Các yếu tố làm hạn chế khả năng sinh sản của bạn

05/06/2023 15:56 | Giới tính
- Cả nam và nữ đều có thể gặp vấn đề về khả năng sinh sản. Bên cạnh độ tuổi là một yếu tố không thể thay đổi được, có một số yếu tố khác mà các cặp vợ chồng có thể thực hiện để tối ưu hóa khả năng sinh sản của mình. Việc tìm hiểu những yếu tố này sẽ giúp các bạn nhận ra những nguyên nhân khiến giảm khả năng có con và từ đó có biện pháp sửa chữa kịp thời.
1. Các yếu tố phổ biến có thể hạn chế khả năng sinh sản ở cả nam và nữ
- Cân nặng thừa cân và béo phì có ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Không chỉ vậy, phụ nữ nhẹ cân cũng có thể có nguy cơ vô sinh). Do đó. đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua tập thể dục và ăn uống lành mạnh có thể giúp đẩy lùi nhiều vấn đề sinh sản liên quan đến cân nặng. 
- Hút thuốc: Những người đàn ông hút thuốc có nhiều khả năng có tinh trùng có hình dạng bất thường di chuyển không đúng cách. Phụ nữ hút thuốc sẽ bước vào thời kỳ mãn kinh sớm hơn phụ nữ không hút thuốc. 
- Uống nhiều rượu hoặc sử dụng ma túy để giải trí: Những hành vi này có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản ở cả nam và nữ
- Steroid: Sử dụng steroid đồng hóa có liên quan đến vô sinh ở nam giới. 
- Căng thẳng và áp lực: Stress và áp lực là những yếu tố có thể làm giảm sự sản xuất hormone tinh dục và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và nang trứng
Các yếu tố làm hạn chế khả năng sinh sản của bạn 1
2. Các yếu tố y tế có thể hạn chế khả năng sinh sản
Bên cạnh một số nguyên nhân bên ngoài, còn rất nhiều yếu tố y tế gây vô sinh ở phụ nữ và nam giới, và những tình huống này có thể được giải quyết bằng việc phẫu thuật.
• Các vấn đề y tế có thể làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ: 
- Các vấn đề về rụng trứng” Hầu hết các trường hợp vô sinh nữ có thể bắt nguồn từ các vấn đề về rụng trứng. Kinh nguyệt không đều có thể là một báo hiệu cho các vấn đề về rụng trứng.
- Tắc nghẽn ống dẫn trứng: Tắc nghẽn một hoặc cả hai ống dẫn trứng có thể khiến trứng đã thụ tinh khó di chuyển đến tử cung hơn.
- Các vấn đề về thể chất với tử cung: U xơ tử cung là khối u không phải ung thư có thể phát triển trên thành tử cung. Trong khi hầu hết phụ nữ bị u xơ tử cung không gặp vấn đề gì với khả năng sinh sản, thì u xơ tử cung có thể gây vô sinh hoặc các vấn đề khi mang thai.
- Lạc nội mạc tử cung: Sự phát triển của mô tử cung bên ngoài tử cung, lạc nội mạc tử cung có thể gây ra kinh nguyệt không đều hoặc tắc nghẽn ống dẫn trứng hoặc buồng trứng, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
- Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): PCOS hoặc các tình trạng nội tiết tố khác có thể gây ra các vấn đề về rụng trứng.
Các yếu tố làm hạn chế khả năng sinh sản của bạn 2
• Các vấn đề y tế có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới:
- Các vấn đề về tinh hoàn: Có một tinh hoàn ẩn, rối loạn tuyến sinh dục hoặc chấn thương tinh hoàn có thể gây ra các vấn đề về chức năng tinh hoàn và sản xuất tinh trùng.
- Mất cân bằng nội tiết tố: Rối loạn nội tiết tố, bao gồm thiểu năng sinh dục (một tình trạng khiến cơ thể không sản xuất đủ testosterone) hoặc các vấn đề về tuyến giáp, có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản.
- Vấn đề về tinh trùng: Một số nam giới gặp vấn đề trong việc sản xuất đủ tinh trùng hoặc có thể sản xuất tinh trùng có hình dạng bất thường hoặc không “tốt”. Những tinh trùng này có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận và thụ tinh với trứng.
- Tắc nghẽn: Tắc nghẽn trong các ống dẫn tinh trùng ra khỏi tinh hoàn có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản.
Các yếu tố làm hạn chế khả năng sinh sản của bạn 3
Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân cả về lối sống và nguyên nhân y tế ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nhìn chung, để giữ được khả năng sinh sản tốt, bạn cần có một lối sống lành mạnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, giảm thiểu stress, kiểm tra và giám sát các vấn đề liên quan đến sinh sản. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến khả năng sinh sản, hãy tìm kiếm tư vấn từ các chuyên gia y tế để được giải đáp và điều trị đúng cách.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây