Đột phá: Tìm ra cách đảo ngược sự phát triển của ung thư

22/10/2023 09:19 | Ung thư
- Một thí nghiệm kéo dài 21 ngày đã được các nhà khoa học tại Trường Đại học Purdue (Mỹ) thực hiện thành công trong việc sử dụng microRNA-34a để ngăn chặn hoặc đảo ngược sự phát triển của khối u trong bệnh ung thư.
Theo các nguồn tin News-Medical và Medical Xpress, thí nghiệm đã được thực hiện trên các con chuột bị làm cho mắc ung thư tiến triển nhanh. Các nhà khoa học đã sử dụng microRNA-34a để "đánh lừa" các tế bào ung thư trong một số con chuột, nhằm làm chậm hoặc ngừng sự phân chia tế bào.
Kết quả cho thấy chỉ trong vòng 21 ngày, khối u trong cơ thể các con chuột được dùng microRNA-34a hoàn toàn ngưng tăng trưởng, trong khi khối u ở các con chuột đối chứng tăng gấp 3 lần kích thước. Đây là một bước tiến lớn trong việc nghiên cứu và phát triển phương pháp điều trị bệnh ung thư, đặc biệt là với các loại ung thư khó điều trị.
Tìm ra cách đảo ngược sự phát triển của ung thư 1
Bài công bố trên tạp chí y học Oncogene đã giải thích một cách rõ ràng về cơ chế căn bản của ung thư. Ung thư được đặc trưng bởi tác tế bào phân chia không kiểm soát, không tuân thủ các tín hiệu buộc tế bào phải chết đi hoặc ngừng phân chia. Điều này cho phép tế bào ung thư trốn tránh hệ miễn dịch và tiếp tục phát triển.
Một yếu tố quan trọng trong quá trình này là MicroRNA-34a, một loại RNA nhỏ có mặt trong các tế bào khỏe mạnh nhưng bị giảm đáng kể trong tế bào ung thư. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã tận dụng đặc điểm này để đưa chiếc "phanh" này trở lại trong quá trình phát triển của khối u. Hy vọng rằng việc tái tạo MicroRNA-34a có thể đảo ngược tiến trình ung thư.
Tuy nhiên, một thách thức lớn đối với việc sử dụng MicroRNA là nó dễ phân hủy tự nhiên. Để khắc phục điều này, các nhà khoa học đã cải thiện độ bền của liệu pháp bằng cách thêm một số cụm nguyên tử nhỏ vào độ dài của sợi RNA nhỏ này. Điều này giúp tăng khả năng tồn tại và hoạt động của MicroRNA trong cơ thể.
Tìm ra cách đảo ngược sự phát triển của ung thư 2
Để đưa MicroRNA vào tế bào ung thư một cách hiệu quả, sợi MicroRNA đã được sửa đổi và gắn vào một phân tử vitamin folate. Tế bào ung thư có nhiều thụ thể folate trên bề mặt hơn so với các tế bào khỏe mạnh, do đó chúng ưa chuộng folate. Nhờ vào việc gắn vào folate, MicroRNA đã được "đưa vào" như một "cú lừa" ngoạn mục, giúp nó tiếp cận và tác động vào tế bào ung thư một cách hiệu quả.
Như vậy, việc sử dụng MicroRNA-34a kết hợp với sự cải thiện độ bền và việc gắn vào folate đã mang lại hy vọng trong việc điều trị ung thư. Tuy nhiên, cần tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm để hiểu rõ hơn về tác động và hiệu quả của phương pháp này. Sự tiến bộ trong lĩnh vực này có thể mang lại những đột phá quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa ung thư trong tương lai.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây