên liệu tự nhiên dễ tìm và dễ chế biến. Những biện pháp này có thể giúp làm dịu dạ dày, giảm viêm, cân bằng độ axit và cải thiện tiêu hóa. 
Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các biện pháp này, đặc biệt nếu bạn mắc bệnh mãn tính hoặc nặng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây