Vắc xin ngừa ung thư có thể ra mắt vào năm sau

26/01/2024 15:24 | Cảnh báo
- Vắc xin ngừa ung thư của Moderna có thể được ra mắt vào năm sau, theo thông tin từ trang tin y tế Medscape.
Công bố kết quả thử nghiệm của Moderna liên quan đến việc sử dụng liệu pháp mRNA kết hợp với thuốc trị ung thư Keytruda của Merck. Thử nghiệm này đã diễn ra trên bệnh nhân có nguy cơ cao với khối u ác tính giai đoạn 3 hoặc 4 sau phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u.
Kết quả thử nghiệm cho thấy liệu pháp mRNA kết hợp với Keytruda giảm nguy cơ tái phát hoặc tử vong đáng kể, giảm 49%. Đồng thời, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân cũng được cải thiện, giảm 62% nguy cơ phát triển di căn xa hoặc tử vong. Ông Kyle Holen, Phó chủ tịch cấp cao của Moderna, nhấn mạnh rằng đây là minh chứng đầu tiên về hiệu quả của phương pháp điều trị ung thư bằng mRNA.
Phương pháp kết hợp mRNA và Keytruda không gây ra tác dụng phụ đáng kể so với việc chỉ sử dụng Keytruda. Chỉ có 25% bệnh nhân ung thư độ 3 trở lên báo cáo gặp phản ứng phụ khi sử dụng liệu pháp kết hợp, so với 20% khi chỉ sử dụng Keytruda một mình. Các tác dụng phụ phổ biến bao gồm mệt mỏi (60,6%), đau tại chỗ tiêm (56,7%) và ớn lạnh (49%).
Vắc xin ngừa ung thư có thể ra mắt vào năm sau 1
Cơ quan FDA Mỹ và EMA cùng công nhận liệu pháp mRNA kết hợp với Keytruda là phương pháp điều trị bổ trợ cho bệnh nhân ung thư ác tính có nguy cơ cao. Trong tháng 7 năm 2023, Moderna và Merck đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 và đánh giá toàn diện về liệu pháp kết hợp mRNA và Keytruda ở bệnh nhân ung thư đã cắt bỏ hoàn toàn khối u. Stéphane Bancel, tổng giám đốc Moderna, tin rằng vắc xin mRNA ngừa ung thư có thể ra mắt vào năm 2025.
Ngoài Moderna, nhiều công ty khác cũng đang phát triển vắc xin ngừa ung thư.
Công ty BioNTech của Đức và Roche của Thuỵ Sĩ đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 cho vắc xin nhắm vào ung thư tuyến tụy. Công ty Transgene của Pháp cũng đã trình bày kết quả nghiên cứu vắc xin chống lại ung thư tai mũi họng và HPV. Ose Immunotherapeutics của Pháp cũng đã công bố kết quả nghiên cứu vắc xin cho bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối vào tháng 9.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây