Tiếp xúc với ánh sáng nhiều trước khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ

29/06/2023 07:34 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Bệnh tiểu đường thai kỳ là một biến chứng phổ biến trong thai kỳ và được biết là làm tăng các biến chứng sản khoa cũng như nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và chứng mất trí ở người mẹ. Em bé cũng có nhiều khả năng bị béo phì và tăng huyết áp khi lớn lên.
Theo một nghiên cứu mới, phụ nữ mang thai nên giảm ánh sáng trong nhà và tắt hoặc ít nhất là giảm độ sáng màn hình máy tính và điện thoại thông minh vài giờ trước khi đi ngủ để giảm nguy cơ đái tháo đường thai kỳ.
Tiếp xúc với ánh sáng nhiều trước khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ 1
Các nhà nghiên cứu giải thích rằng việc tiếp xúc với ánh sáng trước khi ngủ có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose thông qua hoạt động giao cảm quá mức, nghĩa là nhịp tim tăng lên trước khi đi ngủ mặc dù đáng lí ra nó nên giảm xuống
Các nhà nghiên cứu giải thích rằng việc tiếp xúc với ánh sáng trước khi ngủ có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose thông qua hoạt động giao cảm quá mức, nghĩa là nhịp tim tăng lên trước khi đi ngủ. Trong khi đó, thông thường ở thời gian này, nhịp tim sẽ giảm xuống.
Bệnh tiểu đường thai kỳ là một biến chứng phổ biến trong thai kỳ và được biết là làm tăng các biến chứng sản khoa cũng như nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và chứng mất trí ở người mẹ. Em bé cũng có nhiều khả năng bị béo phì và tăng huyết áp khi lớn lên.
Tiếp xúc với ánh sáng nhiều trước khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ 3
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ, đã kiểm tra 741 phụ nữ trong tam cá nguyệt thứ hai. Kết quả cho thấy những phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ tiếp xúc với ánh sáng nhiều hơn trong ba giờ trước khi bắt đầu giấc ngủ.
Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Minjee Kim, Trợ lý Giáo sư thần kinh học tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc Mỹ, cho biết: “Có vẻ như có sự điều gì đó không đúng kích hoạt cơ chế phòng vệ của cơ thể khi đến lúc nghỉ ngơi, khiến cho nhịp tim tăng” - Cô nói thêm các nhà khoa học không biết nguồn sáng nào gây ra vấn đề, nhưng hãy cố gắng giảm ánh sáng trong môi trường của bạn trong ba giờ trước khi đi ngủ.
Tiếp xúc với ánh sáng nhiều trước khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ 2
"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng trước khi đi ngủ có thể là một yếu tố nguy cơ chưa được công nhận nhưng có thể thay đổi dễ dàng của bệnh tiểu đường thai kỳ. Tốt nhất không nên sử dụng máy tính hoặc điện thoại trong thời gian này. Nhưng nếu buộc phải sử dụng, hãy để màn hình ở mức tối nhất có thể", Giáo sự Kim nói và đề nghị mọi người sử dụng tùy chọn đèn ngủ và tắt đèn xanh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây