Tác dụng của ăn Socola đen

12/04/2023 16:40 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Sô cô la đen với hàm lượng cacao cao là một món ăn có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và tiểu đường đến tăng cường chức năng nhận thức.
Sô cô la đen bao gồm 50 - 90% cacao rắn, cũng như bơ ca cao và đường. Ngược lại, sô cô la sữa thường chỉ chứa 10 - 50& ca cao rắn và bơ ca cao, sữa và đường. Mặt khác, sô cô la trắng không có cacao rắn và chỉ được làm từ bơ ca cao, đường và sữa.
Socola đen được chứng minh là tốt cho sức khỏe
Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2003 trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, người ta đã phát hiện ra rằng ca cao là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh thực sự. Khả năng của nó vượt xa cả rượu vang đỏ, trà xanh và trà đen.
Mặc dù sô cô la đen rất giàu chất xơ, sắt, magie, kẽm, đồng và các khoáng chất thiết yếu khác, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nó cũng chứa nhiều calo và chứa cả đường và chất béo bão hòa. Do đó, khi ăn socola đen phải thật thận trọng, ăn ở mức vừa phải.
Tác dụng của ăn Socola đen 1
Tác dụng của ăn socola đen
1. Socola đen giúp hạ huyết áp giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ vào năm 2021, việc ăn socola đen thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành từ 8 đến 12%.
Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí BMC Medicine năm 2010 cho thấy sô cô la đen và các sản phẩm cacao giàu flavonoid, một hợp chất chống oxy hóa, có thể làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương. Điều này có nghĩa là ăn socola đen có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.
Một nghiên cứu năm 2006 trên 470 người đàn ông lớn tuổi được công bố trên Archives of Internal Medicine cho thấy uống ca cao nóng thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ huyết áp, tử vong do tim mạch và tử vong.
Tác dụng của ăn Socola đen 2
2. Socola đen giúp cải thiện khả năng nhận thức, trí nhớ và tâm trạng
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ năm 2015 cho thấy rằng việc sử dụng socola đen thường xuyên có thể cải thiện hiệu suất nhận thức ở những người cao tuổi không bị suy giảm nhận thức. Những người tiêu thụ socola đen ở lượng trung bình hàng ngày cho thấy những cải thiện đáng kể về sự chú ý, chức năng điều hành và các bài kiểm tra trí nhớ.
Hơn nữa, hai nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị chuyên đề Sinh học Thực nghiệm năm 2018 cho thấy rằng tiêu thụ sô cô la đen có nồng độ ca cao cao (ít nhất 70% cacao và 30% sucrose hữu cơ) có thể giảm căng thẳng và viêm đồng thời cải thiện trí nhớ, khả năng miễn dịch và tâm trạng.
3. Socola đen làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Nghe có vẻ ngược đời khi socola ngọt, không phù hợp với bệnh nhân tiểu đường. Nhưng trong thực tế, vào năm 2017, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí uy tín Appetite đã tiết lộ rằng những người ăn sô cô la đen hơn một lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn đáng kể trong vòng 5 năm so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn sô cô la.
Ngoài ra, một nghiên cứu toàn diện được công bố trên tạp chí quốc tế Chất chống oxy hóa (Basel) trong cùng năm cho thấy flavonoid có trong ca cao để sản xuất socola đen có thể có tác dụng hạ đường huyết. Các flavonoid này có thể tăng cường tiết insulin và cải thiện độ nhạy insulin ở các mô ngoại vi, do đó giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa và viêm nhiễm liên quan đến bệnh.
4. Socola đen tốt cho đường ruột và giúp giảm cân
Một thử nghiệm được thực hiện vào năm 2011 phát hiện ra rằng sô cô la đen có thể thúc đẩy cảm giác no, giảm ham muốn ăn đồ ngọt và ức chế hấp thụ năng lượng so với sô cô la sữa. Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí uy tín Dinh dưỡng & Bệnh tiểu đường.
Hơn nữa, một nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Pharmacology năm 2013 cho thấy sô cô la đen hoạt động giống như một loại men tiêu hóa (enzym tiêu hóa) trong quá trình tiêu hóa. Chất vi sinh là loại chất xơ hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột. Theo Harvard T.H. Chan School of Public Health, số lượng vi khuẩn “tốt” trong cơ thể càng nhiều thì cơ thể càng có thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả và duy trì quá trình trao đổi chất lành mạnh.
Tác dụng của ăn Socola đen 3
Ăn socola đen hàng ngày có thể cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật
5. Socola đen giúp cải thiện làn da
Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2006 và được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, hai nhóm phụ nữ được cho uống bột ca cao chứa flavonoid cao (326mg/ngày) và thấp (27mg/ngày) hòa tan trong 100 ml nước trong 12 tuần. Vào cuối cuộc nghiên cứu, làn da của phụ nữ ở  nhóm tiêu thụ ca cao có hàm lượng flavonoid cao cho thấy giảm đáng kể tình trạng sần sùi và bong tróc trên da. Điều này cho thấy rằng flavonoid trong chế độ ăn kiêng có trong ca cao có thể giúp bảo vệ da khỏi tia UV có hại, cải thiện lưu thông máu ở da, tăng mật độ và độ ẩm cho da.
Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Da liễu Mỹ phẩm năm 2009 cũng cho thấy rằng việc tiêu thụ thường xuyên socola giàu flavonoid có tác dụng bảo vệ da đáng kể, bảo vệ hiệu quả làn da con người khỏi tia UV có hại.
Tác dụng của ăn Socola đen 4
6. Socola đen giúp cải thiện thị lực
Vào năm 2018, một nghiên cứu lâm sàng đã được công bố trên tạp chí danh tiếng JAMA Ophthalmology khám phá những lợi ích tiềm năng của việc ăn socola đen đối với thị lực và độ nhạy cảm với độ tương phản ở cả chữ nhỏ và chữ lớn. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn socola đen tác động tích cực đến các chức năng thị giác này.
Socola đen có nhiều lợi ích cho sức khỏe nên bạn có thể cân nhắc ăn socola đen hàng ngày nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây