8 Yếu tố quan trọng quyết định chiều cao của con người

22/06/2023 13:58 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Chiều cao của con người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng, sức khỏe và môi trường sống. Thời gian phát triển chiều cao chủ yếu diễn ra trong giai đoạn trẻ em và tuổi dậy thì, vì vậy việc cung cấp đủ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe và rèn luyện thể thao trong giai đoạn này sẽ giúp việc tăng chiều cao dễ dàng hơn.
Chiều cao đóng vai trò rất quan trọng trong việc đánh giá sự phát triển và sức khỏe của một người, và luôn là chủ đề quan trọng trong các nghiên cứu về sức khỏe con người. Trong khi một số yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, thì lại có rất nhiều yếu tố môi trường khác chúng ta có thể tác động đến để tăng cường chiều cao tốt hơn. 
Do đó, hãy cùng tìm hiểu các yếu tố cụ thể ảnh hưởng đến chiều cao và những bí quyết giúp tận dụng các yếu tố  vào việc để tối đa hóa tiềm năng tăng trưởng chiều cao của trẻ em. 
8 Yếu tố quan trọng quyết định chiều cao của con người 1
1. Các yếu tố không thay đổi được
• Di truyền 
Di truyền là yếu tố chính quyết định chiều cao của một người. Hơn 700 gen khác nhau đã nghiên cứu là có vai trò quyết định chiều cao của bạn: một số gen ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone tăng trưởng trong khi những gen khác kiểm soát các mảng tăng trưởng,… Một người có bố mẹ cao sẽ có chiều cao đáng ngưỡng mộ một cách tự nhiên, còn một người có bố mẹ thấp bé sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để đạt được mốc chiều cao mong muốn.
• Giới tính
Chiều cao cũng phụ thuộc vào việc bạn là con trai hay con gái. Con trai có xu hướng cao hơn con gái và chênh lệch chiều cao trung bình giữa nam và nữ là 14 cm. Tuy nhiên đây chỉ là con số trung bình vì vẫn có nhiều trường hợp con gái cao hơn con trai. 
2. Các yếu tố có thể thay đổi
• Nội tiết tố
Cơ thể chúng ta sản xuất một số hormone kích thích tăng trưởng để tạo xương mới. Hormone tăng trưởng của con người là hormone quan trọng nhất cho sự phát triển chiều cao, được tiết ra trong tuyến yên trong não. Việc thiếu hormone tăng trưởng sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng tăng trưởng chiều cao của bạn. Tuy nhiên, nếu gặp những tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng, hãy tìm đến bác sĩ để được nhận lời khuyên tốt nhất.
Ngoài ra, tuyến giáp cũng tạo ra các hormone ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Hơn nữa, các hormone giới tính như estrogen và testosterone cũng đóng một vai trò rất lớn đối với sự phát triển của thanh thiếu niên ở tuổi dậy thì.
• Dinh dưỡng
Trong tất cả các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến tăng trưởng chiều cao thì dinh dưỡng có vai trò quan trọng nhất. Trẻ em và thanh thiếu niên không có chế độ dinh dưỡng tốt sẽ không cao bằng những trẻ có chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Thay vì ham mê đồ ăn vặt có ít hoặc không có chất dinh dưỡng, nên ưu tiên một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng chiều cao như (đạm, carbohydrate, vitamin và khoáng chất). 
Đặc biệt, protein và canxi là 2 chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của xương. 
• Một số thực phẩm giàu protein nên có trong chế độ ăn uống của bạn là: thịt, thịt gia cầm, trứng, hải sản, các loại đậu, các loại hạt. 
• Một số thực phẩm giàu canxi bao gồm: sữa, phô mai, sữa chua, bông cải xanh, cải xoăn, đậu nành, cá mòi, cá hồi, … 
8 Yếu tố quan trọng quyết định chiều cao của con người 2
• Tập luyện 
Tập thể dục hoặc thể thao đều đặn, đúng cách có thể giúp cải thiện chiều cao rất tốt do những hoạt động này kích thích sản xuất hormone tăng trưởng, ảnh hưởng trực tiếp vào sự phát triển của xương và cơ. Ngoài ra, các môn thể thao và tập thể dục cũng giúp lưu thông máu tốt hơn, do đó cung cấp nhiều hormone tăng trưởng hơn cho tất cả các bộ phận trên cơ thể. Hơn nữa, tập thể dục hoặc chơi thể thao thường xuyên cũng giúp kéo dài cơ thể, tạo điều kiện cho cột sống được cấu trúc tốt hơn. 
Một số môn thể thao và/hoặc bài tập cải thiện chiều cao là: bơi lội, đạp xe, bóng rổ, Pilates, … 
8 Yếu tố quan trọng quyết định chiều cao của con người 3
•  Ngủ
Ai cũng biết rằng giấc ngủ rất quan trọng vì nó giúp cơ thể bạn có thời gian nghỉ ngơi, xua tan mệt mỏi sau một ngày vất vả. Tuy nhiên, không chỉ vậy, giấc ngủ cũng là một yếu tố quan trọng để con người tăng trưởng chiều cao. Do hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều hơn trong giấc ngủ sâu so với khi thức, nên những bạn trẻ đang trong độ tuổi phát triển chiều cao cần ngủ đủ giấc để có thể cao nhanh hơn. 
• Ánh sáng mặt trời
Phơi nắng để cơ thể tổng hợp vitamin D, là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển chiều cao của bạn. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên trong một thời gian nhất định có thể giúp bạn nhận được khoảng 80% nhu cầu vitamin D.
Những người có làn da sáng chỉ cần khoảng 15 phút mỗi ngày, trong khi những người có làn da sẫm màu hơn nên dành nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ sử dụng kem chống nắng để tránh cháy nắng, tổn thương da và ung thư da. 
8 Yếu tố quan trọng quyết định chiều cao của con người 4
•  Tư thế
Cách bạn định vị cơ thể, đặc biệt là khi đứng, ngồi, đi hoặc ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến chiều cao của bạn. Việc cúi xuống và thả lỏng theo thời gian có thể làm thay đổi các đường cong tự nhiên của cơ thể và do đó khiến bạn trông thấp hơn so với thực tế. Do đó, hãy cố gắng ngẩng cao đầu khi ngồi và đi và hãy nhớ thay đổi thói quen đứng và ngồi thường xuyên trong ngày.
Như vậy, tăng trưởng chiều cao phần lớn được kiểm soát bởi gen tuy nhiên, cũng có nhiều những yếu tố môi trường góp phần trong việc quyết định chiều cao của bạn. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, hãy chú ý tập trung tăng chiều cao ở giai đoạn dậy thì bằng cách có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và sống trong môi trường lành mạnh để cơ thể sản sinh ra các hormone tăng trưởng cần thiết. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây