Nguy cơ vô sinh khi quai bị chạy xuống tinh hoàn

27/10/2023 11:37 | Giới tính
- Viêm tinh hoàn là một hậu quả nguy hiểm của viêm quai bị, xảy ra ở khoảng 20 - 30% nam giới, thường là khi bước vào giai đoạn dậy thì. Phần lớn sẽ tự khỏi nhưng một số trường hợp bị teo tinh hoàn 2 bên dẫn đến vô sinh.
Viêm tinh hoàn do quai bị là một tình trạng nam giới có thể mắc khi mắc bệnh quai bị. Nó thường xảy ra khi một hoặc cả hai tinh hoàn bị sưng to và gây đau. 
Tinh hoàn là một phần quan trọng của hệ thống sinh sản nam giới, sản xuất tinh trùng và hormone testosterone. Nếu viêm tinh hoàn dẫn đến teo tinh hoàn, việc này sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh binh và hormone nam giới, tác động lớn đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tình dục.
Các bác sĩ cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị cho viêm tinh hoàn do quai bị. Do đó, cánh đàn ông nhớ tuân thủ vệ sinh cá nhân để giảm nguy cơ mắc bệnh này, đặc biệt nếu chưa tiêm vacxin quai bị. Tiêm vaccine sớm có thể giúp ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm mà bệnh này có thể gây ra.
Nguy cơ vô sinh khi quai bị chạy xuống tinh hoàn 1
Nguyên nhân dẫn đến viêm tinh hoàn
Sau khi virus quai bị xâm nhập vào cơ thể, nó nhanh chóng nhân lên trong hạch bạch huyết trong khoảng 10-15 ngày. Sau giai đoạn này, virus có thể lây lan sang các bộ phận khác trong cơ thể, trong đó có tinh hoàn, gây ra các tổn thương bao gồm việc làm sưng.
Mỗi tinh hoàn chứa từ 400-600 ống sinh tinh, do đó, nếu những ống này bị tấn công bởi virus lâu dài, nó sẽ để lại những tác động xấu đối với sức khỏe sinh sản nam giới. Ngoài ra, tổn thương ống sinh tinh cũng có thể làm nam giới dễ bị chấn thương hơn khi tham gia vào hoạt động vận động mạnh.
Dấu hiệu viêm tinh hoàn
Các dấu hiệu thường gặp của biến chứng viêm tinh hoàn do quai bị có những đặc điểm như sau: 
• Khoảng 10 đến 15 ngày sau khi mắc bệnh quai bị, tinh hoàn thường sưng to gấp 2-3 lần so với kích thước bình thường, gây đau nhức ở vùng bìu.
• Mào tinh có thể trở nên dày và không bình thường, kết hợp với phản ứng viêm nhiễm gây sốt và mệt mỏi cho người bệnh.
Nếu viêm tinh hoàn không được xử trí kịp thời, sẽ dẫn đến biến chứng mạn tính. Trong tình trạng này, cơn đau sẽ không chỉ không dứt mà còn lan rộng đến toàn bộ “phân khu dưới" của nam giới, bao gồm háng và bụng dưới.
Nguy cơ vô sinh khi quai bị chạy xuống tinh hoàn 4
Viêm tinh hoàn do quai bị có chữa được?
Câu hỏi về chuyện viêm tinh hoàn do quai bị có chữa được không rất phổ biến. Nhiều cánh mày râu lo lắng nó sẽ gây vô sinh như nhiều người nói. Tuy nhiên trên thực tế, phần lớn các ca bị viêm như thế này đều tự khỏi và hồi phục, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Dẫu vậy, vẫn có trường hợp ngoại lệ. Khoảng 30% nam giới bị viêm tinh hoàn có thể phát triển tình trạng teo tinh hoàn. Teo tinh hoàn có thể xảy ra trên một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Nếu chỉ một bên tinh hoàn bị teo, nó chỉ ảnh hưởng 1 phần đến việc sản xuất tinh trùng và hormone testosterone và nam giới vẫn có khả năng sinh con. 
Trong trường hợp cả hai bên tinh hoàn teo, anh em sẽ có khả năng bị vô sinh cao, cần thực hiện các phương pháp phẫu thuật hoặc vi phẫu để tìm tinh trùng. Do đó, việc thăm các trung tâm y tế và tuân thủ phác đồ điều trị khi mắc bệnh quai bị rất quan trọng để tránh biến chứng.
Nguy cơ vô sinh khi quai bị chạy xuống tinh hoàn 3
Bao lâu thì khỏi?
Thời gian để bệnh viêm tinh hoàn do quai bị hoàn toàn khỏi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường, anh em chỉ phải trải qua cơn sốt do bị viêm trong khoảng 3 -5 ngày đầu. Khoảng 3 - 4 tuần sau đó thì tinh hoàn sẽ bị sưng và hơi khó chịu. Sau thời gian này, “bộ máy” lại hoạt động trở lại bình thường.
Tuy nhiên, thời gian để khỏi bệnh có thể biến đổi tùy thuộc vào thời điểm bệnh được phát hiện và phương pháp điều trị. Trong các trường hợp nhẹ, việc điều trị bằng thuốc có thể đủ, nhưng ở các giai đoạn nặng hơn, việc kết hợp nhiều phương pháp điều trị có thể kéo dài thời gian chữa bệnh.
Nguy cơ vô sinh khi quai bị chạy xuống tinh hoàn 2
Phương pháp điều trị cho viêm tinh hoàn hiện tại tập trung vào kiểm soát triệu chứng, giảm đau và giảm viêm bởi vì đến nay chưa có thuốc đặc trị cho viêm tinh hoàn. Khi bệnh nhân có các dấu hiệu của viêm tinh hoàn, quá trình điều trị thường bắt đầu với việc theo dõi và đánh giá sự tiến triển của bệnh bằng cách xét nghiệm nồng độ hormone và tinh dịch.
Trong suốt thời gian điều trị, cánh màu râu cần tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ. Cần phải nghỉ ngơi nếu tinh hoàn còn sưng và đau, sử dụng quần lót chuyên dụng để giữ tinh hoàn ổn định, hạn chế hoạt động vận động khi tình trạng viêm còn diễn ra.
Biến chứng của viêm tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh của nam giới. Do đó, sau khi triệu chứng viêm tinh hoàn giảm đi, nam giới nên tới các cơ sở y tế nam khoa để kiểm tra lại về khả năng sinh tinh.
Anh em lưu ý, khi mắc quai bị phải đi viện chữa ngay, đừng để nó chạy xuống tinh hoàn nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây