Hậu quả của việc uống nước đá vào mùa hè

15/06/2023 10:32 | Chăm sóc sức khoẻ
- Nhiều người sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quyết định uống ngay một cốc nước đá để làm dịu cảm giác nóng bức. Tuy nhiên, điều này thực tế lại có thể gây hại cho sức khỏe. Khi bạn quyết định uống nước đá, hãy lưu ý những điều sau đây để đảm bảo sự an toàn và tránh những tác động tiêu cực cho cơ thể.
Những căn bệnh có thể mắc khi uống nước đá vào mùa hè
Khi uống nước đá, có một số bệnh tiềm ẩn mà bạn có thể mắc phải. Dưới đây là một số điều cần lưu ý để tránh các vấn đề sức khỏe liên quan
1. Đau răng nhạy cảm
Nước đá lạnh có thể làm tăng nguy cơ đau răng nhạy cảm, đặc biệt là đối với những người đã có vấn đề về men răng hoặc nứt vỡ. Khi uống nước đá lạnh, nhiệt độ thấp của nước có thể thâm nhập vào lớp men răng mỏng, gây ra những cảm giác nhạy cảm và đau nhức. Điều này có thể làm cho việc ăn uống và chà răng trở nên khó chịu và đau đớn.
Nguyên nhân chính của đau răng nhạy cảm khi uống nước đá lạnh là do kích ứng của nước lạnh đến các dây thần kinh nhạy cảm trong men răng và các mô quanh răng. Khi nhiệt độ thấp tiếp xúc với men răng, các dây thần kinh trong răng sẽ phản ứng bằng cách gửi thông điệp đau đến não bộ, gây ra cảm giác nhạy cảm và đau nhức.
Hậu quả của việc uống nước đá vào mùa hè 1
Uống nước đá vào mùa hè gây đau răng
Đối với những người có men răng yếu, đã hỏng hoặc nứt vỡ, lớp men bảo vệ không còn hiệu quả và cho phép nước lạnh tiếp xúc trực tiếp với mô răng nhạy cảm. Điều này làm tăng nguy cơ đau nhức và cảm giác nhạy cảm ngay cả khi uống nước đá lạnh trong một khoảng thời gian ngắn.
2. Tích tụ chất béo
Khi uống nước đá lạnh ngay sau bữa ăn, nhiệt độ lạnh có thể gây tác động đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất béo trong cơ thể. Khi thực phẩm tiếp xúc với nước đá lạnh, chất béo từ thực phẩm có thể đông cứng và tích tụ lại trong dạ dày và ruột, tạo thành một lớp mỡ không mong muốn.
Hiện tượng này làm cho quá trình phân giải chất béo trở nên khó khăn hơn. Mỡ tích tụ trong cơ thể sẽ khó được đốt cháy và sử dụng làm nguồn năng lượng, dẫn đến việc tích tụ mỡ thừa trong cơ thể và gây tăng cân.
Dù bạn có hoạt động vận động sau đó, việc đốt cháy lượng mỡ thừa do uống nước đá lạnh sau bữa ăn là rất khó. Điều này có nghĩa là mỡ tích tụ trong cơ thể vẫn sẽ tồn tại và ảnh hưởng đến cân nặng và hình dáng của bạn.
Hậu quả của việc uống nước đá vào mùa hè 2
3. Vấn đề tiêu hóa
Uống nước đá quá lạnh có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và làm co thắt các cơ ruột, gây ra cảm giác khó chịu, đau bụng hoặc thậm chí gây tiêu chảy.
Khi uống nước đá quá lạnh, nhiệt độ lạnh có thể làm co cơ và gây ra co thắt trong hệ tiêu hóa. Điều này có thể làm giảm tốc độ di chuyển của thức ăn qua ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa. Kết quả là, có thể xảy ra cảm giác khó chịu, đau bụng và khó tiêu.
Hơn nữa, nước đá lạnh cũng có tác động lạnh lên các mạch máu và các dây thần kinh trong dạ dày và ruột. Điều này có thể gây ra phản ứng co cấp và làm co thắt các cơ ruột, dẫn đến khó chịu và cảm giác đau bụng.
Thêm vào đó, một số người có độ nhạy cảm cao với nước đá lạnh và có thể gặp phản ứng tiêu chảy sau khi uống. Tuy cảm giác tiêu chảy này có thể tạm thời, nhưng nó vẫn gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.
Hậu quả của việc uống nước đá vào mùa hè 4
Uống nước đá quá lạnh có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa 
4. Uống nước đá vào mùa hè làm giảm sức đề kháng
Nước đá, đặc biệt là nước đá mua từ bên ngoài, thường chứa một lượng đáng kể vi khuẩn và có thể không đảm bảo chất lượng. Khi uống nước đá và nước đá tan trong cơ thể, các vi khuẩn này có thể bắt đầu tấn công, gây ra các căn bệnh nguy hiểm và dẫn đến suy giảm sức đề kháng của cơ thể theo thời gian.
Nước đá có thể là môi trường lý tưởng cho sự phát triển và sinh sống của vi khuẩn. Khi nước đá được sản xuất hoặc bảo quản không đúng quy trình hợp vệ sinh, vi khuẩn có thể xâm nhập vào nước và tiếp tục tồn tại trong đá. Khi chúng ta sử dụng nước đá này và nước đá tan trong cơ thể, vi khuẩn có thể được giải phóng và gây ra nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật.
Vi khuẩn có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, bệnh viêm ruột, viêm gan, và các bệnh nhiễm trùng khác. Hơn nữa, vi khuẩn cũng có thể làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể, làm cho chúng ta trở nên dễ bị ốm và khó khăn trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh.
Hậu quả của việc uống nước đá vào mùa hè 3
Để bảo vệ sức khỏe, bạn không nên uống nhiều nước đá vào mùa hè và hãy sử dụng nước ấm hoặc nước phòng ấm hơn để uống thay vì nước đá lạnh. Nếu bạn có những vấn đề sức khỏe đặc biệt, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thay đổi thói quen uống nước của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây