Bài thuốc từ cây sau sau: Lời giải cho nhiều bệnh lý

03/04/2024 23:57 | Cây thuốc quý quanh ta
- Trong thế giới của y học cổ truyền, cây sau sau đã được coi là một loại thảo dược quý giá, được sử dụng rộng rãi trong các phương pháp điều trị truyền thống. Với nhiều đặc tính dược lý và hóa học, sau sau là nguồn tài nguyên quý báu trong việc điều trị nhiều loại bệnh.
Cây sau sau: Đặc điểm và công dụng 
Sau sau, còn được biết đến với các tên gọi như "sau trắng", "bạch giao hương", "phong hương", là một loại cây có tên khoa học là Liquidambar formosana Hance, thuộc họ Sau sau. Cây sau sau có những đặc điểm và công dụng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh.
Quả sau sau còn được gọi là lộ lộ thông, có vị đắng và tính bình, lợi vào tất cả 12 kinh mạch. Quả sau sau được sử dụng để trừ phong thông lạc, lợi thủy trừ thấp. Ngoài ra, nó cũng được dùng để chữa chân tay tê đau co quắp, vị quản thống (đau dạ dày), thủy thũng trướng mãn, tiểu tiện bất lợi, kinh bế, ít sữa, ung nhọt, lở ngứa, thấp chẩn (eczema).
Bài thuốc từ cây sau sau 1
Lá cây sau sau, còn được gọi là phong hương thụ diệp, có vị cay, đắng, tính bình, hơi có độc; lợi vào 3 kinh Tỳ, Can và Thận. Cao lỏng lá sau sau được sử dụng trong điều trị viêm ruột cấp tính, kiết lỵ, thấp khớp, lợi niệu, mẩn ngứa.
Nhựa cây sau sau, hay còn gọi là bạch giao hương, được dùng trong trường hợp ung nhọt sưng đau và giảm xuất huyết đường hô hấp. Chất nhựa tiết ra từ vỏ thân có mùi thơm và được sử dụng riêng hoặc kết hợp với một số dược liệu khác để giúp giảm đau nhức răng, trừ nôn và ho ra máu, điều trị ho có đờm, chảy máu cam và làm lành vết thương.
Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây sau sau
Bài thuốc từ cây sau sau đã được sử dụng từ lâu trong y học dân gian để chữa trị một số bệnh thông thường. 
1. Chữa cảm mạo:
- Thành phần: Lá sau sau non 16g, lá chè 8g.
- Cách dùng: Hãm nước sôi uống thay trà.
2. Chữa say nắng:
- Thành phần: Lá sau sau non 12g.
- Cách dùng: Rửa sạch, xay nhỏ, lọc lấy nước uống.
3. Chữa kiết lỵ, nhiễm trùng đường ruột:
- Thành phần: Lá sau sau tươi 40g, lá nghệ tươi 16g.
- Cách dùng: Xay nhỏ, lọc lấy nước cốt, chia ra uống trong ngày hoặc sắc nước uống từ lá sau sau non ở đầu cành 40g.
4. Chữa đại tiện xuất huyết:
- Thành phần: Quả sau sau 1 quả.
- Cách dùng: Thiêu tồn tính, nghiền thành bột mịn, hòa với rượu, chia ra uống dần từng ít một.
5. Chữa vết thương hở chảy máu:
- Thành phần: Nhựa cây sau sau.
- Cách dùng: Lấy nhựa cây sau sau bôi vào chỗ vết thương.
6. Chữa ung nhọt, hậu bối:
- Thành phần: Lá sau sau non.
- Cách dùng: Giã nát với cơm tẻ, đắp lên chỗ bị bệnh.
7. Chữa mụn nhọt sưng đau:
- Thành phần: Rễ cây sau sau 60g, khoai lang 30g, men rượu 15g.
- Cách dùng: Cùng giã nát đắp lên chỗ bị nhọt.
Bài thuốc từ cây sau sau 2
8. Chữa mề đay, mẩn ngứa:
- Thành phần: Lá hay vỏ cây sau sau.
- Cách dùng: Nấu nước tắm rửa.
9. Chữa đau nhức răng:
- Thành phần: Nhựa cây sau sau.
- Cách dùng: Tán thành bột mịn, hàng ngày chấm vào chỗ đau 3 - 4 lần.
Như vậy, cây sau sau không chỉ là một loại cây cảnh đẹp mắt mà còn là nguồn dược liệu quý giá trong y học dân gian. Tuy nhiên, việc sử dụng bài thuốc từ cây sau sau cần phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm hoặc các chuyên gia y học để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.
Lưu ý khi dùng cây sau sau 
Trước hết, cần lưu ý rằng phụ nữ có thai và những người "Âm hư nội nhiệt" không nên sử dụng cây sau sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và thai nhi. Theo quan điểm Đông y, cây sau sau có tính nhiệt, có thể gây kích ứng và tác động tiêu cực đối với cơ địa của phụ nữ mang thai và những người có tình trạng âm hư nội nhiệt.
Một trong những công dụng quan trọng của cây sau sau là chữa tê thấp, khớp xương đau nhức. Đây là một kinh nghiệm lâu đời đã được lưu truyền trong dân gian. Có thể sử dụng độc vị sau sau (15g khô), sắc nước uống trong ngày để giúp giảm đau và tê thấp hiệu quả. 
Ngoài ra, cũng có thể phối hợp cây sau sau với một số vị thuốc khác có tác dụng dưỡng huyết trừ phong như kê huyết đằng, đương quy, xuyên khung để tăng cường hiệu quả điều trị.
Bài thuốc từ cây sau sau 3
Tuy nhiên, việc sử dụng cây sau sau cũng cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của người chuyên môn hoặc người có kinh nghiệm về dược liệu. Việc sử dụng quá liều hoặc không đúng cách có thể gây ra tác động phụ không mong muốn và ảnh hưởng đến sức khỏe.
Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng việc sử dụng cây sau sau chỉ nên được thực hiện khi đã được tư vấn và hướng dẫn bởi người chuyên môn. Việc tự ý sử dụng các loại dược liệu có thể gây ra tác động phụ không mong muốn và không mang lại hiệu quả như mong đợi.
Trên cơ sở những lưu ý trên, việc sử dụng cây sau sau trong điều trị các bệnh lý cần được thực hiện một cách cẩn trọng và khoa học. Việc kết hợp kiến thức truyền thống với các phương pháp hiện đại sẽ giúp tăng cường hiệu quả của điều trị và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây