Có nên ăn cơm thừa để qua đêm không?

06/05/2023 11:39 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Cơm là một trong thực phẩm phổ biến và hài lòng nhất của mọi người trên khắp thế giới. Tuy nhiên, cơm thừa nếu để qua đêm ở nhiệt độ phòng có thể khiến chúng trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn gây bệnh cho đường tiêu hóa.
Mỗi bữa ăn của người dân Việt Nam không thể thiếu cơm. Đây là loại thực phẩm phổ biến nhất, người ta có thể chán thịt thà rau củ nhưng cơm lúc nào cũng cần có trong bữa ăn hàng ngày. Đây là một nguồn carbohydrate phong phú giúp bạn tràn đầy năng lượng. Cơm cũng là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng bao gồm chất xơ, mangan, magiê và thậm chí cả vitamin B.
Có nên ăn cơm thừa để qua đêm không 1
Cơm có nhiều tác dụng đối với sức khỏe
Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đang cảnh báo không nên ăn cơm thừa để qua đêm, vì nó có thể gây ngộ độc thực phẩm ở mức độ nghiêm trọng.
Trong một thời gian, đã có một cuộc tranh luận gay gắt trên mạng xã hội về việc ăn cơm thừa, mà nhiều bác sĩ cho rằng sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng về đường tiêu hóa như nôn mửa và tiêu chảy nếu chúng không được bảo quản đúng cách.
Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm trong cơm?
Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Khi để cơm thừa qua đêm sẽ sản sinh ra Bacillus cereus, một mầm bệnh truyền qua thực phẩm tạo ra độc tố, gây ra hai loại bệnh đường tiêu hóa như nôn mửa và tiêu chảy. Các bác sĩ nói rằng nó xảy ra do độc tố gây nôn cereulide, được sản xuất trong thực phẩm bị ô nhiễm.
Nhiễm trùng Bacillus cereus thường nhẹ, nhưng có thể trở nên nguy hiểm đặc biệt ở những người có hệ thống miễn dịch yếu.
Nhiều người cho rằng để cơm chín trên quầy cũng chẳng khác gì để bất kỳ loại thực phẩm nào khác như bánh mì, tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết vi khuẩn Bacillus cereus trong cơm thậm chí có thể chống nấu và hâm nóng. Khi để quá lâu sau khi nấu ở nhiệt độ phòng, cơm có thể phát triển thành vi khuẩn.
Các triệu chứng ngộ độc cơm thừa để qua đêm gây ra bởi Bacillus cereus bao gồm:
Đau bụng
• Co thăt dạ day
• Tiêu chảy nước
• Buồn nôn và ói mửa
Có nên ăn cơm thừa để qua đêm không 2
Cách bảo quản cơm thừa đúng cách
Tốt nhất, nên ăn cơm ngay khi vừa nấu chín, nếu không thể, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên làm nguội cơm càng nhanh càng tốt và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cơm đã nấu chín cũng có thể được đông lạnh trong hộp đựng an toàn cho tủ đông hoặc túi có thể khóa kéo trong tối đa ba đến bốn tháng.
Điều đó có nghĩa là không nên để cơm đã nấu chín ở nhiệt độ phòng quá hai giờ và không quá một giờ nếu nhiệt độ trên 32 độ C.
Khi nhiệt độ của cơm đạt đến nhiệt độ phòng, bạn nên đậy hộp cơm lại. Đặc biệt, bạn cần cẩn thận với đồ ăn mang đi vì bạn sẽ không biết chính xác thức ăn của mình đã để ở nhiệt độ phòng bao lâu.
Có nên ăn cơm thừa để qua đêm không 3
Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo cơm chiên mang đi hoặc đồ ăn mang đi khác của bạn an toàn để ăn vào ngày hôm sau là cho vào tủ lạnh ngay khi bạn mang về nhà. Chuẩn bị đĩa ăn tối của bạn, nhưng trước khi ăn, hãy chuyển thức ăn thừa vào hộp kín và cho vào tủ lạnh.
Hãy chú ý đến sức khỏe và nguy cơ ngộ độc từ việc ăn cơm thừa để qua đêm nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây