Vì sao thở bằng miệng không tốt cho sức khỏe?

07/07/2023 07:48 | Chăm sóc sức khoẻ
- Miệng không có chức năng lọc độc tố và làm ẩm đường hô hấp tương tự như mũi, do đó nó không thể ngăn chặn việc tiếp nhận các chất độc từ không khí và làm ẩm cho hệ hô hấp. Điều này làm cho phổi dễ bị nhiễm trùng hơn.
Một nghiên cứu được tiến hành đã so sánh sự khác biệt giữa việc thở bằng mũi và thở bằng miệng trong quá trình tập thể dục đã chỉ ra rằng việc thở bằng mũi mang lại nhiều lợi ích hơn cho cơ thể. Khi tập thể dục, việc thở bằng mũi giúp giảm khả năng thở nhanh và cải thiện hiệu suất hoạt động của não. Ngược lại, thở bằng miệng không mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tư duy của một người.
tho bang minrg 4
Thật vậy, miệng không có các chức năng tương tự như mũi, ví dụ như kiểm soát nhiệt độ và lọc độc tố trong không khí, cũng như làm ẩm đường hô hấp. Khi thở bằng miệng, hoạt động của các cơ hô hấp bị giảm, ví dụ như cơ hoành không được giãn nở đầy đủ, dẫn đến giảm khả năng hấp thụ oxy của phổi.
Hơn nữa, thở bằng miệng có thể gây khô nướu và mô lót miệng, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tự nhiên trong miệng gây ra các vấn đề như bệnh nướu và sâu răng. Đường hô hấp cũng có thể bị nhiễm trùng và các bệnh như hen suyễn trở nặng hơn khi thở nhiều bằng miệng. Trong thời gian dài, thói quen thở bằng miệng cũng có thể tác động đến thể chất của trẻ em, ví dụ như làm khuôn mặt trở nên dài hơn, mắt rũ xuống, xuất hiện đốm đen dưới mắt, hẹp lỗ mũi, hay cắn hở...
Vì vậy, các bác sĩ không khuyến khích thực hiện thở bằng miệng, và chỉ nên sử dụng trong trường hợp tập thể dục cường độ cao. Khi không thể thở bằng mũi một cách bình thường, cần đi khám và chữa trị bệnh.
tho bang mui hay mieng khi chay 1
Để phòng ngừa thở bằng miệng, người lớn có thể áp dụng một số biện pháp như tăng cường bài tập hít vào và thở ra bằng mũi, duy trì vệ sinh mũi và họng. Khi nhận thấy cơ thể đang thở bằng miệng, mọi người nên giữ miệng đóng lại và thực hiện thở qua mũi, đồng thời khi đi ngủ, sử dụng một gối lớn để đặt đầu cao hơn. Đồng thời, các gia đình cần nâng cao vệ sinh nhà cửa để hạn chế có chất gây dị ứng, và lắp đặt bộ lọc không khí nếu cần thiết.
Nếu mắc phải tình trạng nghẹt mũi thường xuyên do dị ứng hoặc nhiễm trùng đường hô hấp, mọi người nên có những biện pháp dự phòng để giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng. Ví dụ, khi tham gia các chuyến đi dài, nên sử dụng xịt mũi để làm thông thoáng đường hô hấp. Trong trường hợp ngủ, nằm ngửa với đầu được kê cao cũng giúp giảm tình trạng nghẹt mũi. Nếu đang gặp căng thẳng hoặc lo lắng quá mức, mọi người có thể thực hiện các phương pháp như tập yoga hoặc thiền để giảm bớt việc thở bằng miệng.
Đối với trẻ em, việc dự phòng thở bằng miệng gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên, gia đình có thể hỗ trợ con trẻ giảm tình trạng thở qua miệng bằng cách theo dõi và điều trị các bệnh gây nghẹt mũi. Trong quá trình ngủ, gia đình nên quan sát xem con có mắc phải tình trạng ngáy, thở bằng miệng hay không, từ đó tiến hành kiểm tra sức khỏe và đánh giá về thể chất để tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng này.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây