Bệnh thường gặp ở tuyến tiền liệt nam giới không thể lơ là

29/01/2024 13:36 | Giới tính
- Bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt là một vấn đề sức khỏe phổ biến ảnh hưởng đến nam giới, và không thể xem nhẹ vì những tác động tiêu cực mà nó có thể gây ra.
Tuyến tiền liệt - một phần quan trọng của hệ thống sinh sản nam giới thường gặp những vấn đề và bệnh lý. Từ các tình trạng như viêm nhiễm cho đến tăng kích thước không mong muốn của tuyến, những vấn đề này có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe của nam giới.
Ung thư tuyến tiền liệt
Đây là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới và là một trong những vấn đề nguy hiểm nhất liên quan đến tuyến tiền liệt. Tế bào ung thư bắt nguồn từ tuyến tiền liệt, một cơ quan nhỏ chịu trách nhiệm sản xuất tinh dịch. Bệnh lý này phát triển theo thời gian và ở giai đoạn đầu, khối u thường xuất hiện trong tuyến tiền liệt.
Ban đầu, ung thư tuyến tiền liệt có nhiều triệu chứng giống như các vấn đề khác liên quan đến tuyến tiền liệt. Nhưng khi bệnh tiến triển, các triệu chứng thường trở nên nghiêm trọng, bao gồm khó tiểu, dòng nước tiểu yếu, tiểu không tự chủ, máu trong tinh dịch hoặc nước tiểu, cảm giác khó chịu ở vùng xương chậu, đau xương, rối loạn cương dương.
Khối u tuyến tiền liệt có thể lây lan hoặc di căn đến các cơ quan lân cận qua đường máu hoặc hệ bạch huyết đến xương và các cơ quan khác. Việc phát hiện ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm sẽ cơ hội điều trị cao, trong khi ở giai đoạn di căn, khả năng chữa khỏi giảm đi đáng kể.
Các yếu tố nguy cơ bao gồm tuổi cao, béo phì, tiền sử gia đình ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư vú. Những người có tiền sử gia đình mang gene BRCA1 hoặc BRCA2, thường liên quan đến ung thư vú, cũng có nguy cơ cao hơn mắc ung thư tuyến tiền liệt.
Bệnh thường gặp ở tuyến tiền liệt nam giới không thể lơ là 2
Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính
Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính là một tình trạng mà tuyến tiền liệt trở nên phì đại, điều này thường xuất hiện thông qua sự gia tăng về kích thước và số lượng tế bào tạo nên tuyến tiền liệt. Mặc dù bệnh này gây ra nhiều triệu chứng giống như ung thư tuyến tiền liệt, nhưng không phải là ung thư.
Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính thường xuất hiện phổ biến ở nam giới lớn tuổi, do tuyến tiền liệt có sự phát triển tự nhiên theo quá trình lão hóa.
Bệnh lý này thường mang theo các triệu chứng như khó tiểu, tăng tần suất đi tiểu, dòng nước tiểu yếu, cảm giác tiểu không hết. Mặc dù tăng sản tuyến tiền liệt lành tính không phải ung thư nhưng nó có thể gây ra những phiền toái và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của nam giới.
Bệnh thường gặp ở tuyến tiền liệt nam giới không thể lơ là 1
Viêm tuyến tiền liệt cấp tính
Viêm tuyến tiền liệt cấp tính phát triển nhanh chóng, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới. Các triệu chứng của bệnh này bao gồm khó tiểu, đau bên dưới bụng, đau xương chậu, và các vấn đề liên quan đến bộ phận sinh dục, đồng thời có thể xuất hiện các triệu chứng giống như khi mắc cúm.
Viêm tuyến tiền liệt cấp tính do nhiễm vi khuẩn, và tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, bệnh có thể tự khỏi hoặc yêu cầu sự can thiệp của bác sĩ. Việc sử dụng các loại thuốc chống nhiễm khuẩn và điều trị đối tượng dựa trên chủng vi khuẩn cụ thể là quan trọng để kiểm soát và giảm nhẹ các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt cấp tính, đồng thời ngăn chặn sự lan rộng của bệnh.
Bệnh thường gặp ở tuyến tiền liệt nam giới không thể lơ là 3
Viêm tuyến tiền liệt mạn tính
Đây là tình trạng thường kéo dài thường xuất hiện với các triệu chứng không liên tục hoặc ở mức độ nhẹ. So với viêm tuyến tiền liệt cấp tính, loại viêm tuyến tiền liệt mạn tính thường khó điều trị hơn và đòi hỏi sự quản lý và theo dõi kéo dài.
Tỷ lệ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt mạn tính thường tăng lên khi nam giới già đi, đặc biệt là ở độ tuổi cao. Sự gia tăng này có thể liên quan đến quá trình lão hóa và các thay đổi tự nhiên trong cơ thể nam giới, điều này làm tăng nguy cơ phát sinh và duy trì viêm tuyến tiền liệt mạn tính.
Việc hiểu rõ về tình trạng này và thực hiện các biện pháp quản lý là quan trọng để giảm thiểu những tác động tiêu cực và cải thiện chất lượng cuộc sống của người nam giới mắc viêm tuyến tiền liệt mạn tính.

Theo Very Well Health

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây