Nguy cơ đe dọa từ vô sinh thứ phát

14/12/2023 08:31 | Giới tính
- Sinh con là điều mong mỏi nhất của các cặp vợ chồng, nhưng không phải ai cũng có được điều đó. Hiện tại, xu hướng vô sinh, đặc biệt là vô sinh thứ phát đang gia tăng tại Việt Nam.
Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới cứ 6 người trưởng thành thì có 1 người vô sinh. Tỷ lệ này tương đương với khoảng 48,5 triệu cặp vợ chồng. Tỷ lệ vô sinh đang có xu hướng gia tăng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển.
Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng, từ 5% năm 2005 lên 7,7% năm 2022. Tỷ lệ vô sinh ở nam giới là 2,8%, ở nữ giới là 10,5%.Trong đó, vô sinh thứ phát chiếm tỷ lệ không nhỏ.
Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát
Vô sinh thứ phát khác với các loại vô sinh còn lại ở chỗ, các cặp vợ chồng vô sinh thứ phát đã từng có thai, nghĩa là họ đã từng có khả năng sinh sản. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân nào đó, khả năng sinh sản của họ đã bị suy giảm hoặc mất đi.
Nguy cơ đe dọa từ vô sinh thứ phát 2
Các nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát có thể kể đến như:
- Các bệnh lý liên quan đến sinh sản
- Các bệnh lý liên quan đến sinh sản là nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh thứ phát.
- Các bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng, thụ tinh, làm tổ hoặc phát triển của thai nhi.
Một số bệnh lý liên quan đến sinh sản có thể gây vô sinh thứ phát bao gồm:
- Viêm nhiễm đường sinh sản: Viêm nhiễm đường sinh sản có thể gây tổn thương ống dẫn trứng, khiến trứng không thể gặp tinh trùng.
- U xơ tử cung: U xơ tử cung có thể chèn ép ống dẫn trứng, khiến trứng không thể di chuyển qua ống dẫn trứng.
- Buồng trứng đa nang: Hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây rối loạn rụng trứng, khiến trứng không thể rụng.
- Bệnh lý tuyến giáp: Bệnh lý tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng.
- U nang buồng trứng: U nang buồng trứng có thể chèn ép ống dẫn trứng hoặc buồng trứng, khiến trứng không thể rụng hoặc làm tổ.
- Viêm nội mạc tử cung: Viêm nội mạc tử cung có thể khiến tử cung không phù hợp để làm tổ của thai nhi.
Nguy cơ đe dọa từ vô sinh thứ phát 3
Các yếu tố môi trường
Các yếu tố môi trường cũng có thể làm tăng nguy cơ vô sinh thứ phát. Một số yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản bao gồm:
- Ô nhiễm môi trường: Ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước,... có thể gây tổn thương tinh trùng và trứng.
- Tiếp xúc với hóa chất độc hại: Tiếp xúc với hóa chất độc hại, chẳng hạn như thuốc trừ sâu, có thể gây tổn thương tinh trùng và trứng.
Lối sống
Các yếu tố lối sống cũng có thể làm tăng nguy cơ vô sinh thứ phát. Một số yếu tố lối sống có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều, thừa cân, béo phì và chế độ ăn uống không lành mạnh.
Vô sinh thứ phát có chữa được không?
- Rất may mắn cho các cặp vợ chồng rằng vô sinh thứ phát có thể chữa được nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây vô sinh thứ phát, có nhiều phương pháp điều trị có thể giúp các cặp vợ chồng vô sinh thứ phát mang thai.
- Nếu vô sinh thứ phát là do các bệnh lý liên quan đến sinh sản, cần điều trị các bệnh lý này. Một số bệnh lý liên quan đến sinh sản có thể được điều trị bằng thuốc, phẫu thuật hoặc các phương pháp điều trị khác.
Nguy cơ đe dọa từ vô sinh thứ phát 1
- Nếu vô sinh thứ phát không rõ nguyên nhân hoặc không thể điều trị các bệnh lý liên quan đến sinh sản, các cặp vợ chồng có thể được tư vấn sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).
- Khả năng thành công của các phương pháp điều trị vô sinh thứ phát phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nguyên nhân gây vô sinh, tuổi tác của cả hai vợ chồng và tình trạng sức khỏe tổng thể.
- Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, khả năng thành công của các phương pháp điều trị vô sinh thứ phát sẽ giảm dần theo tuổi tác của người vợ. Do đó, các cặp vợ chồng nên đi khám sớm nếu gặp khó khăn trong việc mang thai.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây