3 thời điểm vàng con phát triển chiều cao nhanh nhất

- Theo thường kỳ, sự tăng trưởng chiều cao ở bé gái đạt đỉnh trong khoảng 11-12 tuổi và kết thúc trong khoảng 14-15 tuổi. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng chiều cao ở bé trai thường cao nhất trong khoảng 13-14 tuổi và kết thúc ở độ tuổi 17-18.
Theo như các nghiên cứu, tăng trưởng chiều cao ở trẻ em phụ thuộc vào nhiều yếu tố như dinh dưỡng, vận động, và giấc ngủ. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng bị chi phối bởi tốc độ phát triển, hoạt động của hormone tăng trưởng và hormone sinh dục ở từng giai đoạn.
3 thời điểm vàng con phát triển chiều cao nhanh nhất 1
Tăng trưởng chiều cao ở trẻ em phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Ba thời điểm vàng con phát triển chiều cao nhanh nhất
Trẻ sơ sinh đến 3 tuổi thường có tốc độ tăng trưởng chiều cao và cân nặng gần giống nhau. Để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho trẻ, cần đảm bảo các yếu tố dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ. Trong khoảng thời gian này, thừa cân và béo phì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao ở giai đoạn sau.
Độ tuổi từ 4 đến 6 là giai đoạn tăng trưởng chậm hơn, tuy nhiên bé gái thường có mức tăng cao hơn so với bé trai. Dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ cũng rất quan trọng trong giai đoạn này.
Cột mốc tiền dậy thì và dậy thì là thời kỳ quan trọng trong sự phát triển chiều cao của trẻ. Bé gái thường tăng trưởng chiều cao nhanh nhất từ 11-12 tuổi và ngừng phát triển ở độ tuổi từ 14-15 tuổi. Trong khi đó, bé trai thường có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ 13-14 tuổi và ngừng phát triển ở độ tuổi 17-18. Mức tăng trưởng cao nhất chỉ kéo dài trong khoảng 2 năm đối với trẻ.
3 thời điểm vàng con phát triển chiều cao nhanh nhất 2
Làm thế nào để hỗ trợ con phát triển chiều cao trong những thời điểm vàng?
Yếu tố dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ, môi trường sống và tinh thần tốt đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng chiều cao của trẻ ở mọi giai đoạn, đặc biệt là trong thời kỳ vàng. Để đảm bảo sự phát triển tối ưu, trẻ cần:
1. Dinh dưỡng
Chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng với các nhóm chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trẻ cần được khuyến khích ăn nhiều loại rau củ quả để đảm bảo lấy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết.
Ưu tiên các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, trứng và phô mai trong chế độ ăn uống của trẻ. Ví dụ, thay vì ăn trứng cuộn, trẻ có thể ăn trứng cuộn phô mai. Phô mai chứa các chất dinh dưỡng như vitamin D, kẽm và vitamin A có lợi cho sự phát triển xương, chiều cao và mắt của trẻ.
Khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động khơi dậy sự sáng tạo trong bữa ăn, đặc biệt là đối với các bé đi học từ 3-10 tuổi. Điều này không chỉ giúp trẻ học hỏi mà còn khuyến khích trẻ hứng thú ăn những món đó.
3 thời điểm vàng con phát triển chiều cao nhanh nhất 3
Chế độ ăn dinh dưỡng giúp con phát triển chiều cao nhanh
2. Vận động 
Hoạt động vận động là yếu tố rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển chiều cao của trẻ.Để thúc đẩy sự tăng trưởng chiều cao của trẻ, cần khuyến khích cho trẻ có lối sống năng động và tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời như đi dạo công viên hoặc chơi các trò chơi vận động tăng tương tác xã hội. Những hoạt động này sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng thăng bằng và sử dụng các cơ để tăng trưởng chiều cao. Ngoài ra, từ 5 tuổi trở lên, trẻ có thể tham gia vào môn thể thao như chơi bóng, bơi lội với tần suất 2 buổi/tuần và nghỉ cách nhau 3 ngày, mỗi buổi không quá 45 phút.
Dưới đây là một số hoạt động vận động giúp trẻ tăng chiều cao nhanh chóng theo từng nhóm tuổi:
Từ sơ sinh đến 3 tuổi:
• Massage cơ thể trẻ: Massage giúp kích thích tuần hoàn máu và tăng cường sự trao đổi chất, giúp cơ thể phát triển tốt hơn.
• Tập bò, tập đi: Tập bò và tập đi giúp trẻ tăng cường cơ bắp và đẩy mạnh sự phát triển chiều cao.
• Chơi các trò chơi như đu dây, nhảy lò cò, chạy nhảy trên bục cao: Những hoạt động này giúp trẻ tăng cường cơ bắp và đẩy mạnh sự phát triển chiều cao.
Từ 4 đến 6 tuổi:
• Tập nhảy, nhảy dây, chạy vòng quanh sân chơi: Những hoạt động này giúp trẻ tăng cường cơ bắp và đẩy mạnh sự phát triển chiều cao.
• Chơi các trò chơi như leo trèo, trèo tường: Những hoạt động này giúp trẻ phát triển cơ bắp và tăng chiều cao.
Từ 7 đến 10 tuổi:
• Chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền: Những hoạt động này giúp trẻ phát triển cơ bắp và tăng chiều cao.
• Chạy, nhảy, đu dây: Những hoạt động này giúp trẻ tăng cường sức khỏe và đẩy mạnh sự phát triển chiều cao.
Từ 11 đến 18 tuổi:
• Tập thể hình, chạy bộ, aerobic: Những hoạt động này giúp trẻ tăng cường cơ bắp và tăng chiều cao.
• Chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, chạy nước rút: Những hoạt động này giúp trẻ tăng cường sức khỏe và đẩy mạnh sự phát triển chiều cao.
3 thời điểm vàng con phát triển chiều cao nhanh nhất 4
3. Giấc ngủ
Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ. Trong quá trình ngủ, cơ thể của trẻ sẽ tiết ra hormone tăng trưởng, đó là hormone somatotropin, có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển cơ thể và xương của trẻ. Vì vậy, nếu trẻ thiếu giấc ngủ hoặc thức khuya quá nhiều sẽ dẫn đến giảm sản xuất hormone tăng trưởng và ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. 
Ngoài ra, giấc ngủ đủ còn giúp cho cơ thể trẻ được nghỉ ngơi và hồi phục sau một ngày dài vận động, giảm thiểu căng thẳng và stress cũng như giúp trẻ có tinh thần tốt hơn để tập trung học tập và vận động vào ngày hôm sau.
Thời gian ngủ tối thiểu mà trẻ em cần để phát triển chiều cao là khác nhau đối với từng độ tuổi. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (American Heart Association), trẻ em cần ngủ đủ giấc để đảm bảo sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh.
• Đối với trẻ từ 1 đến 2 tuổi, thời gian ngủ đủ khoảng 11 đến 14 giờ mỗi ngày, bao gồm cả giấc ngủ ban đêm và giấc ngủ trưa.
• Đối với trẻ từ 3 đến 5 tuổi, thời gian ngủ đủ khoảng 10 đến 13 giờ mỗi ngày, bao gồm cả giấc ngủ ban đêm và giấc ngủ trưa.
• Đối với trẻ từ 6 đến 12 tuổi, thời gian ngủ đủ khoảng 9 đến 12 giờ mỗi ngày, bao gồm cả giấc ngủ ban đêm và giấc ngủ trưa (nếu cần thiết).
3 thời điểm vàng con phát triển chiều cao nhanh nhất 5
Tuy nhiên, các con cũng có thể cần ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn so với khoảng thời gian trên. Việc cân nhắc nhu cầu ngủ của con cần dựa trên các yếu tố khác như sức khỏe, hoạt động vận động hàng ngày và thói quen sinh hoạt.
Hãy chú ý đến 3 thời điểm vàng con phát triển chiều cao nhanh nhất để hỗ trợ con nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây