Uống nhầm thuốc an thần nguy hiểm như thế nào?

13/05/2023 17:18 | Chăm sóc sức khoẻ
- Thuốc an thần thường được dùng để chữa các bệnh liên quan đến thần kinh nhưng nếu uống nhầm không theo chỉ định của bác sĩ hoặc cố tình uống sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Nhiều khi không để ý, chúng ta thường để lộn xộn các loại thuốc với nhau và thỉnh thoảng sẽ xảy ra trường hợp uống nhầm thuốc. Nếu như trong phim, bạn thường thấy các nhân vật thường uống cả nắm thuốc an thần để tự tử thì trên thực tế, việc uống một lượng lớn thuốc an thần như vậy có thể gây chết người nếu như không được phát hiện sớm và đưa đến bệnh viện để rửa ruột kịp thời.
Thuốc an thần vô cùng nguy hiểm nếu uống nhầm
Thuốc an thần là một nhóm thuốc được sử dụng để thúc đẩy thư giãn và giảm lo lắng, hoạt động bằng cách làm chậm hệ thống thần kinh trung ương, gây buồn ngủ và giảm khả năng suy nghĩ rõ ràng. Thuốc an thần thường được sử dụng để điều trị chứng lo âu, mất ngủ và một số thủ thuật y tế đòi hỏi bệnh nhân phải thư giãn.
Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại thuốc nào khác, thuốc an thần có thể có tác dụng phụ và có thể nguy hiểm khi dùng không đúng cách. Dùng sai thuốc an thần có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của một người. 
Thuốc an thần là gì?
Thuốc an thần là một nhóm thuốc hoạt động bằng cách ức chế hệ thần kinh trung ương, gây buồn ngủ và thư giãn. Chúng thường được kê đơn để điều trị chứng lo âu, mất ngủ và một số thủ thuật y tế đòi hỏi bệnh nhân phải thư giãn. Có một số loại thuốc an thần, bao gồm benzodiazepin, barbiturate và non-benzodiazepin.
Các thuốc benzodiazepin, chẳng hạn như Xanax và Valium, thường được sử dụng để điều trị rối loạn lo âu và hoảng sợ. Chúng hoạt động bằng cách tăng cường tác dụng của một chất dẫn truyền thần kinh gọi là axit gamma-aminobutyric (GABA) trong não, giúp làm dịu hệ thần kinh.
Thuốc an thần, chẳng hạn như Phenobarbital và Secobarbital, là thuốc an thần được sử dụng để điều trị chứng rối loạn giấc ngủ và chứng động kinh. Chúng hoạt động bằng cách ức chế hệ thần kinh trung ương và gây buồn ngủ.
Thuốc không phải benzodiazepin, chẳng hạn như Ambien và Lunesta, là một loại thuốc an thần mới hơn thường được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ. Chúng hoạt động bằng cách nhắm mục tiêu các thụ thể cụ thể trong não điều chỉnh giấc ngủ.
Uống nhầm thuốc an thần nguy hiểm như thế nào? 1
Điều gì xảy ra khi bạn uống nhầm thuốc an thần?
Dùng nhầm thuốc an thần có thể nguy hiểm và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nếu uống quá nhiều thuốc an thần, bạn có thể bị chóng mặt, lú lẫn và suy giảm khả năng phối hợp. Trong những trường hợp nghiêm trọng, uống quá nhiều thuốc an thần có thể dẫn đến hôn mê hoặc thậm chí tử vong. Benzodiazepin và barbiturat đặc biệt nguy hiểm khi dùng với liều lượng lớn.
Nếu bạn dùng nhầm thuốc an thần, bạn cũng có thể gặp tác dụng phụ bất lợi. Ví dụ: nếu bạn dùng thuốc an thần không nhằm mục đích điều trị tình trạng cụ thể của mình, bạn có thể bị các triệu chứng trầm trọng hơn đối với hệ thần kinh. Ngoài ra, nếu bạn dùng thuốc an thần tương tác với các loại thuốc khác mà bạn đang dùng, bạn có thể gặp phải các tương tác thuốc nguy hiểm.
Uống nhầm thuốc an thần nguy hiểm như thế nào? 3
Thuốc an thần có khả năng gây tử vong nếu dùng sai cách
Phải làm gì nếu bạn uống nhầm thuốc an thần
Nếu bạn hoặc người thân của bạn đã dùng nhầm thuốc an thần hoặc cố tình dùng, hãy đến cơ sở y tế gần nhất. Tùy thuộc vào loại thuốc và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, bạn có thể phải nhập viện.
Khi bạn đến bệnh viện, hãy nhớ cầm theo vỉ hoặc vỏ của loại thuốc bạn đã sử dụng đến để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị tối ưu nhất. Thông tin này cực kỳ hữu ích giúp xác định quá trình điều trị tốt nhất, giảm thiểu nguy cơ tử vong.
Nếu bạn đã dùng quá nhiều thuốc an thần, bác sĩ có thể cho dùng thuốc để chống lại tác dụng của thuốc an thần. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể phải nhập viện để được chăm sóc hỗ trợ, chẳng hạn như truyền dịch tĩnh mạch và liệu pháp oxy.
Uống nhầm thuốc an thần nguy hiểm như thế nào? 2
Cách phòng tránh uống nhầm thuốc an thần
Để ngăn ngừa sai sót khi dùng thuốc, điều quan trọng là phải cẩn thận làm theo hướng dẫn của bác sĩ khi dùng thuốc. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu mục đích của thuốc, tần suất dùng thuốc và bất kỳ tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc tiềm ẩn nào.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về thuốc của mình, hãy nhớ hỏi bác sĩ và thật cẩn thận khi dùng thuốc an thần, vì nếu dùng sai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây