Những sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp tự chỉ huy ăn dặm cho bé

- Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy đã trở thành một lựa chọn phổ biến, giúp phụ huynh tham gia chặt chẽ vào quá trình phát triển của bé yêu. Và như mọi phương pháp nuôi dạy khác, cũng có những sai lầm thường gặp mà nhiều phụ huynh vô tình mắc phải.
Phương pháp tự chỉ huy (baby-led weaning) là một phương thức ăn dặm mà bé không cần phải chiến đấu với muỗng và thức ăn lỏng mà thay vào đó, bé tự tay nắm và thưởng thức đồ ăn.
Phương pháp tự chỉ huy thường bắt đầu khi bé đã đủ khả năng ngồi đứng mà không cần hỗ trợ (thường là khoảng 6 tháng tuổi) và có khả năng nắm chặt đồ vật. Phương pháp này nhấn mạnh việc phát triển khả năng tự chủ của bé trong việc ăn uống và khám phá thức ăn.
Dưới đây là 1 số sai lầm mà cha mẹ cần tránh khi áp dụng phương pháp ăn tự chỉ huy cho bé:
1. Chọn sai thời điểm ăn dặm
Việc lựa chọn thời điểm không hợp lý cho việc bắt đầu ăn dặm có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả của phương pháp này. Nếu bé bắt đầu ăn dặm quá sớm, việc thích ứng có thể gặp khó khăn và đồng thời ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vẫn còn non yếu của bé. 
Những sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp tự chỉ huy ăn dặm cho bé 1
Ngược lại, nếu thời điểm cho bé ăn dặm quá muộn, có thể bỏ lỡ cơ hội khi bé tỏ ra hứng thú, dẫn đến tình trạng bé trở nên cáu kỉnh và khó tiếp nhận thức ăn mới.
Ngoài ra, việc bắt đầu ăn dặm muộn cũng có thể tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng và suy giảm hệ miễn dịch cho bé, có thể làm cho bé dễ mắc các bệnh lý và tổn thương sức khỏe tổng thể. 
Hậu quả của việc này có thể là bé phát triển chậm so với đồng trang lứa, cân nặng và chiều cao thường thấp hơn so với các bạn cùng tuổi.
2. Chọn sai thức ăn
Một số bậc phụ huynh thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc con có thể vô tình cung cấp thức ăn không phù hợp với độ tuổi của trẻ. Điều này có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức, chẳng hạn như việc lựa chọn kích thước thức ăn không đúng, hoặc chọn những loại thức ăn quá cứng so với khả năng tiêu thụ của bé.
Những sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp tự chỉ huy ăn dặm cho bé 4
Một số phụ huynh khác rất thích cho trẻ ăn nhiều trái cây và rau củ khi bắt đầu ăn dặm. Thế nhưng trên thực tế, những thực phẩm này thường không cung cấp đủ lượng calo, chất béo và chất sắt cần thiết để bé hấp thụ và phát triển đầy đủ. 
Việc này có thể tạo ra tình trạng thiếu hụt dưỡng chất quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé.
3. Ám ảnh với việc sạch sẽ
Người lớn thường mong muốn những thức ăn mà trẻ con ăn là sạch sẽ, do đó, họ thường xuyên túc trực để dọn sạch những thức ăn mà bé làm rơi và lau sạch miệng, mặt của trẻ khi bị bẩn. 
Nhiều bậc phụ huynh thậm chí sẵn sàng cầm thức ăn để đút trực tiếp vào miệng của bé vì lo sợ bé sẽ bẩn tay.
Những sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp tự chỉ huy ăn dặm cho bé 5
Tuy nhiên, điều này có thể tạo ra một hạn chế đối với trải nghiệm học tập của trẻ. Việc giữ cho mọi thức ăn luôn sạch sẽ và tự "đút" thức ăn vào miệng của bé có thể làm giảm khả năng bé tiếp xúc với các kết cấu thức ăn khác nhau, trải nghiệm mùi vị của thức ăn, phát triển kỹ năng ăn bằng tay và miệng.
Quá trình này là cực kỳ quan trọng để bé có thể hiểu biết sâu sắc về thức ăn, khám phá hương vị và phát triển khả năng tự lập trong việc ăn uống. Do đó, việc khuyến khích bé tham gia hoạt động này một cách tự do có thể hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.
4. Áp lực về lượng
Khá nhiều phụ huynh thường tin rằng trẻ con của họ đang ăn ít và lo lắng về nguy cơ con đói và thiếu chất. Vì lo sợ này, họ thường xuyên chuẩn bị những khẩu phần ăn quá lớn, ép trẻ ăn hết, thậm chí khi không phù hợp với độ tuổi của bé.
Quan điểm này cần được điều chỉnh, phụ huynh cần hiểu rằng mỗi trẻ sẽ có thể trạng khác nhau. Có những trẻ sẽ ăn nhiều hơn so với các bé khác, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. 
Ép trẻ ăn mức lượng lớn không phù hợp có thể ảnh hưởng đến sự tự chủ của bé đối với ăn uống và có thể gây áp lực không cần thiết cho bé.
Những sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp tự chỉ huy ăn dặm cho bé 3
Phụ huynh nên nhận thức và tôn trọng sự đa dạng trong thói quen ăn uống của trẻ, không nên áp đặt một tiêu chuẩn chung. Việc tạo ra một môi trường thoải mái và tự nhiên để trẻ tự quyết định lượng thức ăn phù hợp với nhu cầu cơ địa của mình là rất quan trọng để xây dựng một mối quan hệ tích cực với thức ăn.
5. Bỏ rơi bé
Nhiều bậc phụ huynh thường xuyên ở bên cạnh và chăm sóc con quá mức, tuy nhiên, một số người lại hiểu sai về phương pháp tự chủ ăn (BLW), đặt ra nguyên tắc là để bé tự lực cánh sinh mà không có bất kỳ hỗ trợ nào, thậm chí khi bé gặp tình trạng nôn, hóc, hoặc khóc la.
Những sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp tự chỉ huy ăn dặm cho bé 2
Để tối ưu hóa trải nghiệm của bé khi thực hiện phương pháp BLW, nên áp dụng sự hướng dẫn và làm mẫu một cách tận tâm. Bậc phụ huynh có thể tự thực hiện trước, cầm nắm và đưa thức ăn vào miệng một cách mẫu mực. 
Sau đó, cha mẹ có thể chuyển quyền cho bé để tự thực hiện, đồng thời giữ vai trò quan sát trong bữa ăn cùng gia đình. Khi cần thiết, bậc phụ huynh có thể hỗ trợ bé một cách nhẹ nhàng, tạo ra một môi trường ăn uống tích cực và an toàn cho bé phát triển.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây