Ăn gì để giảm Stress?

14/05/2023 16:05 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Khi chúng ta căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone gọi là cortisol. Cortisol, còn được gọi là "hormone căng thẳng", hoạt động như một nguồn năng lượng giúp cơ thể đối phó với một số yếu tố gây căng thẳng, chủ yếu bằng cách giảm viêm và điều hòa huyết áp. Quá nhiều cortisol (sản phẩm của sự căng thẳng liên tục) trong cơ thể có thể gây hại vì nó làm tăng chứng viêm, tăng huyết áp, làm trầm trọng thêm căng thẳng và khiến bạn kiệt sức. Nó có thể là một liều thuốc giải độc mạnh. Một số loại thực phẩm giúp cơ thể loại bỏ lượng cortisol dư thừa, trong khi những loại khác giúp khôi phục lại sự cân bằng cho cơ thể và tâm trí bằng cách tăng serotonin và dopamine, được gọi là "hóa chất hạnh phúc" trong não...
Dưới đây, 360 Songkhoe sẽ chỉ ra các loại thực phẩm hàng đầu giúp giảm căng thẳng và giúp bạn bình tĩnh.
1. Sản phẩm có hàm lượng protein cao
Các hormone và chất dẫn truyền thần kinh tạo nên phản ứng căng thẳng của cơ thể được tạo ra từ các axit amin thu được từ protein trong chế độ ăn uống.
Mander nói: “Nếu bạn không có đủ protein, bạn có thể bị thiếu các chất dinh dưỡng liên quan đến tâm trạng và chức năng của não.
Mander khuyến nghị trứng và các loại cá béo như cá hồi, cá mòi và cá ngừ là nguồn cung cấp protein tốt và cho rằng  “Trứng là loại vitamin tổng hợp của tự nhiên vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng có vai trò điều chỉnh phản ứng căng thẳng của cơ thể bạn,  “Và cá béo chứa axit béo omega 3, rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của não bộ.”
Protein nạc như thịt gà, gà tây, đậu phụ và đậu cũng giúp duy trì lượng protein cao.
Ăn gì để giảm Stress? 1
2. Trà
Mander cho rằng: “Nếu bạn không có đủ chất đạm, bạn có thể bị thiếu các chất dinh dưỡng liên quan đến tâm trạng và chức năng của não.
Các loại trà thảo dược như hoa cúc và bạc hà có chứa một chất dinh dưỡng làm giảm căng thẳng gọi là L-theanine. L-Theanine là một axit amin có tác dụng làm dịu bằng cách hỗ trợ một chất hóa học trong não giúp giảm lo lắng.
Nó cũng được tìm thấy trong trà xanh và được kết hợp với một lượng nhỏ cafein để giúp tập trung. Mander cũng nói rằng: “Trà xanh có thể cân bằng tác dụng kích thích và chống lo âu của cafein gây ra”.
3. Probiotic, prebiotic và thực phẩm lên men
Probiotic và thực phẩm lên men giúp duy trì sự cân bằng vi khuẩn trong hệ thống tiêu hóa của bạn. Điều này rất quan trọng để giảm căng thẳng vì một trong những hormone cải thiện tâm trạng quan trọng nhất được tạo ra trong ruột của bạn. Mander nói: “Khoảng 90% serotonin của cơ thể được tạo ra trong đường tiêu hóa, vì vậy có một đường ruột khỏe mạnh là rất quan trọng. "Serotonin là cần thiết vì nó thúc đẩy hạnh phúc và sức khỏe."
Các loại thực phẩm như sữa chua Hy Lạp, trà kombucha và dưa cải bắp giúp thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh một cách tự nhiên.
Mander nói rằng vẫn còn nhiều điều chưa biết khi nói đến việc bổ sung men vi sinh. Mander nói: “Các chất bổ sung Probiotic nói chung là an toàn và có thể có lợi. “Nhưng thực phẩm probiotic có nhiều lợi ích hơn vì chúng chứa các thành phần khác giúp bảo vệ vi khuẩn, giúp và cho phép vi khuẩn tồn tại đủ lâu để đến được ruột kết.
Thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại đậu có chứa "prebiotic" cũng nuôi dưỡng vi khuẩn lành mạnh trong đường tiêu hóa của bạn.
Ăn gì để giảm Stress? 2
4. Thực phẩm giàu magie
Khi nói đến việc giảm căng thẳng, giấc ngủ là chìa khóa. Và magie đã được chứng minh là giúp ngủ ngon, cũng như giảm lo lắng.
Magie được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm từ rau lá xanh, đến cá hồi và thậm chí cả sô cô la đen.
Mander nói: “Một chút socola đen có thể tốt cho bạn, nhưng ăn quá nhiều có thể gây tác dụng ngược. 
5. Vitamin D
Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ tương quan giữa thiếu vitamin D và căng thẳng. Mander nói: “Những người bị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm đã được chứng minh là có lượng vitamin D thấp hơn.
Vitamin D được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa như trứng và phô mai, và các loại cá béo như cá hồi. Nấm cũng chứa vitamin D.
Cần nhiều nghiên cứu hơn để giải thích mối liên quan này, nhưng vitamin D được biết là rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch. Bị bệnh có thể gây căng thẳng.
Ăn gì để giảm Stress? 3
Quản lý căng thẳng, stress thông qua chế độ ăn uống là một phần quan trọng của bài toán sức khỏe để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Hơn thế nữa, bạn nên kết hợp cùng với ngủ đủ giấc, tập thể dục và dành thời gian cho bản thân để mở đường cho một lối sống không căng thẳng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây