Nguyên nhân khiến nam giới buồn ngủ sau khi làm “chuyện ấy”

22/07/2023 14:36 | Nam khoa
- Nam giới thường có xu hướng buồn ngủ sau khi quan hệ. Điều này không phải là hiếm gặp và có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau.
1. Giải phóng hormone oxytocin
Hormone oxytocin là một trong những hormone quan trọng được giải phóng trong cơ thể nam giới khi “yêu”. Oxytocin được sản xuất bởi não và tiết ra bởi tuyến yên. Nó được xem là một trong những hormone có tác dụng giảm căng thẳng và tạo ra cảm giác hạnh phúc. Khi được giải phóng trong cơ thể, oxytocin sẽ làm cho nam giới cảm thấy thoải mái.
Tuy nhiên, oxytocin cũng có tác dụng làm cho nam giới buồn ngủ sau khi quan hệ. Điều này là do oxytocin có tác dụng làm giảm hoạt động của não và giúp thư giãn cơ thể. 
nam gioi 1
2. Tăng lượng hormone prolactin
Tăng lượng hormone prolactin là hiện tượng thường xuyên xảy ra sau khi quan hệ tình dục. Khi hormone prolactin được sản xuất nhiều hơn so với bình thường, nó có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể . Điều này có thể dẫn đến sự mệt mỏi và buồn ngủ sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, không phải tất cả nam giới đều bị ảnh hưởng bởi hormone này.
Việc tăng lượng hormone prolactin không chỉ xảy ra sau khi quan hệ tình dục, mà còn có thể do các nguyên nhân khác như stress, chấn thương đầu, sử dụng thuốc hoặc các bệnh lý khác. Do đó, khi có các triệu chứng như mệt mỏi và buồn ngủ sau khi quan hệ, nam giới cần phải đi khám để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.
3. Thay đổi nồng độ hormone
Sau khi quan hệ, cơ thể sẽ sản xuất ra một số hormone như oxytocin, prolactin và melatonin. Trong đó, melatonin là hormone giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của cơ thể. Vì vậy, sau khi quan hệ, nồng độ melatonin sẽ tăng lên, khiến cho nam giới cảm thấy buồn ngủ hơn.
Ngoài ra, hormone prolactin cũng được sản xuất ra trong quá trình “giao hảo” nam nữ. Hormone này có tác dụng giảm đau và giúp thư giãn cơ thể. Tuy nhiên, nồng độ prolactin cao cũng có thể dẫn đến cảm giác muốn nhắm mắt hơn. 
nam gioi 3
4. Tăng lượng oxytocin và endorphin
Nghiên cứu cho thấy rằng quá trình quan hệ tình dục ở nam giới có thể dẫn đến tăng lượng oxytocin và endorphin trong cơ thể, góp phần giúp giảm căng thẳng và mang lại cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, một số nam giới lại trải qua tình trạng buồn ngủ sau đó, điều này có thể được giải thích bằng sự tác động của oxytocin và endorphin đến hệ thống thần kinh. 
Oxytocin là một hormone được sản xuất bởi não và tuyến yên, có tác dụng kích thích cảm xúc tích cực và gắn kết xã hội. Trong quá trình quan hệ, lượng oxytocin được sản xuất tăng cao, giúp cải thiện tâm trạng và tăng cảm giác yêu thương. Tuy nhiên, oxytocin cũng có tác dụng làm giảm huyết áp và tạo ra cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ.
Endorphin là một loại hormone tự nhiên được sản xuất bởi cơ thể, có tác dụng giảm đau và mang lại cảm giác phấn khích. Trong quá trình quan hệ, lượng endorphin được sản xuất tăng cao, giúp giảm căng thẳng và mang lại cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, endorphin cũng có tác dụng làm giảm sự tỉnh táo và gây ra cảm giác buồn ngủ.
5. Mệt mỏi về mặt vật lý
Quan hệ tình dục có thể làm cho nam giới mệt mỏi về mặt vật lý. Điều này có thể làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ sau đó.
nam gioi 4
6. Chấn thương vùng kín
Nếu nam giới gặp chấn thương vùng kín trong quá trình quan hệ tình dục, điều này có thể làm cho cơ thể cảm thấy đau và muốn đi ngủ.
7. Tâm lý
Nếu nam giới lo lắng về hiệu suất của mình trong quan hệ hoặc có những vấn đề liên quan đến tình dục, điều này có thể gây ra căng thẳng và buồn ngủ sau khi quan hệ.
Trên đây là những nguyên nhân chính khiến nam giới buồn ngủ sau khi làm chuyện ấy. Để giảm thiểu tình trạng này, nam giới nên tập trung vào việc giảm căng thẳng và lo âu, duy trì một chế độ ăn uống và vận động lành mạnh, và tránh các chấn thương vùng kín trong quá trình quan hệ tình dục.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây