Bà bầu không nên sử dụng những thành phần mỹ phẩm nào?

- Không chỉ cần quan tâm đến ăn uống, mẹ bầu cũng cần phải quan tâm đến thành phần trong mỹ phẩm mà mình sử dụng. Bởi có rất nhiều những thành phần chăm sóc da phổ biến đã được chứng minh là có hại cho thai kỳ.
Mang thai là một trải nghiệm tuyệt vời với hầu hết phụ nữ. Nhưng với một số người, nó cũng kéo theo buồn nôn, mệt mỏi và rất nhiều vấn đề về da liễu khác nhau như tăng sắc tố và mụn trứng cá. 
Hầu hết những vấn đề này có thể được giải quyết với sự trợ giúp của các biện pháp khắc phục không kê đơn, mà phổ biến nhất là mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, không phải tất cả các thành phần trong mỹ phẩm đều an toàn cho thai kỳ. 
Bà bầu không nên sử dụng những thành phần mỹ phẩm nào 1
Trung bình, khoảng 2 đến 5% lượng mỹ phẩm bạn bôi lên da sẽ hấp thu vào trong cơ thể. Có nghĩa là bạn cũng vô tình nạp vào cơ thể những chất đã được chứng minh gây hại cho thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu. Hãy cùng tìm hiểu chúng gồm những chất nào thông qua bài viết dưới đây nhé
Retinoid
Là một dẫn xuất của vitamin A, retinoid được sử dụng ở cả dạng bôi tại chỗ hoặc uống. Khi vào cơ thể, nó sẽ được chuyển hóa thành retinol, làm tăng collagen và làm tăng khả năng đàn hồi của da, chống lại mụn trứng cá. 
Thế nhưng, một số nghiên cứu đã chỉ có có thể có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ quá nhiều vitamin A với sự xuất hiện các dị tật ở tim, tủy sống, não ở thai nhi. Vì thế, thai phụ nên tránh sử dụng retinoid và đọc kỹ nhãn dán của các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm. 
Bà bầu không nên sử dụng những thành phần mỹ phẩm nào 2
Axit salicylic
Axit salicylic thường được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da để điều trị mụn trứng cá do đặc tính chống viêm mạnh mẽ của nó. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hấp thụ lượng lớn axit salicylic có thể liên quan đến các dị tật bẩm sinh, giống như retinoid. Ngoài ra, axit salicylic có thể gây chảy máu trong thai kỳ. 
Cũng cần lưu ý rằng việc sử dụng axit salicylic không phải lúc nào cũng nguy hiểm, bởi bôi 1 lượng nhỏ lên 1 vùng da bé trong thời gian ngắn nhìn chung khá an toàn cho thai nhi. 
Nhưng tốt nhất bạn nên tránh dùng nó dưới mọi hình thức trong thời kỳ mang thai.
Bà bầu không nên sử dụng những thành phần mỹ phẩm nào 3
Hydroquinone
Nám là một tình trạng tăng sắc tố da khá phổ biến khi mang thai. Thường thì nám này sẽ tự khỏi vào cuối thai kỳ. Thế nhưng, không phải ai cũng đợi đến cuối thai kỳ được, mà sẽ sử dụng các sản phẩm để tẩy nám, trong đó có nhiều loại có chứa hydroquinone. 
Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu cụ thể về ảnh hưởng của hydroquinone đối với thai nhi, nhưng tỷ lệ hấp thụ cao của thành phần này (từ 35 đến 45%) có thể không mang đến an toàn cho thai kỳ. 
Để thay thế hydroquinone khi thai phụ muốn giảm nám, hãy thử dùng các sản phẩm an toàn hơn như axit glycolic, linoleic, hoặc là kem chống nắng.
Bà bầu không nên sử dụng những thành phần mỹ phẩm nào 4
Tinh dầu
Tinh dầu được coi là sự thay thế tự nhiên cho các sản phẩm mỹ phẩm chứa hóa chất. Tuy nhiên, một số loại tinh dầu có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai. 
Ví dụ, các thành phần chiết xuất hoa nhài và cây xô thơm được cho là có thể gây co thắt, dầu hương thảo được cho rằng làm tăng khả năng chảy máu, và cây hương thảo gây tăng huyết áp. 
Vì thế, để đảm bảo cho sức khỏe suốt thai kỳ, tốt nhất bạn nên tránh sử dụng tinh dầu trong quy trình chăm sóc da, mà hãy dùng các lựa chọn an toàn hơn như kem dưỡng da mặt, serum mắt ...
Bà bầu không nên sử dụng những thành phần mỹ phẩm nào 5
Nhôm clorua
Các sản phẩm khử mùi thường sử dụng nhôm clorua với mục đích để giảm bài tiết mồ hôi. Là một hợp chất từ lâu đã được cho rằng có liên quan đến chứng bệnh Alzheimer, và một số bệnh như ung thư vú khi được hấp thu vào cơ thể với nồng độ cao. 
Chính vì thế các bà bầu nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa nhôm clorua, trừ khi bác sĩ chỉ định sử dụng.
Axit thioglycolic
Các loại kem và sản phẩm hỗ trợ tẩy lông thường chứa axit thioglycolic. Các cơ quan y tế khuyến cáo phụ nữ mang thai nên hạn chế tiếp sử dụng các sản phẩm có chất này. Bởi vì chưa có đủ các bằng chứng để khẳng định nó an toàn đối với thai kỳ.
Toluen
Toluen rất dễ dàng được tìm thấy trong sơn móng tay và thuốc nhuộm tóc. Tiếp xúc quá nhiều với toluen có thể gây ra một số triệu chứng tạm thời đau đầu, chóng mặt và nứt da, và một số hệ quả về lâu dài đối với hệ hô hấp, hệ sinh sản. 
Bà bầu không nên sử dụng những thành phần mỹ phẩm nào 6
Thậm chí một số nghiên cứu cho rằng lạm dụng toluen khi mang thai đem lại những hậu quả đối với trẻ sơ sinh, như thai chậm phát triển và xuất hiện các bất thường, sinh non, chậm tăng trưởng sau sinh…
Mang thai đem lại không ít ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể, đặc biệt là vấn đề về ngoại hình. Dĩ nhiên ai cũng muốn chăm sóc cho nhan sắc của mình, nhưng để đảm bảo sức khỏe cho bạn, cũng như cho thai nhi về sau này, bạn nên sử dụng những sản phẩm chất lượng cao, đã được kiểm chứng về độ an toàn với thai kỳ. 
Chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách xử lý những rắc rối mà bạn gặp phải khi mang thai, thay vì tự xử lý theo cách của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây