Tác dụng chữa bệnh thần kỳ của nhựa sung có thể bạn chưa biết

24/09/2023 15:30 | Cây thuốc quý quanh ta
- Nhựa sung là một loại nhựa thơm có màu vàng nhạt, được lấy từ thân cây sung. Nhựa sung được coi là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền, có nhiều công dụng chữa bệnh.
1. Chữa mụn nhọt, sưng vú
Mụn nhọt là một bệnh da liễu khá phổ biến, gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Để chữa trị, bạn nên giữ vệ sinh sạch sẽ, lau khô nước sau khi rửa. Sau đó, dùng nhựa sung thoa lên vùng da bị ảnh hưởng, lặp lại nhiều lần trong ngày. 
Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá sung non trộn với nhựa sung, nghiền nát và đắp lên vết thương. Nếu mụn nhọt chưa có mủ, bạn nên đắp kín để tránh nhiễm trùng. Nếu mụn nhọt đã có mủ, bạn nên để hở một phần để mủ chảy ra. Bạn có thể dùng hạt bắp để làm miếng đắp hở.
cach dieu tri khi bi mun nhot tai nha 30 800x450
Nếu bạn muốn lấy ngòi của nhọt ra nhanh chóng, bạn có thể thêm củ hành vào hỗn hợp nhựa và lá sung, giã nát và đắp lên vết thương. Bạn cũng nên để hở miệng của nhọt để mủ thoát ra. Nếu bạn bị sưng vú, bạn cũng có thể dùng cách này, nhưng phải để hở đầu vú. Nếu bạn bị xây xát do ngã, bạn chỉ nên đắp nhựa và lá sung lên những chỗ bị sưng hoặc tím, không nên đắp lên vết xước.
2. Chữa nhức đầu
Nhựa sung không chỉ có tác dụng chữa mụn nhọt mà còn có thể giảm đau đầu hiệu quả. Bạn có thể dùng nhựa sung phết lên giấy bản và dán lên hai bên thái dương để làm dịu cơn đau. Hoặc bạn có thể dùng nhựa sung để chữa tê liệt bằng cách uống hoặc ăn lá sung non. Bạn có thể pha 5ml nhựa sung với nước sôi để nguội và uống trước khi đi ngủ.
tong hop nhung cach giam dau dau don gian hieu qua1 a820740a16
3. Chữa hen
Nhựa sung còn có khả năng điều trị bệnh hen suyễn. Nhiều người đã áp dụng phương pháp này và thấy hiệu quả rõ rệt. Bạn chỉ cần pha nhựa sung với mật ong và uống hàng ngày trước khi đi ngủ. Như vậy, bạn sẽ giảm được các triệu chứng của hen và hạn chế sự tái phát của bệnh.
4. Chữa viêm họng
Nhựa sung cũng có tác dụng chữa viêm họng, giảm đau rát và khó nuốt. Bạn có thể dùng quả sung tươi sấy khô, tán thành bột rồi thổi vào họng. Hoặc bạn có thể dùng quả sung tươi gọt vỏ, thái lát rồi sắc kỹ lấy nước uống hàng ngày.
chua viem hong tai nha
5. Cách lấy và bảo quản nhựa sung
Để lấy nhựa sung, bạn cần chọn những cây sung già, có thân to và khỏe mạnh. Bạn có thể băm thân cây, hứng lấy nhựa hoặc cắt những vết rãnh trên thân cây, để nhựa chảy ra rồi thu gom lại. Nhựa sung có màu vàng nhạt, đặc sệt, có mùi hăng.
Để bảo quản nhựa sung, bạn nên đổ nhựa vào những chai thuỷ tinh sạch, nắp kín và để nơi khô ráo, thoáng mát. Bạn không nên để nhựa sung tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp hoặc nhiệt độ cao, vì nhựa sẽ bị biến đổi thành phần và mất tác dụng.
Persian Kan Fig scaled
Tuy nhiên, khi sử dụng nhựa sung cần lưu ý một số điều sau:
•  Không nên dùng nhựa sung cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú vì nhựa sung có thể gây co tử cung và ảnh hưởng đến sữa mẹ.
•  Không nên dùng nhựa sung với các vị thuốc có tính nóng như quế, đinh hương, sa nhân... vì nhựa sung có tính mát và có thể gây mất cân bằng âm dương.
•  Không nên dùng nhựa sung quá liều hoặc quá lâu vì nhựa sung có thể gây độc cho gan và thận.
•  Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhựa sung để chữa bệnh.
Nhựa sung là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền, có nhiều tác dụng chữa bệnh cho con người. Bạn có thể dùng nhựa sung để chữa mụn nhọt, sưng vú, nhức đầu, hen suyễn và viêm họng. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý về cách lấy và bảo quản nhựa sung để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây