Lạm dụng corticoid: Con dao hai lưỡi

- Trong thời điểm mùa giao mùa, tình trạng viêm mũi họng và đặc biệt là viêm xoang cấp tính thường gia tăng. Một số người thường dùng quá mức các loại thuốc nhỏ mũi chứa corticoid mà không tuân theo chỉ định của bác sĩ.
Người mắc viêm xoang thường trải qua các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi và cảm giác đau ở vùng quanh mặt. Vị trí và mức độ đau có thể khác nhau tùy thuộc vào loại viêm xoang. Đau thường xuất hiện ở hai bên má và thái dương, đôi khi có thể lan lên đỉnh đầu hoặc gây đau nhức vùng răng hàm. 
Bệnh nhân thường bị chảy dịch mũi có màu vàng hoặc xanh lục do dịch chứa mủ. Dịch này có thể chảy xuống họng, gây viêm họng hoặc thậm chí vào thanh khí phế quản, gây viêm thanh khí phế quản hoặc viêm phổi.
Các triệu chứng bao gồm suy giảm khứu giác và vị giác, chúng thường trở nặng hơn khi bệnh nhân cúi đầu hoặc hơi thở hôi. Nếu không điều trị kịp thời, viêm xoang cấp tính có thể chuyển sang viêm xoang mạn tính.
Cần lưu ý rằng viêm xoang ở xung quanh hốc mắt có thể gây nhiễm trùng và lan vào hốc mắt, gây viêm thành xương của hốc mắt, viêm tổ chức lỏng lẻo hốc mắt, viêm thần kinh thị giác sau nhãn cầu, thậm chí áp xe ngoài màng cứng và áp xe não.
Nguy cơ lạm dụng thuốc chứa corticoid, đặc biệt là thuốc xịt mũi, là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này. Không chỉ trẻ em, ngay cả người lớn cũng có thể mắc phải nó khi dùng thuốc này một cách tùy tiện và kéo dài. Các sản phẩm thuốc chứa corticoid như thuốc tân dược, thuốc hít, thuốc xịt, các thuốc trộn, thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc đều tiềm ẩn nguy cơ này.
Lạm dụng corticoid 1
Bác sĩ khuyên rằng để tránh hội chứng Cushing và suy tuyến thượng thận do lạm dụng corticoid, bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ và không dùng quá nhiều loại thuốc này trong thời gian dài. 
Điều quan trọng khác là không nên tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào (bao gồm thuốc đông y) để điều trị các bệnh lý xương khớp, cảm lạnh, sổ mũi hoặc viêm xoang có tác dụng kháng viêm và giảm đau mạnh, bởi vì chúng thường chứa corticoid.
Corticoid: Con dao hai lưỡi
Vào mùa khô hanh, nhiều người thường gặp các vấn đề da liễu như mẩn đỏ, ngứa ngáy và có thể gặp biến chứng nghiêm trọng, bao gồm nhiễm khuẩn và việc tự điều trị không đúng cách dưới sự hướng dẫn của người bán thuốc. Thậm chí, một số người tự mua và sử dụng thuốc chứa corticoid, dẫn đến các tình trạng biến chứng nghiêm trọng, như suy thận.
Khi mùa thu đông đến, da thường trở nên khá khô do nhiệt độ không khí thấp và độ ẩm thấp. Các điều kiện này có thể làm cơ thể không cung cấp đủ nước, các tế bào da trên lớp biểu bì bị mất nước, gây ra tình trạng co nhỏ da và làm hỏng lớp bảo vệ da.
Lạm dụng corticoid 2
Khi da bị tổn thương như vậy, các tế bào da có thể bị mở rộng, dễ bị kích ứng và nhiễm khuẩn bởi các yếu tố trong môi trường bên ngoài, có thể xâm nhập sâu vào trong da.
Tuy nhiên, một vấn đề phổ biến là nhiều người tự mua thuốc để điều trị các vấn đề da mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ, gây ra nhiều hậu quả cho sức khỏe.
Theo một nghiên cứu gần đây, trong số 10 bệnh nhân tới gặp bác sĩ, có tới 9 người từng tự mua thuốc tại cửa hàng dược, được bán cho loại thuốc chứa cả corticoid, kháng sinh, kháng nấm, mặc dù không phải tất cả trường hợp viêm da đều cần sử dụng loại thuốc này.
Hơn nữa, tự điều trị và sử dụng thuốc lâu dài có thể làm tổn thương da nhiều hơn, gây ra sự kháng cự đối với kháng sinh và thậm chí có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Sự lạm dụng các loại thuốc chứa corticoid chủ yếu là nguyên nhân khiến nhiều người đến bệnh viện khi da đã bị tổn thương do tự điều trị tại cửa hàng dược mà không có sự tư vấn từ người bác sĩ.
Lạm dụng corticoid 3
Thực tế, corticoid có khả năng giảm viêm nhiễm và đã được sử dụng trong nhiều trường hợp để điều trị các bệnh lý. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu thường không thường không kê loại thuốc chứa cả corticoid, kháng sinh và kháng nấm (loại thuốc 3 trong 1) cho nhiều bệnh, bởi vì trong hầu hết trường hợp, không cần sử dụng cả ba loại thuốc này. Sự lạm dụng của thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.
Ngoài viêm da, hiện nay, việc sử dụng thuốc corticoid một cách tự ý cho nhiều loại bệnh khác cũng đang trở nên phổ biến. Các loại thuốc corticoid thực sự giống như một con dao hai lưỡi: chúng có khả năng điều trị nhiều bệnh, nhưng đồng thời cũng có khả năng gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu sử dụng không đúng liều hoặc cách sử dụng không đúng.
Do đó, việc sử dụng corticoid cần được hướng dẫn và giám sát cẩn thận bởi các chuyên gia y tế. Chỉ những trường hợp cụ thể và dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa nên sử dụng loại thuốc này, và người bệnh nên tuân theo chỉ định của bác sĩ một cách nghiêm ngặt để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây