Phương pháp điều trị bổ sung giúp người bệnh sớm phục hồi sau cơn đột quỵ

25/04/2023 11:09 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Mỗi năm có khoảng 15 triệu người trên toàn thế giới bị đột quỵ và ngày càng trẻ hoá, trong đó có hơn 5 triệu người không qua khỏi và 5 triệu người rơi vào tình trạng tàn phế vĩnh viễn.
Đột quỵ là một trong những bệnh nguy hiểm và gây tử vong cao nhất trên thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 15 triệu người trên toàn thế giới bị đột quỵ, trong đó hơn 5 triệu người mất mạng và 5 triệu người khác gặp phải tình trạng tàn phế vĩnh viễn. Việc phục hồi sau cơn đột quỵ là một quá trình khó khăn và đòi hỏi sự nỗ lực của bệnh nhân, gia đình cũng như đội ngũ y tế. Trong bài viết này, Songkhoe360 sẽ chia sẻ một số phương pháp điều trị bổ sung giúp người mắc đột quỵ sớm phục hồi sức khỏe. 
1. Uống trà đen hoặc trà xanh
Trà có chứa flavonoid, làm giảm mức cholesterol trong máu và có thể có tác động tích cực đối với những người bị huyết áp cao. Trà cũng là một loại đồ uống an toàn cho những người sống sót sau đột quỵ so với các loại đồ uống có hàm lượng calo cao khác. Nếu người thân của bạn nhạy cảm với caffein, hãy sử dụng các loại trà đã khử caffein.
Phương pháp điều trị bổ sung giúp người bệnh sớm phục hồi sau cơn đột quỵ 1
2. Bổ sung hoa quả và rau
Trái cây và rau quả không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất của bạn. Trong một nghiên cứu năm 2016, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều trái cây có thể làm tăng cảm giác hạnh phúc và phục hồi sức khỏe nhanh chóng vào ngày hôm sau. Bổ sung nhiều hoa quả và rau trong thực đơn hàng ngày có thể làm tăng sự hài lòng trong cuộc sống và giúp giảm mức độ căng thẳng.
3. Thêm lựu vào chế độ ăn uống
Loại trái cây chua này chứa đầy chất chống oxy hóa có lợi cho tim và não. Nó cũng chứa nhiều một loại steroid thực vật đặc biệt gọi là phytosterol. Những thứ này cũng làm giảm cholesterol. Nước ép lựu đi kèm với lợi ích bổ sung là tuyệt vời cho quá trình hydrat hóa, có thể tăng cường hoạt động của não.
Phương pháp điều trị bổ sung giúp người bệnh sớm phục hồi sau cơn đột quỵ 2
4. Thêm tỏi và nghệ vào chế độ ăn uống
Hai nguyên liệu đơn giản này là gia vị quen thuộc trong rất nhiều món ăn hàng ngày. Tỏi được biết đến với vai trò giảm đông máu và nghệ có vai trò làm giảm viêm trong cơ thể. Tỏi và nghệ cùng đóng vai trò là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ lần thứ hai.
5. Tập Yoga và duỗi cơ
Yoga dựa trên mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể, có thể giúp người mắc đột quỵ phục hồi bằng cách họ có thể tăng cường sự tập trung cũng như phục hồi  khả năng thể chất của mình. Yoga kết hợp hơi thở, giúp người mắc đột quỵ thư giãn hơn trong quá trình hồi phục. Nếu người thân của bạn chưa sẵn sàng thực hiện các tư thế quan trọng, họ có thể đạt được những lợi ích tương tự với các động tác kéo giãn cơ đơn giản. Có thể bắt đầu các bài tập giãn cơ ngay cả khi người thân của bạn vẫn đang nằm trên giường. 
Phương pháp điều trị bổ sung giúp người bệnh sớm phục hồi sau cơn đột quỵ 3
6. Châm cứu
Châm cứu liên quan đến việc chèn một cây  kim nhỏ vào các điểm cụ thể của cơ thể. Châm cứu giúp giảm đau và kiểm soát các vấn đề về cơ khác do đột quỵ. Một liệu pháp tương tự là bấm huyệt, sử dụng áp lực thay vì kim trên các điểm giống như châm cứu.
Không có đủ bằng chứng khoa học về hiệu quả của châm cứu trong phòng ngừa đột quỵ. Nhưng một số nghiên cứu đã tiết lộ những cải thiện tổng thể về chất lượng cuộc sống của mọi người, bao gồm cả những tác động tích cực đến khả năng vận động. Châm cứu được coi là an toàn khi một bác sĩ có kinh nghiệm và được cấp phép áp dụng nó.
7. Thực Hành Tự Nói Chuyện Tích Cực
Suy nghĩ của người thân của bạn ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của họ và rất dễ trở nên thất vọng trong quá trình phục hồi sau đột quỵ. Giúp người thân của bạn phát triển những câu nói tích cực để chống lại bất cứ điều gì tiêu cực mà họ nói. Thực hành suy nghĩ về những điều mà người thân của bạn có thể làm có thể giúp họ duy trì sự tự tin trong khi hồi phục.
8. Vitamin và chất dinh dưỡng
Có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy các chất bổ sung có thể ngăn ngừa đột quỵ trực tiếp. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể giúp giảm rủi ro và cải thiện khả năng phục hồi. Bạn có thể tìm thấy lợi ích từ việc bổ sung các chất dinh dưỡng sau:
• Axit folic, vitamin B-6 và vitamin B-12:  Một số vitamin B nhất định có thể giúp giảm mức độ axit amin homocysteine. Nồng độ homocysteine cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu cho thấy axit amin betaine có thể làm giảm mức độ homocysteine.
• Vitamin C: Loại vitamin này có thể hỗ trợ sửa chữa tổn thương mạch máu và giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch.
• Vitamin D:  Việc bổ sung loại vitamin này có thể có lợi vì mức vitamin D thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ do tắc động mạch, đặc biệt ở những người bị huyết áp cao.
• Vitamin E: Uống bổ sung vitamin E có thể giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ.
• Axit béo omega-3. Nói chung, axit béo omega-3 có thể cải thiện mức cholesterol. Theo một nghiên cứu được thực hiện trên chuột, một loại axit béo omega-3, axit alpha-lipoic, cũng có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào.
• Magie: Theo một nghiên cứu trên tạp chí Hypertension, khoáng chất magie có thể làm giảm huyết áp. 
Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên bổ sung vitamin và chất dinh dưỡng chủ yếu thông qua thực phẩm hơn là chất bổ sung.
Phương pháp điều trị bổ sung giúp người bệnh sớm phục hồi sau cơn đột quỵ 4
9. Bổ sung thảo dược
Thảo dược bổ sung là một lựa chọn phổ biến cho những người thích biện pháp tự nhiên. Các loại thảo dược sau đây có thể cải thiện lưu thông máu trong não và giúp ngăn ngừa bệnh đột quỵ:
Tỏi: Ngăn ngừa đông máu và tiêu diệt mảng bám là hai lợi ích tiềm năng của tỏi.
Nhân sâm: Một thành phần chính của y học cổ truyền, nhân sâm có lợi ích quan trọng giúp phục hồi trí nhớ.
Rau má: Loại thảo dược này đã được chứng minh là giúp tăng cường chức năng nhận thức ở những người bị đột quỵ.
• Nghệ: Là một loại gia vị, nghệ có thể làm giảm mức cholesterol và giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch.
Trên đây là những phương pháp điều trị bổ sung giúp phục hồi sau cơn đột quỵ hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Tuy nhiên, việc duy trì một phong cách sống lành mạnh, chăm sóc sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và thường xuyên kiểm tra sức khỏe là cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và phòng tránh đột quỵ. Nếu bạn hoặc người thân gặp phải các triệu chứng bất thường, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời. Chỉ với sự chăm sóc đúng cách, các bệnh nhân đột quỵ có thể phục hồi sức khỏe và tái lập cuộc sống bình thường.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây