Bí quyết sống trường thọ “0 đồng” từ người Nhật

21/01/2024 08:44 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Những nguyên tắc sống khỏe mạnh và trường thọ luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người, và người Nhật đã trở thành một ví dụ xuất sắc về cách họ chú trọng đến chất lượng cuộc sống và bí quyết sống trường thọ "0 đồng".
Dân số trên toàn cầu vừa vượt qua mốc 8 tỷ người, với mức tuổi thọ trung bình là 73,4 tuổi (riêng nam giới là 70,8 tuổi, nữ giới là 76 tuổi) - theo Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, có sự khác nhau đáng kể về tuổi thọ trung bình giữa những vùng khác nhau trên thế giới. Nếu những quốc gia Tây Phi chỉ đạt mức 57,7 năm, thì ở Nhật Bản, con số này lên tới gần 85 tuổi, nếu tính chung cả 2 giới.
Tỷ lệ bệnh tật của người dân Nhật Bản cũng ở mức rất thấp. Theo số liệu từ tổ chức World Health Ranking năm 2023, lấy trên 172 vùng lãnh thổ, tỷ lệ đột quỵ của người Nhật chỉ đứng hàng 152. Tỷ lệ tử vong do các bệnh ung thư vú, bệnh về gan, bệnh về phổi của Nhật Bản cũng xếp trong nhóm thấp nhất. 
Không phải ngẫu nhiên Nhật Bản nằm trong tốp đầu những quốc gia “trường thọ” nhất thế giới và có tỷ lệ bệnh tật thấp như vậy. Ngoài việc chính phủ Nhật Bản đã đầu tư rất nhiều vào y tế công cộng trong hơn nửa thế kỷ qua, đẩy mạnh tiêm chủng cho trẻ em, xây dựng hệ thống bảo hiểm y tế toàn dân. 
Ngoài ra, chính người dân cũng rất có ý thức bảo vệ và nâng cao sức khỏe mỗi ngày. Không phải cao sang hay đắt đỏ gì, chính những thói quen 0 đồng sau đã kéo dài tuổi thọ lên hàng cao nhất trên thế giới cho người dân Nhật Bản.
Bí quyết sống trường thọ 0 đồng từ người Nhật 1
1. Thức dậy “chậm” hơn
Chắc hẳn mỗi người chúng ta đều có ít nhất một buổi sáng cuống cuồng ăn uống, vệ sinh cá nhân, thay quần áo, rồi đi làm. Đây là điều rất hiếm thấy ở người Nhật Bản. Thay vào đó, họ dậy sớm hơn, không vội vã ra khỏi giường ngay mà tập vài động tác giúp kéo dãn cơ xương khớp, giúp tim quen dần với nhịp hoạt động mạnh sau một đêm dài. 
Điều này làm khỏe khoắn cả cơ thể và tinh thần, làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ, đặc biệt là với những ai đã mắc sẵn các bệnh nền về tim mạch, như cao huyết áp.
2. Tắm nắng
Vào mỗi buổi sáng, người Nhật có thói quen tắm nắng vào sáng sớm. Đây là điều rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là về việc cung cấp vitamin D. Khi da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, các tiền chất sẽ được tổng hợp, sau đó dưới tác động của gan thận, vitamin D sẽ được hình thành. 
Đây là dưỡng chất giúp cơ thể tăng cường hấp thu canxi và phốt pho, những thành phần cơ bản làm nên hệ xương khớp vững chãi, mạnh khỏe. Ngoài ra, khi nhận nhiệt lượng từ ánh nắng, lưu lượng tuần hoàn sẽ tăng lên, giúp cải thiện sức khỏe cho hệ thống tim mạch.
Lưu ý dành cho ai đang muốn tắm nắng, thời điểm thích hợp dành cho bạn là vào lúc sáng sớm, hoặc lúc mặt trời gần lặn. Và không nên quên bôi kem chống tia UV, đeo kính râm.
Bí quyết sống trường thọ 0 đồng từ người Nhật 2
3. Vận động nhiều hơn
Đi bộ là một trong những hình thức di chuyển rất phổ biến ở Nhật Bản. Từ trẻ em, dân văn phòng, cho đến người già, ai cũng dành không ít thời gian mỗi ngày để di chuyển trên chính đôi chân mình. Nếu dùng phương tiện giao thông, thì xe đạp cũng gần như là lựa chọn số 1, nhất là trong những cuộc dã ngoại.
Người Nhật cũng rất thường xuyên tập thể dục. Nhiều nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng, những ai vận động cơ bắp nhiều hơn 60 phút mỗi tuần, có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường thấp hơn, qua đó làm giảm khả năng mắc bệnh tật xuống 10 đến 20%.
Bí quyết sống trường thọ 0 đồng từ người Nhật 3
4. Dành thời gian ngủ trưa
Dù cho thời gian bận rộn, người Nhật vẫn dành khoảng 20 đến 30 phút mỗi ngày để ngủ trưa. Tuy không có tác dụng chữa lành cơ thể như giấc ngủ dài vào mỗi đêm, nhưng đây thực sự là khoảng thời gian rất quý báu và cần thiết cho mỗi người. 
Ngủ trưa giúp bổ sung thêm năng lượng, tăng cường sự tỉnh táo và tập trung cho quãng thời gian làm việc còn lại.
5. Giữ một tinh thần lạc quan
Muốn sức khỏe tốt, trước hết tinh thần phải khỏe khoắn. Stress không chỉ làm con người trở nên u ám, làm việc kém hiệu quả, mà nó thực sự làm ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi người. 
Các nhà khoa học tin rằng, stress kéo dài làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh sa sút trí tuệ, làm trì trệ hệ thống tim mạch, khiến đường ruột làm việc kém hiệu quả. Thậm chí theo như một số nghiên cứu gần đây, stress có thể làm kích thích sinh trưởng một vài khối u nhất định.
Bí quyết sống trường thọ 0 đồng từ người Nhật 4
Chính vì thế, người Nhật luôn cố gắng duy trì một tinh thần lạc quan vui vẻ, ít lo lắng, giữ một cái nhìn tích cực với mọi thứ xung quanh. Đây cũng chính là phương pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống, thậm chí còn quan trọng hơn cả việc kéo dài tuổi thọ.
Bên cạnh việc áp dụng những phương pháp “miễn phí” bên trên. Để đảm bảo sức khỏe và nâng cao tuổi thọ, thực tế còn cần phải kết hợp với nhiều yếu tố khác. Như chế độ ăn uống lành mạnh, đời sống tình ái điều độ, tránh xa những hoạt động mang tính rủi ro cao, gây nguy hiểm đến bản thân và người xung quanh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây