Lột da làm đẹp tại nhà có an toàn và hiệu quả hay không?

02/01/2024 11:52 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Trải qua quá trình tiếp xúc với ánh nắng, khói bụi, ánh sáng xanh hằng ngày dễ khiến làn da sạm đen, xuất hiện nám, mụn và nhiều vấn đề khác. Để khắc phục tình trạng này, gần đây đang phổ biến một phương pháp được gọi là lột da (peel da), được khá nhiều chị em sử dụng.
Lột da hay còn gọi là peel da là một phương pháp làm đẹp được nhiều chị em phụ nữ ưa thích. Trong đó, các chất có tính axit được sử dụng lên làn da. Nhằm mục đích nhằm thúc đẩy quá trình thay da mới, bong lớp da cũ một cách đồng loạt, kéo theo là bụi bẩn, vi khuẩn, bã nhờn. Sau khi lột, làn da sẽ trở nên trắng sáng, mịn màng hơn, mất đi những vết sạm, nám, lỗ chân lông được thu hẹp
Lột da gồm 3 cách, đó là sử dụng chất hoá học, enzyme, hoặc dùng laser. Trong đó, phổ biến nhất là lột da hoá học. Các chất thường được sử dụng là axit glycolic (AHA), axit salicylic (BHA), axit trichloroacetic (THA)... 
Đặc điểm chung của những chất này là có độ pH vào khoảng 2,0, chính điều này làm nên tác dụng của chúng, giúp lột da nhưng ít gây đau đớn hay kích ứng.
Lột da làm đẹp tại nhà có an toàn và hiệu quả hay không 2
Lột da mang lại những hiệu quả nào?
• Xử lý mụn: Nhờ loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn, lột da giúp giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra, những chất hoá học trên có khả năng thu hẹp lỗ chân lông, thúc đẩy những mụn đang có nhanh già và trồi lên, qua đó dễ dàng bị loại bỏ hơn.
• Cải thiện nám sạm, tàn nhang: Nám, sạm là tình trạng của lớp thượng bì. Lột da tác động vào đây sẽ giúp loại bỏ phần da có vấn đề, thúc đẩy lớp da mới mọc lên.
• Làm đều màu da: Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm sẽ làm xuất hiện những mảng da xỉn, tối màu hơn vị trí khác. Lột da giúp da trở nên tươi tắn, sáng đều hơn.
• Trẻ hoá da: Lột da giúp tăng cường sản xuất collagen, tái tạo lớp da mới. Qua đó góp phần xóa đi các nếp nhăn, làm làn da căng bóng, rạng rỡ hơn.
Thu hẹp lỗ chân lông: Các chất nhờn, bã, bụi bẩn tích tụ lâu ngày vào lỗ chân lông khiến nó to ra, da sần sùi, thô ráp. Lột da giúp loại bỏ những chất cặn này, qua đó trả lại cho da sự mịn màng.
Quy trình lột da cũng không tốn quá nhiều thời gian (khoảng 2 đến 7 lần là đủ đem lại hiệu quả), không gây quá nhiều ảnh hưởng như đau đớn, kích ứng. Sau đó, da cũng chỉ cần khoảng 1 tuần là đủ để hồi phục và có thể sử dụng mỹ phẩm như bình thường. 
Lột da làm đẹp tại nhà có an toàn và hiệu quả hay không 1
3 loại lột da hoá học thường dùng
Dựa theo tình trạng làn da, mà có riêng phương pháp lột da hoá học phù hợp với từng người. Trong đó, dựa vào tác dụng của chất hoá học sâu hay nông mà chia ra làm 3 loại hình lột da hoá học.
• Lột da nông: Là mức độ tác động thấp nhất, lột da nông chỉ tác động vào lớp thượng bì. Vì thế, tác dụng của nó chỉ ở mức xử lý mụn, các vết xỉn màu. Hóa chất thường được sử dụng là AHA, hoặc một số axit có nguồn gốc từ trái cây.
• Lột da vừa: Tác động đến toàn bộ biểu bì là đặc điểm của loại hình này. Làn da bị tổn thương do ánh sáng mặt trời làm da khô, nứt nẻ, xuất hiện những mảng màu… là đối tượng nên sử dụng lột da mức mức độ vừa.
• Lột da sâu: Là mức độ tác động sâu, rộng nhất. Sử dụng cho những ai có nhiều nếp nhăn, hoặc thậm chí là sẹo. Dĩ nhiên, tác dụng sâu như vậy cũng khiến thời gian phục hồi của làn da kéo dài hơn, có thể lên đến 2 tháng.
Lột da làm đẹp tại nhà có an toàn và hiệu quả hay không 3
Lột da có gây ra tác dụng phụ không? Có nên tự làm tại nhà?
Nhìn chung, lột da hoàn toàn có thể gây ra những tác dụng không mong muốn. Ví dụ như làm đỏ da, sưng phù, cảm thấy rát, thậm chí là đau. Nổi mụn, kích ứng da cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng những tác dụng phụ trên thường chỉ thoáng qua, phụ thuộc vào mức độ nông sâu của phương pháp lột da.
Tuy nhiên, chúng hoàn toàn có thể kéo dài, và nặng hơn nếu bạn sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, hay quy trình chăm sóc không đúng. Chưa kể đến sau khi lột da, bạn cũng cần có quy trình chăm sóc để giúp làn da phục hồi tốt hơn, tối đa hoá tác dụng của phương pháp, chống tình trạng viêm, nhiễm trùng có thể xảy ra. 
Khi lột da tại gia, bạn cũng rất dễ mắc phải tình trạng quá lạm dụng, làm da trở nên yếu, sạm hơn, giãn các mao mạch trên da, hay thậm chí là sẹo suốt đời. 
Chính vì thế, để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất, bạn nên đến những trung tâm thẩm mỹ có uy tín. Và lột da nhờ bàn tay của những bác sĩ, những kỹ thuật viên có tay nghề và kinh nghiệm, thay vì tự mình xử lý tại nhà.

  Ý kiến bạn đọc

  • Libby Evans
    Libby Evans Hi there,

    We run an Instagram growth service, which increases your number of followers safely and practically.

    We aim to gain you 300-1000+ real human followers per month, with all actions safe as they are made manually (no bots).

    The price is just $60 (USD) per month, and we can start immediately.

    Let me know if you are interested and have any questions.

    Kind Regards,
    Libby
    07/01/2024 04:20

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây