Có nên cho trẻ uống sữa trước khi ngủ?

03/02/2024 10:17 | Dinh dưỡng cho mẹ và bé
- Sữa là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khoẻ mạnh của trẻ. Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là cha mẹ có nên để bé uống sữa vào buổi tối hay không?
Sữa là một nguồn dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ em, cung cấp protein, canxi, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, sữa còn có một số lợi ích sức khỏe khác khi cho trẻ uống trước khi ngủ:
• Giúp trẻ ngủ ngon hơn: Sữa có chứa tryptophan, một loại axit amin giúp thư giãn cơ bắp và kích thích sản xuất melatonin, một loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ. Melatonin giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.
• Giúp trẻ phát triển khỏe mạnh: Sữa là nguồn cung cấp protein, canxi, vitamin và khoáng chất dồi dào, rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Việc cho bé uống sữa tươi, đặc biệt là vào buổi tối, không chỉ hỗ trợ sự phát triển của hệ xương và răng mà còn có thể ảnh hưởng tích cực đến chiều cao của bé. 
Uống sữa vào buổi tối trước khi ngủ 2 tiếng là tốt nhất vì cơ thể trẻ hấp thụ canxi tốt nhất trong khi ngủ. 
Có nên cho trẻ uống sữa trước khi ngủ 3
Ngoài canxi, sữa tươi còn là nguồn protein có khả năng hấp thu cao. Trong thành phần của sữa, casein protein đặc biệt nổi bật với khả năng chống dị hóa cơ bắp khi bé đang ngủ, giảm cảm giác đói và thúc đẩy quá trình phát triển của bé, giúp trẻ phát triển nhanh chóng và khỏe mạnh hơn.
• Giúp trẻ giảm căng thẳng: Sữa có chứa axit gamma-aminobutyric (GABA), một chất dẫn truyền thần kinh giúp thư giãn cơ bắp và giảm căng thẳng.
• Tăng khả năng hấp thụ: Nếu bạn quyết định cho bé uống sữa vào ban ngày, cơ thể trẻ vẫn có khả năng hấp thụ các dưỡng chất quan trọng từ sữa. Khi uống sữa vào buổi tối, cơ thể trẻ sẽ tối ưu hóa quá trình hấp thụ dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Điều này giúp cung cấp nguồn năng lượng cho quá trình phát triển của bé khi ngủ và phục hồi cơ bắp.
• Cải thiện đường ruột: Uống sữa vào buổi tối tương tự với việc ăn nhẹ trước khi đi ngủ, nhưng khác ở chỗ nó sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hoá. Khi uống, sữa sẽ kích thích hoạt động của các enzyme tiêu hóa trong dạ dày, giúp tối ưu hóa quá trình tiêu hóa cho bé.
Có nên cho trẻ uống sữa trước khi ngủ 2
Lưu ý khi cho trẻ uống sữa trước khi ngủ
• Lượng sữa cho trẻ uống trước khi đi ngủ không nên quá nhiều. Lượng sữa tối đa cho trẻ uống trước khi đi ngủ là khoảng 250ml. Nếu trẻ uống quá nhiều sữa, có thể khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu và khó đi ngủ.
• Nên cho trẻ uống sữa ấm. Sữa ấm giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn.
• Không nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ quá 30 phút. Nếu trẻ uống sữa trước khi đi ngủ quá 30 phút, có thể khiến trẻ khó đi ngủ.
• Nếu trẻ bị táo bón, không nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ. Sữa có thể khiến phân cứng và khó đi hơn.
• Nếu trẻ bị dị ứng sữa, không nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ. Sữa có thể gây ra các phản ứng dị ứng ở trẻ, chẳng hạn như nổi mẩn đỏ, ngứa, khó thở, v.v.
Hơn hết, trẻ dưới 1 tuổi không nên uống sữa trước khi đi ngủ hay bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Lí do là vì hệ thống tiêu hoá và bài tiết của trẻ trong giai đoạn tuổi này chưa hoàn thiện, không thể xử lý nguồn dinh dưỡng dồi dào từ sữa bò (đặc biệt là protein và khoáng chất), khiến các cơ quan của trẻ bị quá tải.
Thận của trẻ sẽ bị kích hoạt để hoạt động gấp đôi, dẫn đến nguy cơ mất nước và suy thận. Dạ dày và ruột của trẻ cũng có thể phải làm việc quá sức, khiến trẻ bị táo bón, viêm nhiễm, khó tiêu và chán ăn. Sữa bò cũng không cung cấp đủ chất sắt. Vì vậy, sử dụng sữa bò làm nguồn dinh dưỡng chính trong độ tuổi này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu khi trẻ lớn lên.
Có nên cho trẻ uống sữa trước khi ngủ 1
Ngoài ra, sữa bò còn thiếu hàm lượng chất béo tốt cho sức khỏe của trẻ. Điều này giải thích tại sao trên thị trường có rất nhiều sản phẩm sữa công thức để bổ sung cho sữa mẹ.
Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý một số điều sau khi cho trẻ uống sữa trước khi ngủ:
• Tạo thói quen đi ngủ lành mạnh cho trẻ. Cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày, kể cả cuối tuần. Điều này sẽ giúp trẻ hình thành thói quen đi ngủ tốt.
• Tạo môi trường ngủ thoải mái cho trẻ. Phòng ngủ của trẻ nên tối, yên tĩnh và mát mẻ. Cha mẹ cũng nên tránh cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, vì ánh sáng từ các thiết bị này có thể khiến trẻ khó ngủ.
Nếu trẻ vẫn khó ngủ sau khi uống sữa, cha mẹ có thể thử các biện pháp khác để giúp trẻ ngủ ngon, chẳng hạn như ru trẻ ngủ, hát cho trẻ nghe, v.v.
Uống sữa trước khi đi ngủ có thể có lợi cho sức khỏe của trẻ, tuy nhiên cần lưu ý một số điều nêu trên, đặc biệt là không cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa nhé. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây