Nước sắc từ lá và hoa đu đủ đực có trị được bệnh ung thư?

09/11/2023 12:42 | Cây thuốc quý quanh ta
- Gần đây, trên các phương tiện truyền thông, đã xuất hiện nhiều quảng cáo về các sản phẩm được làm từ cây hoa đu đủ đực, bao gồm hoa, lá tươi hoặc khô và hoa đu đủ đực ngâm mật ong. Các sản phẩm này được quảng cáo có khả năng chữa bệnh đau dạ dày, ho, thậm chí cả việc chữa ung thư.
Lá cây đu đủ được sử dụng trong nhiều ứng dụng y học, bao gồm tác dụng sát khuẩn, kháng nấm, kháng viêm, chữa sốt rét, trừ giun sán. Chất carpaine có trong lá đu đủ có tác dụng làm chậm nhịp tim và trong một số tình huống, nó có thể được sử dụng thay thế cho digitalis, một loại thuốc trợ tim. 
Chất mủ trắng của đu đủ chứa enzyme papain, có khả năng thủy giải protein và thường được sử dụng để làm mềm thịt và làm khử trùng trên vết thương. Nó cũng có ứng dụng trong việc giúp tiêu hóa, điều trị nấm ngoài da, bệnh vẩy nến và hỗ trợ trong chữa trị ung thư. Papain cũng có khả năng trung hòa độc tố và toxalbumin.
Trong y học truyền thống đã sử dụng nước hãm từ rễ đu đủ để điều trị bệnh hoa liễu, trĩ và mụn cóc. Hoa đu đủ đực thường được dân gian sử dụng để xử lý các triệu chứng ho khan và ho có đờm. Khi hoa đu đủ đực được ngâm cùng mật ong, nó có khả năng chống viêm, giảm phù nề và làm giảm triệu chứng ho. 
Mật ong được coi là "kháng sinh" tự nhiên, trong khi hoa đu đủ đực cũng chứa những chất chống viêm hiệu quả, cho nên bài thuốc này có thể giúp giảm triệu chứng bệnh.
Tuy cây đu đủ đực có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng lá và hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi bệnh ung thư hoàn toàn.
Ung thư, với bản chất mạn tính, không gây tử vong tức thì mà thường diễn biến từ từ và ngày càng nặng hơn theo thời gian. Thời gian phát triển bệnh ung thư khác nhau, với sự biến động từ nhanh đến chậm. 
Nước sắc từ lá và hoa đu đủ đực có trị được bệnh ung thư 2
Thậm chí, một số bệnh nhân có thể sống thêm 3 - 5 năm hoặc lâu hơn mà không cần điều trị. Các loại ung thư cũng có sự tiến triển chậm, khiến bệnh nhân có thể lầm tưởng rằng uống lá đu đủ có thể giúp họ sống lâu hơn.
Cần lưu ý rằng suy nghĩ uống nước lá đu đủ để chữa ung thư đã gây ra hậu quả lớn cho bệnh nhân, khiến họ bỏ lỡ cơ hội điều trị bệnh ở giai đoạn đầu. Hiện tại, các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu để xác định liệu lá đu đủ có thể chữa trị ung thư hay không, nhưng nghiên cứu này mới chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm trên chuột.
Về các quảng cáo liên quan đến cây đu đủ trong việc chữa bệnh ung thư, Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện K cho biết rằng tác dụng chống ung thư của dịch chiết lá đu đủ chỉ được ghi nhận trong các thử nghiệm trên ống nghiệm và trên chuột. Các loại tế bào ung thư nhạy cảm với dịch chiết lá đu đủ trong ống nghiệm bao gồm tế bào ung thư tiền liệt tuyến, gan, cổ tử cung, phổi, tụy, vú.
Dịch chiết từ lá đu đủ đã được chứng minh giảm tính di căn của ung thư bằng cách giảm sự kết dính, di chuyển và xâm lấn của tế bào qua việc giảm chất nền ngoại bào, chẳng hạn như chất hấp dẫn hóa trị. Tuy nhiên, các nghiên cứu về chủ đề này vẫn còn hạn chế, và tác dụng chỉ được ghi nhận trên một số ít tế bào ung thư. Cần tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ hơn tác dụng của lá đu đủ.
Nước sắc từ lá và hoa đu đủ đực có trị được bệnh ung thư 1
Đến nay, chưa có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định rằng lá đu đủ có tác dụng chống ung thư đối với con người, cũng như đối với liều lượng và độc tính trên người. Tuy tình hình tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam vẫn đang cao, nhưng nhờ vào sự tiến bộ trong lĩnh vực y học, tỷ lệ chữa khỏi ung thư đã tăng lên 50% khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu. 
Một số loại ung thư ác tính, như ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến giáp, khi được phát hiện sớm, có tỷ lệ chữa khỏi lên tới trên 90%.
Các chuyên gia về ung bướu đề xuất rằng việc phát hiện ung thư sớm có khả năng chữa khỏi cao, không nên tin tưởng vào các phương pháp dân gian sử dụng lá đu đủ để điều trị bệnh, vì điều này có thể dẫn đến lãng phí "thời điểm vàng" trong điều trị ung thư.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây