Tìm hiểu về ngộ độc thực phẩm

02/05/2023 12:55 | Chăm sóc sức khoẻ
- Ngộ độc thực phẩm là tình trạng khá phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Mức độ nghiêm trọng của bệnh khác nhau tùy thuộc vào tác nhân gây ngộ độc và mức độ tiêu thụ các loại thực phẩm có nguy cơ. Vậy ngộ độc thực phẩm là gì và dấu hiệu triệu chứng của nó thế nào? Hãy cùng 360 Songkhoe tìm hiểu bạn nhé!
1. Ngộ độc thực phẩm là gì?
Ngộ độc thực phẩm là là tình trạng người bệnh bị trúng độc, ngộ độc do do vi khuẩn, vi rút hoặc độc tố trong thực phẩm chúng ta ăn gây ra. Một số chất độc này có tự nhiên trong thực phẩm và một số khác tích tụ trong môi trường.
Nếu bị ngộ độc thực phẩm, bạn có thể gặp các triệu chứng viêm dạ dày ruột như đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa, cũng như các triệu chứng giống như cảm lạnh. Ngộ độc thực phẩm cũng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng lâu dài như suy thận. Một số người chết vì ngộ độc thực phẩm. Một số loại nấm hoang dã, bao gồm cả nấm tử thần, rất độc. Không ăn nấm dại trừ khi thấy an toàn. Nếu bạn nghĩ rằng mình đã ăn phải nấm độc, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.
Các loài cá lớn hơn như cá mập, cá kiếm và cá cờ có thể tích lũy một lượng thủy ngân tương đối lớn. Bạn nên hạn chế ăn những loại cá này, đặc biệt nếu bạn có con, đang mang thai hoặc dự định có thai.
Tìm hiểu về ngộ độc thực phẩm 1
2. Các triệu chứng và biểu hiện của ngộ độc thực phẩm
Bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm, nhưng bạn không biết thực phẩm nào gây ra nó hoặc liệu bạn có thực sự bị ngộ độc thực phẩm hay không. Các loại vi khuẩn và virus khác nhau có thể có những tác động khác nhau.
Salmonella: Các triệu chứng giống như bệnh dạ dày và cúm có thể xuất hiện từ 8 đến 72 giờ (thường là 12 đến 36 giờ) sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm bệnh và kéo dài từ 2 đến 5 ngày.
Campylobacter: các triệu chứng dạ dày xuất hiện sau 2 đến 5 ngày và kéo dài từ 2 đến 10 ngày.
• Listeria: các triệu chứng giống như bệnh dạ dày hoặc cúm thường xuất hiện trong vòng 3 tuần, nhưng có thể kéo dài tới 70 ngày.
Norovirus hoặc rotavirus: các triệu chứng giống như cúm hoặc dạ dày nghiêm trọng thường bắt đầu từ 24 đến 48 giờ sau khi tiếp xúc và kéo dài 1 hoặc 2 ngày (norovirus) hoặc tối đa 6 ngày (rotavirus).
E. coli: các triệu chứng dạ dày thường xuất hiện trong 3 đến 4 ngày và kéo dài khoảng 1 tuần.
Thực phẩm cần được bảo quản, xử lý và nấu chín cẩn thận và ở nhiệt độ tránh sự lây lan và phát triển của vi khuẩn có thể khiến bạn bị bệnh. Đọc về chuẩn bị thức ăn một cách an toàn.
Tìm hiểu về ngộ độc thực phẩm 2
3. Những nhóm người có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm
Nếu bạn đang mang thai, người già, trẻ nhỏ hoặc những người có hệ thống miễn dịch suy yếu do bệnh tật hoặc dùng thuốc, nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các biến chứng nghiêm trọng sẽ tăng lên.
Nếu bạn đang mang thai, Listeria có thể gây sẩy thai mà bạn không hề biết mình bị nhiễm trùng. Nó cũng bao gồm tiêu chảy, nôn mửa và buồn nôn nếu bạn nhận thấy các triệu chứng giống như cúm nhẹ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.
Tìm hiểu về ngộ độc thực phẩm 3
4. Ngộ độc thực phẩm điều trị như thế nào?
Hầu hết mọi người không cần trợ giúp y tế khi bị ngộ độc thực phẩm, vì các triệu chứng của họ không nghiêm trọng và không kéo dài. Tuy nhiên, những người thuộc nhóm nguy cơ cao (chẳng hạn như trẻ sơ sinh và người già) nên đi khám bác sĩ sớm để đảm bảo rằng họ không bị mất nước.
Đối với trẻ em, hãy đến gặp bác sĩ nếu con bạn bị tiêu chảy kéo dài hơn vài ngày hoặc tiêu chảy ra máu, hãy đưa con bạn đến khoa cấp cứu ngay lập tức nếu:
• Con bạn có triệu chứng ngộ độc thực phẩm và dưới 1 tuổi
• Con bạn bị đau bụng dữ dội và nôn mửa và không thể giữ chất lỏng xuống
• Con bạn không uống nước và có dấu hiệu mất nước, bao gồm tiểu ít hoặc không tiểu, sụt cân, mệt mỏi và khát nước cực độ
• Bạn lo lắng về việc con bạn cực kỳ không khỏe
Đối với người lớn, tìm tư vấn y tế nếu:
• Bạn vẫn có các triệu chứng sau 3 ngày hoặc các triệu chứng của bạn rất nghiêm trọng
• Bạn vẫn không thể giữ bất kỳ chất lỏng nào, hơn 24 giờ sau khi bị bệnh có máu hoặc chất nhầy trong chất nôn hoặc tiêu chảy của bạn
Đối với trường hợp ngộ độc thực phẩm nhẹ, bạn có thể thử ngậm đá viên, thay thế chất lỏng và chất điện giải bị mất (bạn có thể mua dung dịch điện giải bù nước dạng uống ở hiệu thuốc) và quay trở lại chế độ ăn uống và sinh hoạt bình thường khi bạn cảm thấy sẵn sàng. Thuốc kháng sinh có thể giúp điều trị một số loại ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn, nhưng thường không cần thiết.
Tìm hiểu về ngộ độc thực phẩm 4
 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây