Trọng lượng cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI) ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản và khả năng thụ thai của phụ nữ

19/05/2023 11:10 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Cân nặng quá cao hoặc quá thấp đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Mặc dù BMI không phải là một công cụ hoàn hảo để đánh giá kết quả sức khỏe, nhưng nó lại có mối liên hệ quan trọng với thai kỳ. Do đó, các cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai nên nhận thức được tác động tiềm tàng cân nặng với khả năng mang thai.
Một điều hiển nhiên là mang thai sẽ dẫn đến tăng cân, nhưng có thể bạn chưa chắc chắn liệu trọng lượng cơ thể hiện tại có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai hay không.
Thực tế là nếu cân nặng quá cao hoặc quá thấp đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Cụ thể, thừa cân (có chỉ số khối cơ thể hoặc BMI trên 25), béo phì (chỉ số BMI từ 30 trở lên) hoặc nhẹ cân (có chỉ số BMI dưới 18,5)  đều có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai và cả sức khỏe khi mang thai (các biến chứng liên quan, kể cả sảy thai). 
1. Béo phì hoặc thừa cân có liên quan đến việc chậm mang thai
Trong một nghiên cứu kiểm tra mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể của phụ nữ và thời gian họ mang thai, so với những phụ nữ có chỉ số BMI từ 20 đến 24 (bình thường), những người thừa cân (chỉ số BMI từ 25 đến 29) chậm mang thai hơn 17%. Ngoài ra, những người béo phì (chỉ số BMI từ 30 đến 34) có thời gian trì hoãn lâu hơn 25% và những người cực kỳ béo (chỉ số BMI từ 35 trở lên) có thời gian chậm mang thai lâu hơn 39%.
Đối với những phụ nữ thiếu cân (chỉ số BMI dưới 18,5), họ chậm mang thai hơn 18% nếu chưa từng mang thai trước đó. Còn nhưng những phụ nữ thiếu cân đã sinh con trước đây không gặp vấn đề gì khi mang thai lại. 
Trọng lượng cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI) ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản và khả năng thụ thai của phụ nữ 1
2. Chỉ số BMI lý tưởng để mang thai là bao nhiêu?
Phạm vi bình thường (chỉ số BMI trong khoảng từ 18,5 - 24,9) là điểm lý tưởng để mang thai, xét về trọng lượng cơ thể và khả năng sinh sản cao nhất ở chỉ số BMI là 19,5.
Nhưng tuổi tác cũng đóng một vai trò quan trọng bởi khả năng mang thai của phụ nữ bắt đầu giảm ở tuổi 30, sau đó giảm nhanh hơn ở tuổi 35.
Trọng lượng cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI) ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản và khả năng thụ thai của phụ nữ 2
3. Chỉ số BMI của một người đàn ông có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không?
Có khả năng. Một nghiên cứu từ năm 2014 cho thấy những người đàn ông thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng có lượng tinh dịch thấp hơn và tổng số lượng tinh trùng thấp hơn so với những người đàn ông có cân nặng ở mức bình thường. (3) Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2020 cho thấy béo phì làm thay đổi protein trong tinh trùng theo những cách có thể dẫn đến chức năng tinh trùng kém và hiếm muộn. 
4. Nguồn gốc của các vấn đề về khả năng sinh sản liên quan đến cân nặng
Để người phụ nữ có thai, buồng trứng cần giải phóng một quả trứng (rụng trứng) để tinh trùng của người đàn ông có thể thụ tinh. Nếu không rụng trứng, quá trình thụ tinh không thể xảy ra. Ngay cả khi quá trình thụ tinh xảy ra, cơ thể cũng cần có khả năng hỗ trợ quá trình cấy ghép và sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Lượng nội tiết tố nữ phù hợp là điều cần thiết để các quá trình này diễn ra đúng cách.
• Trọng lượng cơ thể ảnh hưởng đến mức độ hormone ở phụ nữ
Thừa cân hoặc thiếu cân đều có thể tàn phá mức độ hormone của phụ nữ, đặc biệt là ngừng sản xuất estrogen và khả năng rụng trứng thường xuyên. 
Nếu bạn thiếu cân và có quá ít chất béo trong cơ thể, bạn có thể có quá ít progesterone và nồng độ hormone gây căng thẳng cortisol cao hơn bình thường, một trong hai điều này có thể làm giảm quá trình rụng trứng ở phụ nữ.
• Ảnh hưởng đến tế bào mỡ, Estrogen và chu kỳ kinh nguyệt không đều
Việc thừa cân còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn. Vì các tế bào mỡ tạo ra estrogen nên thừa cân hoặc béo phì có thể cản trở quá trình rụng trứng và dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều. 
Hơn nữa, các mô mỡ dư thừa tạo ra một loại estrogen yếu dẫn đến tăng nồng độ androgen (nội tiết tố nam). Sự kết hợp của 2 điều này sẽ tạo ra một môi trường độc hại trong tử cung, vì vậy ngay cả khi quá trình rụng trứng xảy ra, khả năng thất bại trong việc thụ thai hoặc xác suất bị sảy thai sẽ tăng lên.
Trọng lượng cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI) ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản và khả năng thụ thai của phụ nữ 3
Như vậy, trọng lượng cơ thể có vai trò quan trọng trong việc quyết định khả năng mang thai. Do đó, trong quá trình nỗ lực để có thai, cả hai vợ chồng, đặc biệt là người phụ nữ nên nỗ lực chăm sóc cơ thể để đạt được hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh bằng cách tuân theo chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng và tập thể dục thường xuyên. Nếu bạn thiếu cân, việc nuôi dưỡng cơ thể để tăng cân có thể giúp khôi phục quá trình rụng trứng bình thường, tăng cường khả năng mang thai hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây