Tại sao 1 số Gen Z "thích" khoe thân trên MXH?

11/11/2023 14:58 | Giới tính
- Mỗi ngày khoe thân hàng tiếng đồng hồ, không chỉ thu hút hàng chục ngàn lượt tương tác, hàng ngàn bình luận và mang về cho chủ nhân hình ảnh lượng “danh tiếng” đáng kể mà còn có thể tạo thu nhập lên đến vài chục triệu đồng một cách nhanh chóng, không quá vất vả, khiến nhiều bạn trẻ Gen Z đang lao vào như thiêu thân.
Thực trạng đáng báo động
Tình trạng nghiện chụp ảnh khoe thân của GenZ tại Việt Nam đã rơi vào mức đáng báo động. Cùng với sự phát triển của xã hội, việc miệt mài khoe thân trên trang cá nhân cũng trở nên phổ biến hơn. Và càng ngày thì trào lưu này càng có những biến tướng nguy hiểm hơn. 
Chỉ cần một từ ngữ tìm kiếm đơn giản, bất kỳ ai lướt MXH đều có thể thấy việc khoe thân diễn ra như cơm bữa và xuất hiện ngay cả trong đời sống thường nhật, nghiêm trọng hơn là đối tượng khoe thân càng ngày càng trẻ hóa. Không khó để bắt gặp một hình ảnh hoặc clip nữ học sinh cấp 2 diện bộ đầm cúp ngực hớ hênh, váy xẻ cao bất tận hoặc mỏng tang nhìn thấu da thịt đang tạo những tư thế hết sức quyến rũ, gợi cảm và hoàn toàn KHÔNG HỀ PHÙ HỢP ĐỘ TUỔI.
Tại sao 1 số Gen Z thích khoe thân trên MXH 1
Không chỉ sẵn sàng khoe thân hàng tiếng đồng hồ, để thu hút được nhiều người xem, những bạn trẻ này còn thường xuyên tổ chức những trò chơi thách đố nhau thực hiện nhiều hành vi phản cảm trước sự theo dõi của hàng triệu người.
Bên cạnh đó, các ứng dụng cho phép phát sóng trực tiếp, hoặc lưu trữ hình ảnh cá nhân của người dùng lại nhan nhản như nấm mọc sau mưa. Người dùng có thể đăng tải hoặc xem bất kỳ nội dung gì trên ứng dụng đó mà không bị kiểm soát. Trong khi đó việc tải ứng dụng và truy cập quá dễ dàng khiến cho nhiều em nhỏ ở lứa tuổi học sinh tiếp cận một cách nhanh chóng những nội dung không phù hợp độ tuổi, thậm chí là độc hại này.
Như một lẽ tất yếu, sau khi chứng kiến sự “nổi tiếng” của các idol khoe thân trên mạng, một bộ phận Gen Z, những bạn trẻ đang ở độ tuổi chưa hoàn toàn chín chắn và đang háo hức sự công nhận của người xung quanh, đã học theo mà không hề lường trước được hậu quả sau này.
Tại sao 1 số Gen Z thích khoe thân trên MXH 2
Nguyên nhân do đâu?
- Ham muốn tạo sự chú ý
TS Khuất Thu Hồng, Tiến sĩ tâm lý học, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) cho rằng việc ăn mặc phản cảm xuất hiện và trở nên phổ biến chính là biểu hiện cho mặt trái của sự phát triển công nghệ 4.0.
“Có vô vàn lý do khiến cho các bạn trẻ ngày nay thích chụp ảnh khoe thân, cộng thêm với sự phát triển của công nghệ 4.0, các tiện lợi của các mạng xã hội như: Facebook, Instagram... là nguồn cơn "tiếp tay" cho sở thích chụp ảnh khoe thân lây rộng trong cuộc sống của người Việt”, TS Hồng nhận định.
Dưới góc nhìn tâm lý, TS Hồng cho hay xu hướng chụp ảnh khoe thân nếu kéo dài và liên tục có thể sẽ trở thành bệnh và căn bệnh này sẽ gây ra nhiều hệ lụy khó có thể lường trước.
Tại sao 1 số Gen Z thích khoe thân trên MXH 3
“Giả sử một người thường xuyên chụp hình khoe các bộ phận nhạy cảm lên mạng xã hội sẽ phải chịu nhiều ý kiến, bàn tán trái chiều từ cư dân mạng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý cá nhân đồng thời làm mất đi hình ảnh, giá trị của bản thân đối với những người xung quanh.
Chưa kể, khi đăng tải quá nhiều hình ảnh hở hang một cách công khai sẽ khiến cánh đàn ông càng dễ bị khơi gợi dục tính. Họ dễ trở thành tội phạm tình dục hơn khi không kiểm soát tốt được bản thân khỏi những cám dỗ”, TS Hồng nhìn nhận.
- Biến tướng của kiếm tiền trên thân xác chính mình
Một lý do quan trọng khác để những bạn trẻ này sẵn sàng đăng những tấm ảnh hở hang, hay thực hiện mọi động tác phản cảm theo yêu cầu của người theo dõi là bởi một ứng dụng có tính năng kiếm tiền dựa vào yêu cầu theo dõi của người xem. 
Một idol có nhiều người theo dõi, sẽ được ứng dụng tặng một số tiền ảo tỉ lệ thuận với số lượng follower và dĩ nhiên tiền ảo này hoàn toàn có thể đổi sang tiền thật, hoặc người xem muốn theo dõi, phải nộp một mức phí theo biểu phí của ứng dụng hoặc người đăng. 
Tại sao 1 số Gen Z thích khoe thân trên MXH 4
Và thế là có nhiều idol, chẳng cần lao động vất vả, chỉ cần cởi và chụp, đến cuối tháng đã có mức thu nhập gấp 3 gấp 4 lần một lao động phổ thông.
Đưa ra một vài biện pháp nhằm chữa “bệnh” khoe thân của giới trẻ, TS Hồng nêu ý kiến gia đình và xã hội cần quan tâm và đưa ra hướng dẫn cần thiết để các cá nhân nhận ra được đâu là những giá trị thật, biết đâu là những giới hạn trong khả năng của mình để có cách ăn mặc, cư xử phù hợp với thuần phong, mỹ tục.
Dĩ nhiên, quyền công dân vẫn còn đó, do vậy mỗi người cũng sẽ có những cách lý giải riêng về việc ăn mặc của mình -  có thể vì cá tính, do bất cẩn hay đơn giản là thấy đẹp thì mặc… Thế nhưng, dù lý do đưa ra là gì thì câu chuyện “mặc gì, khi nào, ở đâu là phù hợp?” vẫn luôn là đề tài gây ra nhiều tranh cãi.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây