Các loại đường trong thực phẩm và ảnh hưởng của chúng đối với cơ thể

09/05/2023 12:53 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Có lẽ, bạn đã từng nghe đến các thuật ngữ fructose, glucose, lactose và sucrose trước đây và chúng đều là tên của các loại đường. Vậy chúng được cấu thành như thế nào và có ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Chắc hẳn, bạn luôn được khuyến khích nên sử dụng ít đường nhất có thể. Tuy nhiên, việc tiêu thụ đường hàng ngày là không thể tránh khỏi. Vậy đâu là loại đường bạn nên sử dụng, và đâu là loại đường mà bạn nên cân nhắc hạn chế tối đa? 
Sau đây là 4 loại đường phổ biến trong thực phẩm và ảnh hưởng của chúng đến cơ thể. 
1. Glucose 
• Glucose là gì?
Glucose là nguồn năng lượng chính mà cơ thể sử dụng và mọi tế bào đều dựa vào nó để hoạt động. Khi nói về lượng đường trong máu cũng chính là đang đề cập đến glucose trong máu. Khi chúng ta ăn carbohydrate, cơ thể sẽ phân hủy chúng thành các đơn vị glucose. Khi lượng đường trong máu tăng lên, các tế bào trong tuyến tụy sẽ giải phóng insulin, báo hiệu rằng các tế bào đã hấp thụ glucose từ máu và lúc này nồng độ glucose trong máu cũng bắt đầu giảm xuống.
• Glucose ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?
Nghiên cứu cho thấy rằng, khi glucose kích thích giải phóng insulin từ tuyến tụy, nó cũng dẫn đến việc giải phóng hai loại hormone khác là leptin và ghrelin. Leptin được biết đến như là chất ức chế sự thèm ăn và ghrelin là chất làm tăng sự thèm ăn. Người ta cho rằng thực phẩm có GI (chỉ số đường huyết) thấp hơn như ngũ cốc nguyên hạt, protein, … sẽ ức chế ghrelin, do đó gia tăng cảm giác no.
Các loại đường trong thực phẩm và ảnh hưởng của chúng đối với cơ thể 2
2. Fructozơ
• Fructose là gì?
Fructose hay đường trái cây, là một loại đường đơn có tự nhiên trong trái cây, mật ong, sucrose và xi-rô ngô. Fructose rất ngọt, ngọt hơn khoảng 1,5 lần so với sucrose (đường trắng). 
• Fructose ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?
Fructose được hấp thụ trực tiếp vào máu trong quá trình tiêu hóa và không ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin hoặc lượng đường trong máu. Do đó, lượng đường trong máu không tăng nhanh sau khi tiêu thụ fructose so với các loại đường đơn giản khác. 
Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều đường fructose, gan không thể xử lý đủ nhanh và thay vào đó, nó bắt đầu tạo ra chất béo được vận chuyển trong máu và lưu trữ dưới dạng chất béo trung tính - dạng chất béo chính của cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ một lượng lớn đường fructose có thể dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn bằng cách làm giảm khả năng sử dụng insulin của cơ thể và ức chế ghrelin lưu thông. 
Trong khi hầu hết bệnh nhân tiểu đường không thể dung nạp sucrose, hầu hết họ có thể dung nạp một lượng vừa phải đường trái cây mà không mất kiểm soát lượng đường trong máu. Do đó, việc tiêu thụ vừa phải đường fructose là hoàn toàn an toàn đối với sức khỏe. 
Các loại đường trong thực phẩm và ảnh hưởng của chúng đối với cơ thể 3
3. Sucrose
• Sucrose là gì?
Sucrose là đường trắng kết tinh được sản xuất bởi cây mía và có thể được. Sucrose là một disaccarit được tạo thành từ 50% glucose và 50% fructose và được phân hủy nhanh chóng thành các bộ phận cấu thành nó.
• Sucrose ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?
Do có chứa cả glucose và fructose, sucrose có ảnh hưởng tương tự đến cơ thể như 2 loại đường trên. Người mắc bệnh tiểu đường cần đặc biệt chú ý khi sử dụng loại đường này. 
Các loại đường trong thực phẩm và ảnh hưởng của chúng đối với cơ thể 4
4. Lactose
• Lactose là gì?
Lactose là một loại đường được tìm thấy trong sữa. Nó là một disaccarit được tạo thành từ các đơn vị glucose và galactose. Nó được chia thành hai phần bởi enzyme lactase. Sau khi bị phá vỡ, các loại đường đơn giản có thể được hấp thụ vào máu.
• Lactose ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?
Sữa nguyên chất có chỉ số đường huyết GI là 41, được coi là thực phẩm có GI thấp. Nó được phân hủy từ từ và giúp tăng cường hấp thu các khoáng chất như canxi, magie và kẽm. Tuy nhiên, một số người không dung nạp đường sữa không có khả năng sản xuất enzyme lactase để phân hủy sữa, có thể dẫn đến tiêu chảy, đầy bụng và các triệu chứng tiêu hóa khác.
Các loại đường trong thực phẩm và ảnh hưởng của chúng đối với cơ thể 5
Như vậy, mặc dù đường là một trong những nguồn dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng với mỗi loại đường khác nhau, nó sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến cơ thể. Do đó, hãy có chế độ ăn phù hợp để kiểm soát các loại đường tiêu thụ hàng ngày, tránh trường hợp dẫn đến tăng cân hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây