Phòng ngừa sỏi thận chỉ bằng 1 quả chanh

20/10/2023 13:10 | Cây thuốc quý quanh ta
- Trong y học cổ truyền, quả chanh được xem là một vị thuốc quý có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị sỏi thận. Các phương pháp sử dụng quả chanh rất đa dạng, từ dịch quả, vỏ, hạt cho đến lá đều có thể được áp dụng để vừa làm thực phẩm vừa làm thuốc chữa bệnh.
Theo nghiên cứu khoa học, quả chanh chứa nhiều vitamin C và axit citric, có khả năng giúp giảm sự hình thành sỏi thận. Đặc biệt, axit citric trong quả chanh có tính kiềm, giúp tăng độ kiềm của nước tiểu, từ đó giảm nguy cơ tái phát sỏi thận.
Để sử dụng quả chanh phòng ngừa sỏi thận, bạn có thể dùng dịch quả chanh để uống hàng ngày, hoặc sử dụng vỏ quả chanh để đun nước uống. Ngoài ra, hạt quả chanh có thể được rang và ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe.
Lá chanh và quả chanh đều có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe và ẩm thực.
Lá chanh có vị cay ngọt và tính ôn, giúp giải độc, hóa đàm, lý khí và khai vị. Lá chanh là một trong những gia vị tuyệt vời để nấu ăn với thịt gà, ốc luộc và các món ăn khác. Ngoài ra, lá chanh cũng có thể được sử dụng để chữa cảm cúm và chữa ho.
Phòng ngừa sỏi thận chỉ bằng 1 quả chanh 1
Quả chanh có vị chua ngọt và tính bình, giúp sinh tân, chỉ khái, hóa đàm và khư thử (chống say nắng). Dịch chanh tươi là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn như phở, bún, mắm tôm, nộm, nước chấm và nước rau muống luộc. Ngoài ra, nước chanh pha đường hoặc mật ong cũng là một thức uống giải khát tốt nhất.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quả chanh không chỉ là một loại thực phẩm giàu vitamin C mà còn có tác dụng đáng kể trong việc chống tích tụ sỏi thận. Theo đó, việc sử dụng toàn bộ quả chanh, bao gồm cả vỏ, dịch và hạt, sẽ giúp hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư. Điều đáng chú ý là, chanh chỉ hủy hoại tế bào ung thư, không ảnh hưởng đến tế bào lành.
Chữa ho: Để chữa ho, cắt quả chanh thành miếng nhỏ và thêm vài hạt muối, sau đó ngậm và nuốt nước chanh. Việc này sẽ giúp làm giảm các triệu chứng ho và giúp bạn thoải mái hơn.
Chữa trẻ em sốt cao co giật: Nếu trẻ em bị sốt cao co giật, vắt nước quả chanh và cho uống liên tục sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, có thể lấy vỏ chanh xoa lên lồng ngực và khuỷu tay, kheo chân để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn.
• Chống say nắng: Nếu bạn bị say nắng, hãy để người bệnh nằm nơi mát, thoáng và cho uống từng ngụm nước chanh pha đường hoặc mật ong. Việc này sẽ giúp giải nhiệt và làm giảm các triệu chứng của say nắng.
Phòng ngừa sỏi thận chỉ bằng 1 quả chanh 2
Cách dùng chanh để phòng ngừa sỏi thận
Sỏi thận có 2 loại:
Sỏi vô cơ
Sỏi vô cơ hay còn được gọi là sỏi canxi, là một loại sỏi thận có chứa các gốc oxalat, phốt phat và cacbonat. Trong số các loại sỏi canxi, sỏi canxi oxalat là loại có hình dạng nhọn như gai, có thể đâm vào tổ chức của thận và gây ra những cơn đau khi hoạt động. 
Đôi khi, cơn đau có thể trở nên quằn quại và người bệnh có thể thấy đái ra máu. Các loại sỏi canxi khác thường có hình dạng tròn và ít khi gây ra cơn đau. Sỏi canxi chiếm tỷ lệ từ 85% đến 90% trong tổng số sỏi thận.
Người bị sỏi thận vô cơ, nếu không được điều trị hoặc không tán sỏi ra khỏi cơ thể, có nguy cơ phải mổ lấy sỏi sau 5 năm, bởi vì cơ địa của những người này thường xuyên tích tụ sỏi. Để ngăn chặn sự tích tụ sỏi canxi, việc citrat hóa nước tiểu là rất quan trọng. 
Trong số các loại quả, quả chanh chứa nhiều axit citric nhất. Ngoài ra, quả chanh còn chứa nhiều chất bổ dưỡng khác trong vỏ, dịch và hạt. Vì vậy, quả chanh được coi là một loại thuốc quý giá đối với những người bị sỏi thận vô cơ.
Phòng ngừa sỏi thận chỉ bằng 1 quả chanh 3
Sỏi hữu cơ 
Sỏi hữu cơ là một trong những loại sỏi thận phổ biến, chiếm khoảng 10-15% tổng số sỏi. Có 4 loại sỏi hữu cơ chính gồm sỏi phosphat, sỏi acid uric, sỏi cystin và sỏi struvit.
• Sỏi phosphat là loại sỏi do nhiễm trùng tiết niệu lâu ngày gây ra bởi vi khuẩn Proteus. Sỏi này thường được tìm thấy ở những người có tiểu đường, đặc biệt là những người bị viêm bàng quang hoặc tiết niệu. Để phòng ngừa sỏi phosphat, cần điều trị kịp thời các bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu.
Sỏi acid uric là loại sỏi do dùng nhiều thức ăn chứa purin, bệnh nhân gout hoặc bệnh nhân hóa trị ung thư gây ra. Để giảm nguy cơ mắc sỏi acid uric, cần hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu purin như: thịt đỏ, hải sản, rau cải, đậu hà lan, nấm và rượu.
Sỏi cystin là loại sỏi hiếm gặp, do di truyền gây ra. Người bị sỏi cystin cần phải được theo dõi và điều trị liên tục để giảm thiểu nguy cơ tái phát.
• Sỏi struvit còn được gọi là sỏi nhiễm trùng đường tiểu lâu dài mà không được điều trị triệt để. Loại sỏi này thường xuất hiện ở phụ nữ và có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Để phòng ngừa sỏi struvit, cần điều trị triệt để các bệnh lý đường tiết niệu.
Nên lưu ý rằng, chanh không có tác dụng chống lại sỏi hữu cơ. Để giảm nguy cơ mắc sỏi thận, cần tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, uống đủ nước và điều trị kịp thời các bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu.
Cách dùng chanh phòng ngừa sỏi thận vô cơ
Sỏi thận vô cơ là một trong những căn bệnh thường gặp ở người trưởng thành. Để phòng ngừa và hạn chế tình trạng này, người ta thường dùng đến các phương pháp tự nhiên và an toàn. Trong đó, việc sử dụng chanh là một trong những cách đơn giản và hiệu quả.
• Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một quả chanh và mật ong. Sau đó, cắt nhỏ quả chanh và cho vào máy xay sinh tố cùng với mật ong. Vặn đến mức lớn nhất và xay trong khoảng 150 giây. Sau khi xay, bạn cho vào lọ có nắp bảo quản và để trong ngăn mát tủ lạnh.
• Lấy khoảng 30g - 50g chanh đã xay nhuyễn cho vào cốc. Sau đó, rót 50ml nước nóng 70 độ C vào cốc và khuấy đều. Bạn nên uống ngay sau khi pha chế (trước khi uống chanh nên ăn nhẹ khoảng 200g để tránh bụng rỗng). 
• Ngày uống 2 lần vào 10 giờ và 16 giờ. Sau khi uống, bạn cần súc miệng thật sạch để tránh hại răng. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng liên tục không nghỉ ngày nào.
Phòng ngừa sỏi thận chỉ bằng 1 quả chanh 4
Ngoài việc sử dụng chanh, để phòng ngừa và hạn chế tình trạng sỏi thận vô cơ, người có cơ địa tạo sỏi cần thực hiện những điều sau đây:
1. Uống đủ nước từ 1,5 đến 2 lít nước/ngày: Đây là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu tình trạng sỏi thận vô cơ. Nước giúp làm tan các chất khoáng trong thận, giúp chúng dễ dàng bài tiết ra ngoài.
2. Tăng cường vận động cơ thể: Vận động thường xuyên giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm stress và giúp giảm thiểu tình trạng sỏi thận vô cơ.
3. Ăn đủ lượng canxi: Canxi là yếu tố quan trọng giúp duy trì sức khỏe của xương và răng. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn protein động vật và muối ăn.
4. Ăn các loại quả cam, quýt, bưởi: Các loại quả này chứa nhiều vitamin C và axit citric, giúp phòng ngừa tình trạng sỏi thận.
5. Hạn chế ăn nước ngọt có ga: Nước ngọt có ga chứa nhiều đường và chất phụ gia không tốt cho sức khỏe, gây hại cho thận .
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không sử dụng dịch chanh khi bụng đói, khi tiêu chảy do ăn uống hoặc khi bạn bị đau dạ dày nặng.
Trên đây là những thông tin về cách dùng chanh phòng ngừa sỏi thận vô cơ và những điều cần lưu ý để hạn chế tình trạng này. Chúc bạn sức khỏe!

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây