Loại rau mọc dại được ví như “thần dược” giá 0 đồng

01/04/2024 13:48 | Cây thuốc quý quanh ta
- Rau má không chỉ được sử dụng trong chế biến món ăn mà còn được coi là một loại "thần dược" với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.
Rau má được sử dụng để chế biến các món nước rau má, canh rau má, giúp thanh nhiệt trong mùa nắng nóng. Ngoài ra, rau má cũng được coi là một loại vị thuốc Nam phổ biến, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.
Theo các sách thuốc cổ như Bản thảo cương mục, Dược tính luận, Nam dược thần hiệu, rau má có vị đắng, tính hàn, vào 3 kinh can, tỳ và thận, có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, tiêu thũng giải độc, dùng chữa chứng tiêu chảy mùa hè, bệnh lỵ, vàng da do thấp nhiệt, sỏi đường tiết niệu, bỏng, dị ứng mẩn ngứa...
Nghiên cứu thực nghiệm trên chuột bạch, chuột cống cho thấy rằng rau má có tác dụng trấn tĩnh, an thần thông qua cơ chế tác động trực tiếp lên hệ thống thần kinh trung ương. Điều này cho thấy rằng rau má không chỉ có tác dụng thanh nhiệt mà còn có tác dụng điều trị các vết ở da và niêm mạc.
Loại rau mọc dại được ví như 1
Saponin chứa trong dịch chiết của rau má có tác dụng kích thích quá trình sinh trưởng của tế bào da, làm tăng sinh mạng lưới huyết quản của tổ chức liên kết, giúp cho các mô tái tạo nhanh chóng khiến vết thương mau lành. Ngoài ra, rau má còn có tác dụng kháng khuẩn rõ rệt, làm giảm trương lực cơ trơn ở ruột (chống co thắt), hưng phấn nhẹ hô hấp và hạ huyết áp.
Trên lâm sàng, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy bột rau má khô uống với liều 3 lần trong một ngày, mỗi lần 5 - 7g có tác dụng giảm đau khá tốt. Từ những nghiên cứu này, có thể thấy rằng rau má không chỉ là một loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày mà còn có những tác dụng đáng kể trong việc điều trị và bảo vệ sức khỏe con người.
Một số ứng dụng của rau má trong điều trị bệnh lý được truyền trong dân gian như sau:
1. Chữa vàng da do thấp nhiệt: Sử dụng rau má 30 - 40g, phối hợp với đường phèn 30g để sắc uống. Cách này được xem là có hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng vàng da do thấp nhiệt.
2. Hỗ trợ điều trị tiêu chảy do trúng thực: Rau má 30g để sắc với nước vo gạo, sau đó uống hàng ngày. Rau má được coi là một phương pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị tiêu chảy hiệu quả.
3. Điều trị tiểu tiện ra máu: Lấy rau má và ích mẫu thảo mỗi thứ một nắm, rửa sạch, giã nát và vắt lấy nước uống. Phương pháp này được xem là có hiệu quả trong việc kiểm soát tiểu tiện ra máu.
4. Hỗ trợ điều trị táo bón: Sử dụng rau má 30g, giã nát và đắp rốn. Rau má được coi là một giải pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả.
5. Hỗ trợ điều trị bệnh sởi: Rau má 30 - 40g để sắc uống. Rau má được coi là một phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh sởi hiệu quả.
Loại rau mọc dại được ví như 2
>>> WHO cảnh báo: Hơn 50% dân số có nguy cơ mắc bệnh sởi
>>> Bệnh Sởi có nguy hiểm không ?
>>> Những biến chứng của bệnh sỏi thận như thế nào ? 
6. Hỗ trợ giảm áp xe ngực giai đoạn đầu: Đêm rau má tươi 30 - 70g để sắc uống hoặc giã nát ép lấy nước uống. Phương pháp này được xem là có hiệu quả trong việc giảm áp xe ngực giai đoạn đầu.
7. Hỗ trợ giải độc thuốc và thực phẩm: Rau má tươi giã nát ép lấy nước uống, có thể thêm một chút đường phèn. Rau má được coi là một phương pháp tự nhiên hỗ trợ giải độc thuốc và thực phẩm.
8. Hỗ trợ điều trị hành kinh đau bụng, đau lưng: Rau má khô tán bột, mỗi ngày uống 2 thìa cà phê gạt ngang. Rau má được coi là một phương pháp tự nhiên hỗ trợ giảm đau kinh hiệu quả.
9. Hỗ trợ giải nhiệt, trị rôm sảy, mẩn ngứa, mát gan, lợi tiểu: Sử dụng rau má tươi 30 - 100g, rửa sạch, giã nát và vắt lấy nước uống hàng ngày. Hoặc có thể dùng máy xay sinh tố xay nát rồi hoà đường uống. Rau má được coi là một phương pháp tự nhiên hỗ trợ giải nhiệt, trị rôm sảy, mẩn ngứa, mát gan và kích thích tiểu tiện.
10. Hỗ trợ điều trị ho do cảm phong nhiệt (thanh phế nhiệt): Lấy rau má, xạ can, lá hẹ để nấu nước uống. Phương pháp này được xem là có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị ho do cảm phong nhiệt.
11. Đối với bệnh nhân viêm gan virus cấp tính: Sử dụng 150g rau má tươi để sắc với 500ml nước, cô đặc còn 250ml, sau đó pha thêm đường phèn và chia uống 2 lần trong ngày khi đói bụng. Rau má được coi là một phương pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị viêm gan virus cấp tính.
Loại rau mọc dại được ví như 3
Ngoài ra, rau má còn được sử dụng trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn màng não - tuỷ và có tác dụng giảm cảm nắng, với tác dụng thanh thử.
Tuy nhiên, theo quan điểm của y học cổ truyền, rau má có tính lạnh, do đó những người có cơ địa hư hàn không nên sử dụng rau má thường xuyên.
Trên cơ sở những thông tin trên, rau má có thể được coi là một loại thảo dược tự nhiên có nhiều ứng dụng trong điều trị và hỗ trợ sức khỏe. Cũng cần chú ý việc sử dụng rau má cũng cần được tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để có hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

  Ý kiến bạn đọc

  • Mai Phuong
    Mai Phuong Hồi xưa ở quê là ra đồng ruộng, bờ mương có nhiều lắm nè.Lên phố thì ra chợ mua mà lắm lúc cũng k có
    02/04/2024 09:15

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây