Chế độ ăn uống cho người mắc ung thư tuyến tụy

19/04/2023 09:02 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Ung thư tuyến tụy là một bệnh ung thư hình thành tại một số tế bào nằm ở trong tuyến tụy. Người bệnh ung thư tụy nên ăn gì và kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe cũng như nâng cao được hiệu quả điều trị bệnh?
Tụy là một tuyến nhỏ, nằm phía sau dạ dày, ở vùng bụng trên bên trái. Chức năng chính của tụy bao gồm:
Tiêu hóa: Tuyến tụy chứa các tế bào ngoại tiết, tạo thành các tuyến và ống dẫn, sản xuất các enzym tuyến tụy. Chúng phá vỡ thức ăn và hỗ trợ tiêu hóa.
Điều hòa đường huyết: Tuyến tụy chứa các tế bào nội tiết có chức năng sản xuất và giải phóng các hormone insulin và glucagon vào dòng máu. Insulin và glucagon giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.
Ung thư tuyến tụy xảy ra khi các tế bào bên trong phát triển một cách không kiểm soát được. Ung thư tuyến tụy có thể xảy ra trong các tế bào nội tiết hoặc ngoại tiết. Đây là những loại ung thư khác nhau, có các triệu chứng và phương pháp điều trị khác nhau:
Vì tuyến tụy cần thiết để điều chỉnh lượng đường trong máu và tiêu hóa thức ăn nên chế độ ăn uống của bạn sẽ bị ảnh hưởng, bất kể bạn đang điều trị bằng phương pháp nào. Một số vấn đề liên quan đến chế độ ăn uống của người mắc ung thư tuyến tụy bao gồm:
Rắc rối với tiêu hóa
Nếu tuyến tụy của bạn không sản xuất đủ men tụy, việc tiêu hóa thức ăn - đặc biệt là chất béo sẽ khó thực hiện hơn. Khi chất béo không được tiêu hóa hoàn toàn, nó có thể khiến bạn khó hấp thụ dinh dưỡng trong thức ăn hơn. Đồng thời có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như tiêu chảy, chuột rút, đầy bụng,...
Giảm cân ngoài ý muốn
Giảm cân do khối u là một triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tụy. Nó xảy ra khi các khối u ung thư trong tuyến tụy giải phóng các cytokine vào máu, như một phần của phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Cytokine làm giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời khiến cơ thể đốt cháy calo nhanh hơn.
Giảm cân không mong muốn có thể tiếp tục là một mối quan tâm trong quá trình điều trị. Điều này có thể do ung thư gây ra hoặc do các phương pháp điều trị mà bạn cần để chống lại nó. Các triệu chứng, chẳng hạn như buồn nôn, nôn và chán ăn, có thể khiến bạn khó ăn hơn. Cơ thể của bạn cũng có thể không hấp thụ được toàn bộ hàm lượng calo trong thức ăn của bạn, dẫn đến giảm cân.
Chế độ ăn uống cho người mắc ung thư tuyến tụy 1
Vấn đề điều chỉnh insulin và lượng đường trong máu
Một tuyến tụy hoạt động bình thường tiết ra insulin khi cơ thể bạn sản xuất glucose. Nồng độ glucose tăng lên trong máu khi bạn ăn một số loại thực phẩm, chẳng hạn như carbohydrate. Ung thư tuyến tụy làm giảm khả năng sản xuất đủ insulin của tuyến tụy để kiểm soát lượng đường trong máu.
Các loại thực phẩm có lợi cho người mắc ung thư tuyến tụy bao gồm:
Hoa quả và rau
Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới Quốc tế khuyến nghị những người mắc ung thư tuyến tụy nên ăn ít nhất năm phần rau và trái cây không chứa tinh bột mỗi ngày. Bạn có thể dễ dung nạp rau nấu chín hơn rau sống. Các loại quả mọng, trái cây có múi, rau lá xanh và rau họ cải có nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và chất phytochemical. Các tùy chọn bao gồm: quả việt quất, bông cải xanh, cam, cải xoăn, rau chân vịt,...
Chế độ ăn uống cho người mắc ung thư tuyến tụy 2
Tinh bột giàu chất xơ
Những loại thực phẩm giàu chất xơ cho người mắc ung thư tuyến tụy bao gồm: khoai tây, đậu, đậu lăng, cháo bột yến mạch, diêm mạch, gạo lức,... giàu Carbohydrate phức hợp giàu chất xơ đồng thời không làm tăng lượng đường trong máu nhanh như các loại carbs đơn giản. Khi cơ thể nạp đủ folate, một loại vitamin B có trong các loại thực phẩm này, cũng rất quan trọng để giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy.
Chất béo lành mạnh
Chất béo là cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Nó cung cấp năng lượng và giúp duy trì nhiệt độ cốt lõi của cơ thể. Chất béo lành mạnh bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, chẳng hạn như: dầu ô liu, quả hạch, bơ,...Ung thư tuyến tụy làm giảm khả năng sản xuất đủ insulin của tuyến tụy để kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường cũng có thể là một yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy.
Chất đạm 
Chất đạm là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống cho người mắc ung thư tuyến tụy, vì nó giúp bổ sung cho cơ thể các axit amin cần thiết để tái tạo tế bào. Bạn nên ăn thực phẩm giàu chất đạm như: thịt gà, cá, đậu nành và đậu đen.
Vitamin D
Nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin D có đặc tính chống ung thư và có thể hữu ích cho những người bị ung thư tuyến tụy. Các loại thực phẩm giàu vitamin D nhất bao gồm cá béo, nước lạnh, chẳng hạn như cá hồi, cá tuyết, cá trích và cá mòi, mặc dù ánh sáng mặt trời thường là nguồn tốt nhất. Bạn cũng có thể trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về việc bổ sung vitamin D dưới các dạng bổ sung khác.
Chế độ ăn uống cho người mắc ung thư tuyến tụy 3
Vậy người mắc ung thư tuyến tụy nên tránh những gì?
Một số loại thực phẩm có thể khiến bạn khó tiêu hóa hơn, làm trầm trọng thêm các triệu chứng ung thư tuyến tụy. Bất kỳ thực phẩm nào có vẻ làm trầm trọng thêm các triệu chứng cho người bệnh, chẳng hạn như tiêu chảy hoặc nôn mửa. Những thực phẩm này cũng có thể làm tăng khả năng ung thư tuyến tụy tái phát.
 Các loại thực phẩm cần tránh bao gồm:
Thịt đỏ và thịt chế biến: Những thực phẩm khó tiêu hóa này cũng được coi là nguyên nhân có thể gây ung thư.
Thực phẩm nhiều dầu mỡ, béo hoặc chiên: Thực phẩm giàu chất béo có thể làm tăng các triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như tiêu chảy và đầy hơi, gây ảnh hưởng xấu hơn đến những người mắc ung thư tuyến tụy
Rượu bia: Uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn nếu bạn bị ung thư tuyến tụy.
• Đường và carbohydrate tinh chế: Nhiều người bị ung thư tuyến tụy gặp khó khăn trong việc tiêu hóa carbohydrate đơn giản và thức ăn hoặc đồ uống có đường. Những thực phẩm này cũng đại diện cho lượng calo rỗng, không bổ dưỡng.
Chế độ ăn uống cho người mắc ung thư tuyến tụy 4
Chế độ ăn uống là một phần quan trọng trong việc quản lý bệnh tật cho người mắc ung thư tuyến tụy. Bài viết này đã giới thiệu về thực phẩm tốt cho sức khỏe của bệnh nhân và những món ăn nên tránh trong chế độ ăn uống. Bằng cách tuân thủ chế độ ăn uống này, Songkhoe 360 hy vọng có thể giúp những người mắc ung thư tuyến tụy giảm các triệu chứng khó chịu, cải thiện sức khỏe và tăng khả năng đáp ứng với liệu trình điều trị.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây