Sốt phát ban ở trẻ nguy hiểm như thế nào?

30/09/2023 14:37 | Hỏi đáp
- Con tôi thường quấy khóc rất dữ dội, thường lả đi khi bị sốt phát ban. Xin hỏi sốt phát ban có nguy hiểm lắm không? Có thể chữa sốt phát ban tại nhà không?(Dương Tâm, 25 tuổi, Hà Nội)
Xin chào bạn độc giả Dương Tâm, 
Sốt phát ban là tình trạng bệnh thường xuất hiện ở trẻ những trẻ trong độ tuổi từ 6-36 tháng. Trẻ trong độ tuổi này cực kỳ nhạy cảm với các loại virus mà có thể gây ra tình trạng sốt phát ban ở trẻ.
Sốt phát ban bắt đầu với một giai đoạn sốt cao kéo dài trong 3-5 ngày. Sau giai đoạn sốt, trẻ sẽ trở nên hạ sốt và xuất hiện phát ban đỏ trên da. Ban đầu, phát ban thường xuất hiện trên thân và mặt, sau đó lan sang cổ, bụng và các chi trên cơ thể. Phát ban có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.
20221109 sot phat ban o tre em 3
Trẻ thường trải qua ít nhất một lần tình trạng sốt phát ban, tuy nhiên, tần suất này có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và hệ miễn dịch của từng trẻ. Các loại virus gây sốt phát ban ở trẻ thường là dạng virus nhẹ và sẽ tự khỏi trong vòng 5 - 7 ngày nếu trẻ được chăm sóc đúng cách. 
Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ nguyên nhân và không chăm sóc thích hợp khi trẻ mắc bệnh, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hoặc khiến trẻ mắc sốt phát ban một cách định kỳ, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ sau này.
Bệnh sốt phát ban ở trẻ có thể lây nhiễm dễ dàng, đặc biệt là trong môi trường như nhà trẻ và trường học. Môi trường này thường tạo điều kiện thuận lợi cho việc lây nhiễm bệnh thông qua đường hô hấp, khi trẻ bị bệnh và có thể hắt hơi, sổ mũi hoặc ho, từ đó phát tán virus bệnh qua các tia nước bọt nhỏ sang cho các trẻ khác. 
Cha mẹ có thể nhận biết khi trẻ mắc bệnh sốt phát ban qua những dấu hiệu như sốt nhẹ, dao động từ 37,5 - 38 độ C hoặc sốt cao đến 39,4 độ C. Thời gian ủ bệnh sốt phát ban thường kéo dài trong khoảng một tuần, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và nguyên nhân gây bệnh. Khi tình trạng sốt bắt đầu giảm, trẻ sẽ xuất hiện các nốt phát ban trên da. 
Sốt phát ban có thể gây nguy hiểm đến trẻ và có hai loại phát ban phổ biến:
20190509 015924 789964 sot phat ban max 1800x1800
Do virus sởi gây ra
Trẻ sẽ có triệu chứng sốt và nốt ban nổi lên khi sốt giảm dần. Ban đầu, nốt sởi xuất hiện sau tai, sau đó lan ra mặt và tiếp tục lan dần xuống ngực, bụng và trên toàn cơ thể của trẻ. Sau một thời gian, những nốt sởi sẽ biến mất theo thứ tự mà chúng xuất hiện. 
Những nốt ban sởi thường là dạng ban sẩn, và khi chúng biến mất, thường để lại những vết thâm trên da đặc trưng. Trẻ mắc bệnh sốt phát ban dạng này cũng có thể bị các triệu chứng khác như chảy nước mũi, ho, và mắt đỏ. Nên lưu ý rằng virus sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ như viêm phổi và viêm não.
Do rubella (Ban đào)
Ban đầu, loại phát ban này xuất hiện ở mắt và sau đó lan dần xuống dưới chân. Thời gian mà ban đào xuất hiện thường kéo dài trong khoảng 3 ngày. Ban đào thường có dấu hiệu khác biệt, nó dày hơn so với ban sởi và có thể kèm theo các triệu chứng như sưng hạch sau tai, sưng hạch cổ, hoặc dưới cằm. 
dau hieu benh soi o tre duoi 1 tuoi 3 1590206230 217 width640height480
Một số trẻ cũng có thể trải qua đau khớp. Loại sốt phát ban này thường được xem là lành tính đối với trẻ và không gây ra biến chứng hay nguy hiểm như sốt phát ban sởi.
Để chăm sóc và chữa sốt phát ban tại nhà cho trẻ, các bậc phụ huynh cần chú ý những điều sau: 
Bù nước và điện giải: Sốt phát ban có thể khiến trẻ bị mất nước và điện giải do ra mồ hôi, nôn mửa, tiêu chảy. Do đó, cha mẹ cần cho trẻ uống nhiều nước, nước hoa quả, súp,... hoặc bổ sung nước điện giải theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Hạ sốt: Khi trẻ bị sốt cao, cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ dùng thuốc hạ sốt, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ dưới 3 tuổi.
Nghỉ ngơi: Trẻ bị sốt phát ban cần được nghỉ ngơi đầy đủ để cơ thể có thời gian phục hồi. Cha mẹ nên cho trẻ nằm ở nơi thoáng mát, yên tĩnh.
Giữ vệ sinh cho trẻ: Cha mẹ cần thường xuyên vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là vùng da bị phát ban.
Theo dõi tình trạng của trẻ: Cha mẹ cần theo dõi sát sao tình trạng của trẻ để phát hiện sớm các dấu hiệu biến chứng và đưa trẻ đi khám bác sĩ kịp thời.
20200418 sot phat ban 1
Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sốt phát ban:
Không cho trẻ mặc quá nhiều quần áo: Điều này có thể khiến trẻ bị khó thở.
Không cho trẻ gãi lên da: Điều này có thể khiến da bị tổn thương và nhiễm trùng.
Không cho trẻ ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ: Những loại thực phẩm này có thể khiến trẻ bị khó tiêu, đầy bụng.
Không cho trẻ tiếp xúc với người bị bệnh: Điều này có thể khiến trẻ bị lây nhiễm bệnh.
Với các biện pháp chăm sóc đúng cách, trẻ bị sốt phát ban thường sẽ khỏi bệnh trong vòng 1-2 tuần.
Hi vọng thông tin trên Songkhoe360 cung cấp đã trả lời câu hỏi của Dương Tâm cũng như các bạn độc giả khác. Hãy để ý đến những triệu chứng của sốt phát ban,  mặc dù sốt phát ban nguy hiểm, nhưng nếu chăm sóc đúng cách, trẻ sẽ phục hồi sớm.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây