Những bí quyết dân gian trị chứng giật mình ở trẻ sơ sinh

- Trong những tháng đầu đời, trẻ sơ sinh thường gặp phải hiện tượng giật mình, gây lo lắng không ít các bậc cha mẹ. Nếu cha mẹ chưa biết cách để “làm biến mất” tình trạng này thì có thể tham khảo ngay!
Nguyên nhân trẻ sơ sinh thường xuyên ngủ hay giật mình là một vấn đề mà nhiều bậc cha mẹ quan tâm:
Thứ nhất, giật mình là một phản xạ tự nhiên của trẻ nhỏ, đây là dấu hiệu cho thấy trẻ đang phát triển các cơ quan cảm giác, vận động và phối hợp vận động. Tình trạng này không gây nguy hiểm cho trẻ và sẽ tự khỏi khi trẻ lớn lên.
Tuy nhiên, có một số nguyên nhân sinh lý và bệnh lý có thể khiến trẻ sơ sinh ngủ bị giật mình mà cha mẹ cần lưu ý.
Nguyên nhân sinh lý:
Môi trường: Môi trường bên ngoài khác xa với môi trường trong bụng mẹ, điều này khiến trẻ dễ bị giật mình, cảm lạnh, đói hoặc bị kích thích bởi nhiều tác nhân như ánh sáng, âm thanh, mùi vị,...
Phát triển của não bộ: Não bộ của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện nên dễ kích thích và giật mình.
Phản xạ Moro: Đây là phản xạ tự nhiên ở trẻ từ 2-6 tháng tuổi, khiến trẻ tự giật mình và mở rộng cánh tay ra.
Nguyên nhân bệnh lý:
Thiếu canxi: Thiếu canxi khiến trẻ dễ bị co giật.
Thiếu máu: Thiếu máu khiến trẻ mệt mỏi, khó ngủ, giật mình.
Các bệnh lý về thần kinh: Như động kinh, viêm não,...
Những bí quyết dân gian trị chứng giật mình ở trẻ sơ sinh 1
Những mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh mà nhiều cha mẹ đã áp dụng có thể kể đến như sau:
Sử dụng vỏ cam hoặc quýt trị giật mình cho trẻ sơ sinh
Vỏ cam và vỏ quýt không chỉ là nguyên liệu để làm mứt hay nước ép mà còn là một phương pháp truyền thống được sử dụng từ lâu để trị giật mình cho trẻ sơ sinh. Cả hai loại vỏ này đều chứa tinh dầu tự nhiên có tác dụng làm dịu tinh thần và giúp trẻ ngủ ngon hơn.
Tinh dầu tự nhiên trong vỏ cam và vỏ quýt có khả năng kích thích tạo ra hormone serotonin và melatonin trong não, hai hormone này có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ ngủ và giảm căng thẳng. Khi tạo môi trường thư giãn cho trẻ khi ngủ sẽ giúp hạn chế tình trạng giật mình, giúp trẻ có giấc ngủ sâu hơn và không bị giật mình giữa chừng.
Những bí quyết dân gian trị chứng giật mình ở trẻ sơ sinh 2
Các phụ huynh có thể đặt một vài mảnh vỏ cam, vỏ quýt trong phòng của bé, đặc biệt là gần nơi trẻ ngủ. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng tinh dầu từ vỏ cam, vỏ quýt để massage nhẹ nhàng khi đi ngủ để tạo cảm giác thoải mái và thư giãn cho bé.
Cha mẹ cần chú ý, tránh để trẻ tiếp xúc trực tiếp với vỏ cam, vỏ quýt để tránh nguy cơ nuốt phải hoặc gây kích ứng da. Nếu trẻ có dấu hiệu quấy khóc, chán ăn hoặc các triệu chứng khác sau khi tiếp xúc với vỏ cam, vỏ quýt, cần ngưng sử dụng ngay lập tức và đưa trẻ đến cơ sở y tế để kiểm tra và tư vấn.
Làm gối đinh lăng giúp bé ngủ ngon
Đinh lăng là một loại thảo dược quý, có tác dụng an thần, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Sử dụng gối đinh lăng không chỉ giúp bé ngủ ngon hơn mà còn an toàn và tự nhiên.
Để làm gối đinh lăng, cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: lá đinh lăng, bông gòn, vật liệu may mặc như vải, kim, chỉ. Quá trình làm gối đinh lăng cũng khá đơn giản, tuy nhiên cần phải tuân thủ đúng các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu
- Chọn lá đinh lăng tươi, không có dấu hiệu của sâu bệnh, rửa sạch và phơi khô.
- Chọn loại bông gòn mềm mại, không gây kích ứng cho da của bé.
- Chuẩn bị vải cotton hoặc vải lanh có chất liệu tự nhiên để may bọc gối.
- Dụng cụ may mặc: Kim, chỉ và máy may (nếu có).
Bước 2: Làm lõi gối
- Phơi lá đinh lăng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời để lá khô tự nhiên.
- Sau khi lá đinh lăng đã khô, bạn cắt nhỏ lá thành từng miếng nhỏ.
- Trộn lá đinh lăng với bông gòn theo tỉ lệ 1:1 để tạo thành lõi gối.
Những bí quyết dân gian trị chứng giật mình ở trẻ sơ sinh 3
Bước 3: May bọc gối
- Chuẩn bị vật liệu may mặc (vải cotton hoặc vải lanh) theo kích thước gối mong muốn.
- Đặt lõi gối vào bọc vải và may kín các cạnh để đảm bảo lõi gối không bị rơi ra ngoài.
Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm
Sau khi may kín các cạnh của gối, bạn có thể thêm các họa tiết, hình vẽ hoặc tên bé lên bề mặt gối để tạo điểm nhấn cá nhân.
Sau khi hoàn thiện quá trình làm gối đinh lăng, có thể cho bé sử dụng vào buổi tối để giúp bé có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Sử dụng gối đinh lăng không chỉ mang lại hiệu quả về sức khỏe mà còn giúp bé tránh xa các chất hóa học có trong gối thông thường. 
Đặt cành dâu ở trong phòng
Có một số phong tục và tập quán trong dân gian về việc xua đuổi tà khí và mang lại may mắn cho gia đình. Một trong những phong tục phổ biến đó là việc đặt cành dâu trong phòng. Theo quan niệm dân gian, việc đặt cành dâu trong phòng sẽ giúp xua đuổi tà khí và mang lại sự may mắn, hạnh phúc cho gia đình.
Hơn nữa, đặt cành dâu trong phòng cũng được cho là có tác dụng giúp cải thiện chất lượng không khí. Dâu chứa nhiều chất chống oxy hóa và các loại vitamin có lợi cho sức khỏe, khiến cho không khí trong phòng trở nên trong lành hơn. Đặc biệt, mùi thơm tự nhiên từ cành dâu cũng mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu cho người ở trong phòng.
Những bí quyết dân gian trị chứng giật mình ở trẻ sơ sinh 4
Ngoài những lợi ích về phong thủy và sức khỏe, việc đặt cành dâu trong phòng cũng được cho là có tác dụng giúp con ngủ ngon giấc hơn. Mùi thơm dịu nhẹ từ cành dâu có thể tạo ra môi trường thoải mái, yên bình và giúp con dễ dàng chìm vào giấc ngủ. 
Cha mẹ nên chọn những cành dâu tươi mới, không bị héo và không có dấu hiệu của sâu bệnh. Sau đó, đặt cành dâu trong một lọ hoặc chậu nhỏ, sau đó đặt ở nơi nào đó trong phòng mà không gây cản trở hoạt động hàng ngày của gia đình.
Có thể thay đổi cành dâu sau khoảng 1-2 tuần hoặc khi thấy rằng cành dâu đã không còn tươi mới và mất đi mùi thơm ban đầu.
Gừng tươi và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của trẻ em
Gừng tươi không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong bếp nhà, mà còn là một loại thảo dược có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là của trẻ em. Theo nghiên cứu, gừng tươi có khả năng làm dịu tinh thần của trẻ và giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất chống viêm, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể; có khả năng kích thích tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. 
Những bí quyết dân gian trị chứng giật mình ở trẻ sơ sinh 5
Cha mẹ có thể đập dập gừng tươi và cho vào chậu nước ấm, sau đó cho trẻ ngâm chân trong nước này khoảng 10-15 phút trước khi đi ngủ, sẽ giúp tinh thần của trẻ thư giãn, giảm căng thẳng và tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.
Gừng cũng có thể được sử dụng để làm các loại thức uống như trà gừng, nước ép gừng... để giúp trẻ cảm thấy ấm áp và thoải mái hơn trong những ngày lạnh giá. 
Tuy nhiên, sử dụng gừng tươi cho trẻ cũng cần được thực hiện một cách cẩn trọng và theo sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Đặc biệt, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi nên được tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng gừng tươi để tránh gây ra tác động phụ không mong muốn.
Xông phòng bằng tinh dầu hoặc bồ kết: Phương pháp hỗ trợ cho trẻ 
Để áp dụng phương pháp xông phòng bằng tinh dầu hoặc bồ kết, đặt một bình phun hoặc nồi nước sôi có chứa tinh dầu hay bồ kết ở gần giường của bé. Cần lưu ý rằng không nên để quá gần người trẻ vì sẽ dễ gây bỏng. 
Tinh dầu và bồ kết là những loại dược liệu tự nhiên có hương thơm dễ chịu và có tác dụng làm dịu, giảm căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Áp dụng phương pháp xông phòng này cũng giúp trẻ thư giãn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của bé. Môi trường sống trong lành và thoải mái cũng ảnh hưởng tích cực đến giấc ngủ của trẻ, giúp trẻ ngủ ngon và sâu hơn.
Những bí quyết dân gian trị chứng giật mình ở trẻ sơ sinh 6
Cha mẹ chú ý lựa chọn loại tinh dầu hoặc bồ kết phù hợp và không gây kích ứng cho trẻ, tuân thủ đúng liều lượng và cách sử dụng theo hướng dẫn của chuyên gia hoặc nhà sản xuất.
Cách trị giật mình cho trẻ sơ sinh theo khoa học
Môi trường ngủ quan trọng đối với giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Hãy đảm bảo rằng phòng ngủ của trẻ có đủ ánh sáng, không ồn ào và có nhiệt độ mát mẻ để tạo điều kiện cho giấc ngủ sâu và ngon.
Cho trẻ bú đủ no trước khi ngủ, không bị đói sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái và dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu hơn. Điều này cũng giúp trẻ tránh bị giật mình khi ngủ do cảm giác đói.
Tắm nước ấm sẽ giúp trẻ sơ sinh cảm thấy sạch sẽ, thoải mái và dễ dàng thư giãn trước khi đi vào giấc ngủ. Hãy nhớ rằng nước tắm không nên quá nóng để tránh làm cho trẻ quá nóng và khó chịu.
Những bí quyết dân gian trị chứng giật mình ở trẻ sơ sinh 7
Massage nhẹ nhàng cho trẻ sơ sinh sẽ giúp trẻ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn. Sử dụng dầu dừa hoặc dầu olive để massage cũng giúp da của trẻ mềm mại và khỏe mạnh hơn.
Chọn quần áo phù hợp và thoải mái cho trẻ sơ sinh cũng rất quan trọng để giúp trẻ cảm thấy thoải mái khi ngủ. Hãy chọn những loại quần áo mềm mại, không quá chật và không gây khó chịu cho trẻ.
Ánh sáng xanh từ tivi và điện thoại có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone gây buồn ngủ của não bộ. Do đó, hạn chế việc cho trẻ xem tivi, điện thoại trước khi ngủ để giúp trẻ dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu hơn.
Như vậy, việc áp dụng những cách trị giật mình cho trẻ sơ sinh theo khoa học có thể giúp các bậc phụ huynh giúp con yêu của mình có giấc ngủ ngon và thoải mái hơn. Hãy nhớ rằng việc tạo môi trường ngủ tốt và áp dụng các phương pháp thích hợp sẽ giúp con bạn có một giấc ngủ ngon và lành mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây