Đốt cháy bao nhiêu calo để giảm 1kg mỡ?

20/01/2024 13:39 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Đối mặt với thách thức giảm cân, một câu hỏi phổ biến mà nhiều người quan tâm là: "Để giảm 1kg mỡ, chúng ta cần đốt cháy bao nhiêu calo?". Đây không chỉ là một trích đặc biệt của những người theo đuổi lối sống lành mạnh, mà còn là một thắc mắc đánh bại nhiều người khi họ bắt đầu hành trình giảm cân.
Calo là một đơn vị đo lường dùng trong vật lý. Mỗi một calo là một phần nhiệt lượng cần thiết để làm cho 1g nước nóng lên thêm 1 độ C, với điều kiện là nhiệt độ phòng và áp suất không khí trong tiêu chuẩn. Được giới thiệu lần đầu tiên vào thập kỷ thứ nhất của thế kỷ 19, cho đến nay, calo được áp dụng rất nhiều trong lĩnh vực thực phẩm. Tất cả các thực phẩm công nghiệp đều cần phải ghi nhãn chỉ ra giá trị năng lượng có trong mỗi khẩu phần tiêu thụ.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, để tạo ra khoảng 1000 calo, thì cơ thể sẽ đốt cháy một lượng tương đương 0,13kg mỡ. Tức là, để giảm được 1kg mỡ thừa, bạn cần phải đốt cháy khoảng gần 8000 calo. 1kg cũng là một con số lý tưởng cho những ai đang muốn giảm cân
Theo nhiều chuyên gia, con số mà bạn nên hướng đến thông thường là giảm 1kg cho mỗi tuần. Tuy tùy theo số cân nặng của mỗi người, mà mục tiêu giảm cân khác nhau. Nhưng con số trên là phù hợp, an toàn và lành mạnh nhất với đại đa số người.
Đốt cháy bao nhiêu calo để giảm 1kg mỡ 1
Đưa cơ thể về một trọng lượng thích hợp đem lại nhiều tác động tốt đối với sức khỏe. Theo các nghiên cứu của NHS UK - tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia của chính phủ Anh, cắt giảm lượng cân nặng thừa thãi sẽ làm giảm đi nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ, giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư đại tràng, giảm nguy cơ gãy xương và các bệnh lý viêm xương khớp, giảm nguy cơ trầm cảm, chống lại quá trình sa sút trí tuệ… và rất rất nhiều lợi ích sức khỏe khác.
Tips ăn uống để giảm cân hiệu quả?
Để giảm cân hiệu quả lâu dài, cách đúng đắn nhất là nên áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, thay vì nhịn ăn một cách tiêu cực. Và ăn uống đúng cách cũng góp một phần tích cực giúp giảm cân hiệu quả. 
• Ăn nhiều chất xơ: 
Chất xơ giúp kiểm soát đường huyết sau ăn, giúp tạo cảm giác no sớm và no lâu hơn. Điều này sẽ giúp bạn bớt cảm thấy thèm ăn hơn. Bên cạnh đó, chất xơ rất tốt cho sức khỏe của đường tiêu hóa.
• Cắt giảm khẩu phần ăn: 
Một người bình thường cần khoảng 2000 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng. Chính vì thế, khi bạn nạp vào cơ thể ít năng lượng hơn lượng trên thì sẽ có tác dụng giảm cân. 1300 đến 1400 calo mỗi ngày là con số mà các chuyên gia khuyến cáo.
Đốt cháy bao nhiêu calo để giảm 1kg mỡ 2
• Thay thế các nhóm thực phẩm giàu calo: 
Tinh bột được nhắc đến nhiều nhất như một nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân béo phì khi ăn quá nhiều. Chính vì thế, cắt giảm tinh bột, và thay thế bằng rau, thịt (trừ thịt nhiều mỡ)... là lựa chọn tuyệt vời giúp giảm đầu vào năng lượng.
• Nhai kỹ và chậm: 
Thức ăn khi vào dạ dày, sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để gây nên cảm giác no. Vì vậy, ăn quá nhanh dễ khiến bạn nạp vào cơ thể quá nhiều thức ăn. Thay vào đó, nhai chậm rãi, kỹ càng, giúp bạn no sớm và no lâu hơn, lại góp thêm phần giúp bảo vệ đường tiêu hóa.
• Uống nhiều nước hơn: 
Không ít người nhầm lẫn giữa cơn đói và cơn khát, Vì vậy, hãy cố gắng uống nước thường xuyên hơn. Không nên chỉ uống khi cảm thấy khát. Mỗi ngày, con số mà bạn nên hướng đến là 1,5 đến 2l.
Đốt cháy bao nhiêu calo để giảm 1kg mỡ 3
• Sắp xếp bữa ăn hợp lý: 
Các bữa ăn hằng ngày nên được sắp xếp hợp lý nhất có thể. Bữa sáng nên là bữa cung cấp nhiều năng lượng nhất. Bữa tối nên ăn nhẹ, và ăn cách xa thời điểm bạn lên giường đi ngủ.
Những bài tập đốt mỡ hiệu quả nhất
Ăn uống lành mạnh và đúng cách chỉ giúp bạn tiêu hao đi lượng mỡ thừa. Để giúp mang lại cơ thể khỏe mạnh nhất, nên kết hợp thêm với việc tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên. 
Tham khảo những cách giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả nhất dưới đây:
Aerobic: 30 phút tập những bài tập aerobic có tác dụng đốt cháy mỡ thừa rất tốt, nhất là với vùng eo.  
HIIT: Đây là tên chung, dùng để chỉ những bài tập ngắn, nhưng lại có cường độ rất cao như Jumping Jack, Burpee, Jumping Lunge… Hiệu quả mà những bài tập này đem lại rất tốt, vả lại chỉ tốn rất ít thời gian, thường rơi vào 15 đến 30 phút mỗi ngày. Nhược điểm của chúng có chăng chỉ là không thích hợp với những người có thể lực kém.
Đốt cháy bao nhiêu calo để giảm 1kg mỡ 4
• Tập tạ: Nhiều người nghĩ rằng tập tạ chỉ làm khỏe mạnh cơ bắp của tay. Đây là quan điểm chưa đúng. Những người tập tạ thường xuyên là những người có số đo 3 vòng ở mức lý tưởng nhất.
Ngủ: Khó có thể nói đây là một bài tập, nhưng ngủ đúng và ngủ đủ giúp cải thiện cân nặng đáng kể hơn những gì bạn nghĩ. Ngủ quá ít (dưới 5 tiếng mỗi ngày), hoặc quá nhiều (trên 8 tiếng mỗi ngày) có thể làm tăng tích lũy mỡ thừa. Con số thích hợp với đại đa số mọi người là 6 đến 8 tiếng ngủ cho 1 ngày.
Giảm cân là một quá trình kéo dài, đòi hỏi ở bạn sự kiên nhẫn rất nhiều. Vì thế, nếu bạn chưa đạt được kết quả tốt trong thời gian đầu, đừng vội nản chí, mà hãy cố gắng tiếp tục duy trì lối sống lành mạnh và khoa học. Và rồi kết quả tốt đẹp sẽ đến với bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây