Những “Trọng Điểm” khi Tắm: Bí Quyết Giúp Phụ Nữ Khỏe Mạnh và Sống Lâu

12/11/2023 11:24 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Chăm sóc về vệ sinh cá nhân không chỉ là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày của chị em phụ nữ mà còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Quan điểm rằng tắm càng nhiều, càng lâu càng tốt không phải là điều lý tưởng.
Để duy trì sự khỏe mạnh và sống lâu, chị em phụ nữ nên tập trung vào việc làm sạch ở ba vị trí quan trọng nhất khi tắm. Đó là vùng nách, vùng kín và vùng dưới chân. Những khu vực này cần sự chăm sóc đặc biệt vì chúng là nơi dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển.
1. Lòng bàn chân
Lòng bàn chân thường bị bỏ qua khi tắm, nhưng thực tế đây là một vị trí quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ. Lòng bàn chân là khu vực tiếp xúc trực tiếp với mặt đất và giày dép hàng ngày, là cửa ngõ cho vi khuẩn và độc tố tấn công cơ thể.
Phụ nữ thường xuyên sử dụng giày cao gót, khiến lòng bàn chân phải làm việc hơn để giữ thăng bằng, gây ra tình trạng không thoải mái cho chân. Do đó, việc làm sạch cẩn thận và massage lòng bàn chân không chỉ giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn mà còn đem lại những lợi ích như giảm đau và cải thiện lưu thông máu. 
Những Trọng Điểm khi Tắm 1
Bàn chân trong Y học cổ truyền, được ví như "trái tim thứ hai" của cơ thể con người, có liên quan mật thiết đến nhiều cơ quan nội tạng. Ví dụ, lòng bàn chân được kết nối với thận, ngón cái liên quan đến gan, mu ngón thứ hai có liên kết với dạ dày. 
Lòng bàn chân không chỉ là nơi tập trung nhiều kinh tuyến và huyệt đạo quan trọng, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Chị em nếu làm sạch lòng bàn chân một cách kỹ lưỡng, đồng thời áp dụng áp lực vừa phải, có thể kích thích các vùng quan trọng này. Điều này giúp nuôi dưỡng thận, giãn mạch máu, cải thiện quá trình thải độc tố và giảm độ nhớt của máu. 
2. Nách
Vùng dưới cánh tay, còn được biết đến là nách, là một khu vực đặc biệt quan trọng mà chị em phụ nữ nên chú ý khi tắm rửa. Vùng này dễ đổ mồ hôi, tạo ra mùi khó chịu và ẩm ướt, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 
Việc giữ vệ sinh nách khi tắm không chỉ giúp giảm nguy cơ vi khuẩn tấn công mà còn giảm mùi cơ thể và cải thiện tình trạng da, đặc biệt là da dưới cánh tay - một vùng da mà nhiều chị em tự ti.
Ngoài ra, vùng nách tập trung nhiều tuyến mồ hôi, hạch bạch huyết và huyệt đạo quan trọng. Theo quan điểm Y học cổ truyền, việc chà xát nách hàng ngày khi tắm không chỉ hỗ trợ sức khỏe nói chung mà còn có lợi cho tim mạch và não bộ. 
Những Trọng Điểm khi Tắm 2
Chăm sóc vùng da dưới cánh tay không chỉ giống như việc xoa bóp nhẹ các tuyến mồ hôi, hạch bạch huyết và huyệt đạo, mà còn có thể giúp điều hòa khí huyết, giải độc và dưỡng tâm. 
Tại vùng nách, chúng ta có một huyệt đạo quan trọng được biết đến là huyệt Cực tuyền. Việc chà xát và nhẹ nhàng massage huyệt Cực tuyền khi tắm không chỉ có thể giúp giãn nở lồng ngực mà còn mang lại cảm giác thoải mái cho tinh thần. 
Việc làm này không chỉ giúp ngăn chặn một số vấn đề như mạch máu não và bệnh tim mạch vành một cách hiệu quả, mà còn tạo điều kiện cho sự thoải mái tốt hơn.
Ngoài ra, việc chú ý đến vệ sinh nách khi tắm hàng ngày có thể giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường liên quan đến ung thư hạch và ung thư vú. Khi xoa bóp vùng này nhẹ nhàng, đồng thời kết hợp với tác động từ nước tắm, đặc biệt là nước ấm, có thể tạo ra tác động tích cực lên tim mạch và giúp giảm cân. 
Điều này là một phương pháp tự nhiên và hiệu quả để duy trì sức khỏe và tăng cường cảm giác thoải mái cho cơ thể.
3. Phía sau tai
Không phủ nhận rằng để đánh giá mức độ sạch sẽ của một người, đặc biệt là về vấn đề tai, chúng ta nên tập trung vào vị trí phía sau tai. Nơi này thường trở thành "điểm ẩn" cho bụi bẩn khó vệ sinh và khó tự kiểm tra về mức độ sạch sẽ. 
Tuy nhiên, nên tránh việc ngoáy tai quá thường xuyên để bảo vệ chức năng của ráy tai trong việc bảo vệ tai và thính giác, việc làm sạch phía bên ngoài tai là quan trọng và cần thiết hàng ngày. Đôi tai có nhiều nếp gấp, và do là nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, gió, cũng như bụi khói, vì vậy, quá trình làm sạch này trở nên quan trọng. 
Nếu không vệ sinh kỹ, có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và ảnh hưởng đến thính lực, đặc biệt là khi nhiều người có thói quen sờ tay lên tai hoặc đeo nhiều trang sức.
Những Trọng Điểm khi Tắm 3
Phía sau tai là khu vực chứa đựng nhiều huyệt đạo quan trọng và đầu dây thần kinh, mối liên quan với các hệ thống cơ thể như hệ thần kinh, hệ miễn dịch, và hệ nội tiết. 
Chẳng hạn, ở phía sau dái tai, tại chỗ lõm phía trước đầu dưới của xương chũm, nằm huyệt Nhất Phong. Việc nhẹ nhàng xoa bóp huyệt đạo này có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề về thần kinh, tâm trạng, và thậm chí còn cải thiện các nguyên tác ngũ quan trên mặt, đặc biệt khi tắm. 
Những lợi ích nổi bật bao gồm giảm đau đầu, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm đau ở tai, giảm đau họng, cải thiện miệng và mắt, giảm căng thẳng hàm, giảm sưng mặt.
Ở phía trên dái tai, cách khoảng 0,5 cm, tọa lạc huyệt Đình Công, liên quan đến thính giác, trí nhớ, và cảm giác cân bằng. Gần mép bên dưới của mỗi tai, được chia thành 3 phần bằng nhau, phần thứ nhất là huyệt "Thần kinh thị giác", mối liên quan đến độ nhạy cảm, thị lực, và thị trường thị giác.
Do đó, việc phụ nữ chú trọng vào việc làm sạch và massage tai khi tắm không chỉ mang lại sự sạch sẽ và tăng cường tự tin, mà còn giúp thư giãn và ngăn chặn nhiều vấn đề sức khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây