Cảnh báo nguy hiểm của việc peel da tại nhà

28/04/2023 10:31 | Phụ nữ và làm đẹp
- Peel da đang dần trở thành một xu hướng làm trắng da vì tác dụng nhanh chóng của nó mang lại. Thế nhưng, peel da lại khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn, dễ bắt nắng và hàng loạt nguy cơ khác.
Để có thể trắng thêm ít nhất một tone, không ít chị em đã chi rất nhiều tiền để sở hữu làn da trắng và mịn màng. Khi ngành công nghiệp làm đẹp lên ngôi, cùng với sự phát triển khoa học công nghệ, đã sản sinh ra rất nhiều phương pháp làm đẹp mới. Trong số đó chính là việc peel da để làm da trắng hơn.
Phương pháp này được nhiều chị em tin dùng và cho hiệu quả rất nhanh chóng. Chính vì vậy, ngày càng nhiều phụ nữ chọn peel da như một cách tốt nhất để trị mụn, nám, tàn nhang… Mặc dù vậy, nhưng việc peel da sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe làn da.
Peel da mệt và cực nhọc
1. Peel da là gì?
Peel da là một phương pháp làm sạch và tái tạo da bằng cách loại bỏ lớp tế bào chết ở bề mặt da. Quá trình này thường sử dụng các hóa chất như axit trái cây, axit salicylic, retinol, hay các loại enzyme để lột đi lớp da sần sùi, xỉn màu và để lại làn da tươi trẻ hơn, sáng bóng hơn.
Việc peel da có thể giúp loại bỏ lớp tế bào chết, kích thích sự sản xuất collagen và giúp da trở nên trẻ trung, tươi sáng hơn. Tuy nhiên, kết quả phụ thuộc vào quy trình, loại phương pháp peel da, tình trạng sức khỏe, lứa tuổi và loại da của mỗi người. Có nhiều phương pháp peel da khác nhau, trong đó các phương pháp chuyên nghiệp được thực hiện bởi các chuyên gia thẩm mỹ có thể đem lại kết quả tốt hơn so với tự peel da tại nhà. Đồng thời, việc peel da quá thường xuyên hoặc quá sâu có thể dẫn đến các vấn đề về da như kích ứng, viêm nhiễm, sẹo, da sần sùi, thâm nám và lão hóa da.
Cảnh báo nguy hiểm của việc peel da tại nhà 1
2. Hậu quả của peel da
- Bong tróc da
Hậu quả của peel da có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và nguyên nhân. Trong hầu hết các trường hợp, bong tróc da là một tình trạng tạm thời và vô hại sẽ tự khỏi theo thời gian. Tuy nhiên, nếu bong tróc không phải là do peel da, chẳng hạn như bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm, thì có thể cần điều trị y tế để kiểm soát.
Trong một số trường hợp, bong tróc da cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng da hoặc phản ứng với thuốc. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường hoặc dai dẳng nào, chẳng hạn như ngứa, đau hoặc đỏ, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ ngay.
Cảnh báo nguy hiểm của việc peel da tại nhà 2
- Da dễ bắt nắng và cháy nắng
Việc peel da có thể gây ra một số hậu quả không mong muốn. Các hậu quả thường gặp bao gồm da bị đỏ, sưng, mẩn đỏ, ngứa, khô và bong tróc.
Khi sử dụng phương pháp peel da, bạn có thể gặp phải các vấn đề như khô da, sưng đỏ, kích ứng, kích ứng với ánh nắng. Bên cạnh đó, nếu peel da không đúng cách hoặc sử dụng sản phẩm không an toàn, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm da, nhiễm trùng và sẹo.
Nếu quá trình peel da được thực hiện không đúng cách, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng, phản ứng dị ứng và viêm da. Nếu người sử dụng có da nhạy cảm, bị mụn trứng cá, eczema hoặc đang dùng thuốc steroid, họ nên hạn chế peel da hoặc tránh nó hoàn toàn để tránh các hậu quả tiềm ẩn. Trước khi quyết định peel da, người sử dụng cần phải tìm hiểu kỹ về phương pháp và sản phẩm sử dụng để tránh gặp phải những hậu quả không mong muốn.
Cảnh báo nguy hiểm của việc peel da tại nhà 3
- Những ai không nên peel da
Peel da là một quá trình chăm sóc da có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Nếu sở hữu làn da mỏng, rối loạn sắc tố và viêm da tiết bã, bạn nên tạm thời “chia tay” với các loại peel da. Tuy nhiên, trớ trêu thay, những người có làn da khỏe mạnh cũng rất khó bị bong tróc sau khi lột. Tỷ lệ thành công, tỷ lệ thất bại nằm trong khoảng 50-50. Nếu bạn cảm thấy ổn với việc peel da tại nhà, thì đó có thể là vấn đề may mắn chứ không phải da bạn có phù hợp với việc lột da hay không.
Những hậu quả của việc peel da bao gồm: kích ứng da, sưng tấy, đau và mẩn đỏ, và khiến da trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị tổn thương. Những người có da nhạy cảm, mụn trứng cá hoặc da có vấn đề nên tránh việc peel da để tránh gây tổn thương và tác hại cho da. Việc peel da cần được thực hiện bởi chuyên gia hoặc có sự hướng dẫn và giám sát của các chuyên gia da liễu để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tối ưu.
Nếu bạn đang bị nhiễm trùng da, peel da có thể làm cho tình trạng của bạn trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra sưng, đỏ và nổi mẩn đỏ. Những người có lịch sử bệnh da liễu như eczema, psoriasis, vitiligo,... thì việc peel da có thể làm tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.
Ngoài ra, chị em đang sử dụng thuốc không nên peel da. Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc làm tăng sự nhạy cảm của da như thuốc điều trị mụn hoặc thuốc tẩy da chết, thì peel da có thể làm cho da của bạn trở nên kích ứng và dễ bị tổn thương hơn.
Ngoài ra, peel da chỉ là một phần của quy trình chăm sóc da. Nếu chỉ dùng peel mà không dùng kem chống nắng, dưỡng ẩm… chẳng khác nào “nước đổ sông đổ sông”. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây