Xử trí da cháy nắng như thế nào?

11/05/2023 14:48 | Phụ nữ và làm đẹp
- Da cháy nắng là tình trạng phổ biến nhưng cần phải được chăm sóc cẩn thận để không để lại sẹo sau này. Dưới đây là cách xử trí đúng khi da bị cháy nắng.Mùa hè đã đến, kéo theo đó là niềm vui được dành thời gian ngoài trời, đi biển, đi cắm trại…Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài mà da không được bảo vệ có thể dẫn đến cháy nắng, không chỉ gây đau đớn mà còn gây tổn hại cho da.
Cháy nắng xảy ra khi da tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV) từ mặt trời, dẫn đến mẩn đỏ, viêm, bong tróc và khó chịu. Nếu bạn thấy mình có làn da bị cháy nắng, đừng lo lắng! Trong bài viết này, Songkhoe360 sẽ cung cấp cho bạn những lời khuyên cần thiết về những việc cần làm khi da bị cháy nắng, để bạn có thể chăm sóc da hiệu quả và thúc đẩy quá trình chữa lành.
Xử trí da cháy nắng như thế nào 1
Cháy nắng gây tổn thương sâu cho làn da
Cách nhận diện làn da cháy nắng
Da bị cháy nắng có thể biểu hiện một số dấu hiệu và triệu chứng, có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Một số dấu hiệu phổ biến của da bị cháy nắng bao gồm:
Sưng đỏ: Đây là dấu hiệu đầu tiên dễ nhìn thấy nhất. Da bị cháy nắng thường có màu đỏ hoặc hồng, cho thấy tình trạng viêm và tăng lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng.
Đau hoặc khó chịu: Da bị cháy nắng có thể mềm, nhạy cảm và đau khi chạm vào. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau có thể thay đổi từ khó chịu nhẹ đến đau dữ dội, tùy thuộc vào mức độ cháy nắng.
Nóng rát: Da bị cháy nắng có thể cảm thấy ấm hoặc nóng khi chạm vào do lưu lượng máu tăng lên và tình trạng viêm ở vùng bị ảnh hưởng.
Sưng tấy: Trong một số trường hợp, da bị cháy nắng có thể bị sưng tấy do viêm và tích tụ chất lỏng trong các mô.
Ngứa: Da bị cháy nắng cũng có thể bị ngứa, gây khó chịu và khó chịu.
Phồng rộp: Cháy nắng nghiêm trọng có thể dẫn đến hình thành các vết phồng rộp trên da. Những mụn nước này có thể chứa đầy chất lỏng trong suốt hoặc hơi vàng và có thể gây đau.
Lột da: Khi da bị cháy nắng bắt đầu lành lại, nó có thể bắt đầu bong tróc, để lộ lớp da mới bên dưới. Lột da là một phần tự nhiên của quá trình chữa lành da sau khi bị cháy nắng.
Mệt mỏi hoặc các triệu chứng giống cúm: Trong những trường hợp bị cháy nắng nghiêm trọng, cơ thể sẽ có thể cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu, ớn lạnh và các triệu chứng giống cúm khác do phản ứng viêm của cơ thể đối với vùng da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.
Xử trí da cháy nắng như thế nào 2
Cách xử trí khi da cháy nắng
Bước 1: Vào trong nhà ngay lập tức
Ngay khi bạn nhận thấy làn da của mình bị cháy nắng, bước đầu tiên và quan trọng nhất là  tránh ánh nắng mặt trời ngay lập tức. Tiếp xúc nhiều hơn với tia UV sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tổn thương cho làn da của bạn và kéo dài quá trình chữa lành vết thương. Tìm một nơi râm mát hoặc đi vào trong nhà để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Bước 2: Làm mát da
Da bị cháy nắng thường nóng và viêm, vì vậy điều quan trọng là làm mát da để giảm bớt sự khó chịu. Tắm nước mát (không lạnh), hoặc chườm lạnh lên vùng da bị cháy. Tránh sử dụng nước nóng hoặc nước đá, vì chúng có thể gây kích ứng da hơn nữa. Bạn cũng có thể thêm một ít muối nở hoặc bột yến mạch vào nước tắm để giúp làm dịu da.
Bước 3: Cấp nước và dưỡng ẩm
Da bị cháy nắng có thể rất khô và mất nước, vì vậy điều cần thiết là bổ sung độ ẩm để thúc đẩy quá trình chữa lành. Uống nhiều nước để cung cấp nước cho cơ thể từ trong ra ngoài, đồng thời thoa gel lô hội hoặc kem dưỡng ẩm dịu nhẹ lên vùng da bị cháy nắng. Tránh sử dụng các sản phẩm có hóa chất mạnh, nước hoa hoặc cồn vì chúng có thể gây kích ứng da hơn nữa. Hãy tìm những sản phẩm có chứa các thành phần tự nhiên như lô hội, hoa cúc hoặc hoa cúc xu xi, có đặc tính làm dịu và chống viêm.
Xử trí da cháy nắng như thế nào 3
Bổ sung độ ẩm để thúc đẩy quá trình chữa lành da cháy nắng
Bước 4: Mặc quần áo thoải mái, sử dụng sản phẩm không kích ứng
Sau khi bị cháy nắng, da trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương, vì vậy điều quan trọng là phải tránh bị kích ứng thêm. Tránh mặc quần áo chật có thể cọ xát vào vùng da bị cháy nắng và chọn quần áo rộng rãi, thoáng khí làm từ vải tự nhiên như bông. Bỏ qua bất kỳ sản phẩm tẩy tế bào chết hoặc các sản phẩm chăm sóc da khắc nghiệt nào và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cho đến khi làn da của bạn hồi phục hoàn toàn.
Bước 5: Sử dụng thuốc giảm đau
Nếu bị đau hoặc khó chịu do cháy nắng, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen hoặc ibuprofen. Thực hiện theo các hướng dẫn về liều lượng và tham khảo ý kiến dược sĩ bán thuốc cho bạn nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào hoặc đang dùng các loại thuốc khác.
Bước 6: Nhẹ nhàng với làn da của bạn
Khi chăm sóc làn da bị cháy nắng, điều quan trọng là phải nhẹ nhàng và tránh làm tổn thương thêm vùng bị ảnh hưởng. Lau khô da bằng khăn mềm sau khi tắm, thay vì chà xát mạnh. Tránh gãi, lột hoặc cạy vùng da bị cháy nắng vì điều này có thể dẫn đến tổn thương thêm và để lại sẹo. Hãy kiên nhẫn và để làn da của bạn lành lại một cách tự nhiên.
Xử trí da cháy nắng như thế nào 4
Bước 7: Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu cần thiết
Trong hầu hết các trường hợp, cháy nắng có thể được điều trị tại nhà bằng các biện pháp tự chăm sóc. Tuy nhiên, nếu bạn bị cháy nắng nghiêm trọng kèm theo mụn nước, đau dữ dội hoặc các triệu chứng đáng lo ngại khác như sốt, ớn lạnh hoặc chóng mặt, thì điều quan trọng là bạn phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Cháy nắng nghiêm trọng có thể là dấu hiệu của ngộ độc ánh nắng mặt trời, cần được đánh giá và điều trị y tế.
Điều quan trọng cần lưu ý là làn da bị cháy nắng cho thấy các tế bào da bị tổn thương do bức xạ tia cực tím từ mặt trời. Cháy nắng có thể làm tăng nguy cơ lão hóa da, ung thư da và các tổn thương da lâu dài khác. Do đó, điều quan trọng là phải thực hiện các bước để ngăn ngừa cháy nắng, chẳng hạn như mặc quần áo bảo hộ, tìm bóng râm và sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF cao khi dành thời gian ở ngoài trời. 
Nếu bạn bị cháy nắng, thực hiện các biện pháp thích hợp để làm dịu và chăm sóc làn da của bạn là điều cần thiết để thúc đẩy quá trình chữa lành và ngăn ngừa tổn thương thêm.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây