Tắm nóng, xông hơi ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không?

11/12/2023 17:53 | Nam khoa
- Sau ngày dài làm việc và hoạt động thể thao mệt mỏi, nhiều nam giới thường chọn cách ngâm mình trong nước nóng để thư giãn. Nhiều cánh mày râu có những lo ngại về việc liệu thói quen này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không?
Tinh hoàn đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất tinh trùng và hormone nam giới, như testosterone. Tinh hoàn nằm ngoài cơ thể là vì để tránh nhiệt lượng cao trong các quá trình trao đổi chất, từ đó đảm bảo tinh hoàn hoạt động hiệu quả trong việc sản xuất tinh trùng. 
Thông thường, nhiệt độ lý tưởng của tinh hoàn là thấp hơn 2 - 4 độ so với nhiệt độ cơ thể. Môi trường này giúp bảo vệ tinh trùng khỏi ảnh hưởng của nhiệt độ cao và duy trì chất lượng tinh trùng.
Nếu tinh hoàn tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao hoặc nếu người đàn ông duy trì lối sống không lành mạnh, có thể gây tổn thương cho tinh trùng. Thậm chí, các yếu tố như chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chất lượng tinh trùng khỏe mạnh.
Tắm nóng 1
Tắm nóng, xông hơi ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không?
Nghiên cứu được đăng tải trên Harvard Health Publishing đã chỉ ra rằng một số tế bào mầm trong tinh hoàn hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ thấp hơn một chút so với nhiệt độ cơ thể bình thường. 
Khi nhiệt độ trong vùng tinh hoàn tăng lên 2 - 4 độ, có thể do nhiều nguyên nhân như tắm nước nóng, cả quá trình sản xuất tinh trùng và sản xuất hormone testosterone đều bị ảnh hưởng.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ cao ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của con người, gây tổn thương về khả năng sống sót, động đậy và mật độ. Khả năng di chuyển của tinh trùng giảm đáng kể do tác động của nhiệt độ môi trường cao. 
Tiến sĩ M. Niharika, một chuyên gia phụ sản tại Bệnh viện Kamineni ở Telangana, Ấn Độ đã mô tả rằng cứ mỗi một độ tăng lên ở tinh hoàn, tinh trùng có nguy cơ giảm sức sống đến 14%.
Nam giới thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể gặp sự suy giảm đáng kể về chất lượng tinh trùng, bao gồm thay đổi chỉ số tinh trùng, rối loạn chức năng và tổn thương tinh trùng, có thể gây vô sinh.
Tắm nóng 2
Làm sao để cải thiện chất lượng tinh trùng?
Để cải thiện chất lượng tinh trùng, việc kiểm soát nhiệt độ xung quanh tinh hoàn là vô cùng quan trọng. Khi tắm nước nóng hoặc ngâm mình trong bồn tắm nước nóng, nhiệt độ cơ thể tăng lên, tình trạng này có thể tác động đến chức năng sinh sản của tinh trùng. Do đó, cánh mày râu nên tránh việc ngâm cơ thể của mình trong nước nóng quá lâu, và không nên nằm thư giãn trong bồn nước nóng để đảm bảo khả năng sinh sản.
Các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng khi tắm, nam giới nên tránh xả nước nóng trực tiếp vào tinh hoàn. Thay vào đó, họ nên xả nước từ phía lưng, tránh tiếp xúc trực tiếp của nước nóng với tinh hoàn. Nếu xả nước ở phần trước cơ thể, cần hạ nhiệt độ nước xuống để tránh ảnh hưởng đến tinh hoàn.
Tắm nóng 3
Bác sĩ cũng đề xuất nam giới nên tránh tắm bồn và ngâm mình trong bồn nước nóng, vì nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng trực tiếp và gây tổn thương cho các tế bào tinh hoàn, điều này có thể dẫn đến tình trạng vô sinh.
Ngoài ra, khi phải tham gia lao động hoặc sinh hoạt bên ngoài dưới nắng hoặc tiếp xúc với nguồn nhiệt độ trong thời gian dài, nên áp dụng các biện pháp làm mát cho tinh hoàn. Bạn có thể sử dụng chai nước lạnh để chườm hoặc đặt nước mát lên vùng tinh hoàn. 
Đối với những người làm việc trong các ngành nghề đặc thù như đầu bếp, thợ hàn, nên tránh tiếp xúc với nguồn nhiệt độ cao ở vùng bụng dưới.
Lựa chọn quần lót quần đùi và quần dài cũng khá quan trọng, đặc biệt là khi đi xe đạp hoặc vận động mạnh. Bạn không nên chọn lựa những trang phục quá chật hay ôm sát vào tinh hoàn, gây bức bối và khó chịu. Các bộ quần áo bó sát có thể đưa tinh hoàn gần cơ thể hơn, làm tăng nhiệt độ của khu vực này. 
Việc chọn quần áo thoáng khí, chẳng hạn như quần cotton, thay vì quần đùi được làm từ nylon hoặc vải nhân tạo, là lựa chọn tốt hơn để đảm bảo rằng bộ phận sinh dục của bạn luôn giữ mát mẻ. Điều này không chỉ giúp giảm nhiệt độ tinh hoàn mà còn ngăn chặn các vấn đề c.
Qua những thông tin vừa rồi, chắc hẳn các nam giới đã có câu trả lời cho mình rồi và đừng quên áp dụng những thông tin bảo vệ vùng tinh hoàn như chúng tôi vừa chia sẻ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây