Mạng Xã Hội Đang Đe Dọa Sự Hạnh Phúc Của Người Trẻ

06/08/2024 11:55 | Giới tính
- Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, có nghiên cứu chỉ ra rằng việc liên tục tiếp xúc với hình ảnh và thông điệp trên mạng có thể dẫn đến cảm giác so sánh, áp lực và thậm chí là sự giảm sút trong chất lượng cuộc sống.
Theo giáo sư kinh tế Theo David Blanchflower, người hiện đang giảng dạy tại Đại học Dartmouth, nghiên cứu của ông về đường cong hạnh phúc hình chữ U đã chỉ ra rằng hạnh phúc ban đầu tăng lên đến đỉnh điểm vào khoảng 30 tuổi, sau đó giảm xuống vào tuổi trung niên và tăng trở lại sau 70 tuổi. 
Ông Blanchflower cùng các đồng sáng tác đã đưa ra khái niệm này vào năm 2008 và từ đó đã có hàng trăm nghiên cứu khác trên thế giới đã chỉ ra mô hình tương tự từ những năm 1970.
Tuy nhiên, gần đây, có sự thay đổi đáng kể khi các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng những người trẻ tuổi (từ 18 đến 25 tuổi) hiện nay không hạnh phúc hơn so với những người ở độ tuổi 40 và 50. Điều này đưa ra những câu hỏi mới về sự biến đổi trong cách mà các thế hệ trẻ trải nghiệm hạnh phúc và sự thay đổi trong yếu tố ảnh hưởng đến sự hạnh phúc của họ.
Mạng Xã Hội Đang Đe Dọa Sự Hạnh Phúc Của Người Trẻ 3
Các nhà nghiên cứu hiện đại đối mặt với nhiều thách thức trong việc hiểu rõ sự biến đổi này và cần tiếp tục nghiên cứu để có cái nhìn toàn diện hơn về tình trạng hạnh phúc của con người. 
Vấn đề này không chỉ là của ngành kinh tế mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, tâm lý học, xã hội học và chính trị. 
Thanh niên là nhóm tuổi bất hạnh nhất
Bài nghiên cứu gần đây của Blanchflower, đồng tác giả cùng với Alex Bryson và Xiaowei Xu, đã làm sáng tỏ một sự thay đổi đáng kể trong mô hình hạnh phúc, trong đó hạnh phúc bắt đầu ở mức thấp trong giai đoạn trưởng thành trẻ tuổi và dần dần tăng lên theo tuổi tác. 
Blanchflower nhấn mạnh với tạp chí Scientific American rằng hiện tượng này không chỉ được quan sát ở Hoa Kỳ mà còn trên toàn cầu, gây lo ngại.
Cùng với các nhà nghiên cứu khác, Blanchflower đã phân tích dữ liệu từ Hệ thống Giám sát Yếu tố Nguy cơ Hành vi của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Nghiên cứu tập trung vào những người tham gia báo cáo rằng họ đã trải qua "căng thẳng, trầm cảm và các vấn đề cảm xúc" trong 30 ngày liên tiếp trong cuộc khảo sát của CDC.
Mạng Xã Hội Đang Đe Dọa Sự Hạnh Phúc Của Người Trẻ 1
Blanchflower nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào những cá nhân ở các cực khác nhau. Ông kêu gọi xem xét những người có nguy cơ tự tử cao và trải qua tuyệt vọng cực độ, phát biểu rằng, "Mỗi ngày trong cuộc đời tôi là một ngày tồi tệ đối với sức khỏe tâm thần."
Đến năm 2023, các nhà nghiên cứu nhận thấy phản ứng mạnh mẽ nhất từ những người trong độ tuổi từ 18 đến 25, cho thấy họ thường xuyên trải qua những ngày sức khỏe tâm thần tồi tệ nhất trong năm, đặc biệt là phụ nữ trẻ. Blanchflower bày tỏ với Scientific American, "Chỉ riêng thực tế này đã đáng chú ý và đáng lo ngại: ước tính của tôi là 11%... phụ nữ trẻ đang trong tình trạng tuyệt vọng."
Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các thách thức về sức khỏe tâm thần mà người trưởng thành trẻ tuổi đang phải đối mặt. Nghiên cứu kêu gọi các can thiệp và hệ thống hỗ trợ mục tiêu để giảm bớt sự đau khổ mà nhóm đối tượng này đang trải qua. 
Mạng xã hội tác động tiêu cực đến hạnh phúc của giới trẻ
Theo Blanchflower, sự phổ biến của mạng xã hội và điện thoại thông minh có thể là một yếu tố tiềm năng dẫn đến sự thay đổi về hạnh phúc của giới trẻ. Ông lưu ý rằng xu hướng giảm hạnh phúc đã bắt đầu trước đại dịch Covid-19, và điều này có thể liên quan đến sự lan truyền mạnh mẽ của mạng xã hội trong những năm gần đây.
Wimsatt Childs cũng đồng tình với quan điểm của Blanchflower, nhấn mạnh rằng mạng xã hội đã khuếch đại những mối lo ngại và tạo ra sự so sánh không lành mạnh giữa các cá nhân. 
Cô cũng nhấn mạnh rằng việc truy cập thông tin qua các ứng dụng như Snapchat, Instagram và TikTok có thể dẫn đến sự so sánh không cần thiết với người khác trên quy mô lớn hơn.
Với những quan điểm này, chúng ta cần xem xét cách tiếp cận và sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm, đồng thời tạo ra những biện pháp giáo dục và hỗ trợ tinh thần cho giới trẻ để giúp họ thích nghi và vượt qua những áp lực tiêu cực từ môi trường trực tuyến.
Để giúp những người trẻ tuổi có nhiều trải nghiệm hạnh phúc hơn, chúng ta cần xác định rõ giá trị của mình và điều chỉnh hành vi để phản ánh những giá trị đó. 
Mạng Xã Hội Đang Đe Dọa Sự Hạnh Phúc Của Người Trẻ 2
Căng thẳng quá mức có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là về tim mạch. Do đó, cần tránh sử dụng mạng xã hội trước khi đi ngủ, ưu tiên vệ sinh giấc ngủ và tập thể dục đều là những cách hiệu quả để giảm căng thẳng.
Ngoài ra, cha mẹ và người thân cần tự giáo dục bản thân về những thách thức và căng thẳng mà thanh niên phải đối mặt. Họ cũng cần khuyến khích những người trẻ tuổi nếu họ gặp khó khăn với sức khỏe tâm thần, hãy tham gia vào các hoạt động lành mạnh như thảo luận cởi mở về cảm xúc hoặc đi dạo cùng nhau.
Cuối cùng, khi nhìn thấy người trẻ tuổi gặp khó khăn, chúng ta cần đưa ra lời khuyên rằng mọi chuyện đều ổn, việc tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp là điều tốt và cần thiết. Điều quan trọng là chúng ta luôn sẵn lòng hỗ trợ và lắng nghe những người trẻ tuổi trong mọi tình huống.

(Theo CNBC)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây