Các nguyên liệu tự nhiên giúp trị ngứa tại nhà hiệu quả

19/10/2023 08:54 | Cây thuốc quý quanh ta
- Ngứa da có thể là một trải nghiệm phiền toái và không thoải mái. Thay vì sử dụng các sản phẩm hóa học có thể gây kích ứng da, bạn có thể tận dụng những nguyên liệu tự nhiên dễ tìm thấy để làm dịu và giảm ngứa.
Nguyên nhân gây ngứa da
Nguyên nhân gây ngứa da là do cơ thể giải phóng histamin, một chất hóa học tạo ra trong quá trình phản ứng miễn dịch. Histamin gây mẩn đỏ và ngứa, sau đó dẫn đến gãi và có thể dẫn đến da bị kích ứng. Ngứa da cũng xảy ra khi mang thai, do vùng da quanh bụng căng ra khiến chúng ta muốn gãi. 
Các nguyên liệu tự nhiên giúp trị ngứa tại nhà hiệu quả 1
Từ nhiều thập kỷ nay, các biện pháp điều trị tại nhà đã trở thành phương pháp điều trị nhiều bệnh về da. Bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống như tắm bằng nước ấm hoặc nước lạnh, dưỡng ẩm sau khi tắm, sử dụng xà phòng dịu nhẹ và mặc quần áo cotton cũng có thể hữu ích cho da và giảm ngứa do khô. Ngoài ra bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên sau đây để điều trị ngứa da tại nhà:
1. Tắm bằng bột yến mạch
Không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà yến mạch còn được sử dụng trong quy trình chăm sóc da từ nhiều thập kỷ vì nó có tác dụng tốt trên mọi loại da. Yến mạch có tác dụng kỳ diệu đối với làn da khô, ngứa và có thể được sử dụng để điều trị nhiều loại kích ứng da như bệnh chàm và phát ban. 
Yến mạch duy trì độ ẩm cho da vì tinh bột và beta-glucan có trong yến mạch tạo thành hàng rào bảo vệ da khỏi bị khô và kích ứng. Yến mạch cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm tự nhiên vì chúng có chứa polyphenol giúp làm dịu da ngứa.
Các nguyên liệu tự nhiên giúp trị ngứa tại nhà hiệu quả 2
Cách sử dụng: 
Để tắm bằng bột yến mạch, hãy xay yến mạch cán thành bột mỏng. Trộn bột vào nước tắm của bạn. Ngâm cơ thể trong nước khoảng 15 đến 20 phút và rửa sạch. 
Bạn cũng có thể chà nhẹ bột yến mạch lên vùng da ngứa. Ngoài ra, bạn có thể tạo hỗn hợp sệt bằng cách trộn bột yến mạch và nước rồi bôi lên vùng da bị ảnh hưởng.
2. Tắm bằng nước lá Neem
Lá Neem có đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn giúp làm dịu da ngứa. Tắm bằng nước lá neem chữa ngứa và phát ban ở trẻ em mắc bệnh thủy đậu hoặc bệnh tay chân miệng. Không chỉ có vậy, lá neem là phương thuốc hiệu quả tại nhà để trị ngứa toàn thân.
Các nguyên liệu tự nhiên giúp trị ngứa tại nhà hiệu quả 3
Cách sử dụng: Để tắm bằng nước lá neem, đun một nắm lá neem trong nước nóng trong nửa giờ và tắm khi nước còn ấm. Bạn cũng có thể tạo hỗn hợp sệt bằng cách nghiền lá neem với nước. Thoa hỗn hợp lên vùng da bị kích ứng. Sau đó rửa sạch và lau khô.
3. Tinh dầu bạc hà
Đặc tính làm mát của bạc hà có thể làm giảm ngứa do côn trùng cắn và do các tình trạng bệnh lý như tiểu đường, bệnh gan và bệnh thận. Đặc tính chống vi khuẩn và chống nhiễm trùng của nó cũng có thể làm giảm mụn nhọt hoặc mụn trứng cá gây mẩn đỏ và ngứa.
Các nguyên liệu tự nhiên giúp trị ngứa tại nhà hiệu quả 4
Cách sử dụng: Pha loãng dầu bạc hà với dầu dừa và thoa lên vùng bị ảnh hưởng.
4. Chườm lạnh
Chườm lạnh là một trong những phương pháp trị ngứa da đơn giản và nhanh chóng nhất. Cho dù đó là túi nước đá, khăn ẩm hay vòi sen mát, nước lạnh có thể giúp giảm đau ngay lập tức và hết sưng, ngứa hoặc phát ban. 
Hơi lạnh hạn chế lưu lượng máu đến vùng bị viêm, do đó, khi bạn chườm đá hoặc khăn ẩm lạnh, nó sẽ làm giảm viêm và hết ngứa gần như ngay lập tức.
Các nguyên liệu tự nhiên giúp trị ngứa tại nhà hiệu quả 5
5. Mật ong
Mật ong tốt không chỉ là sự thay thế lành mạnh cho đường để thêm vào chế độ ăn uống của chúng ta mà còn có tác dụng kỳ diệu khi được kết hợp trong quy trình chăm sóc da. Mật ong được sử dụng như một phương pháp điều trị tại nhà hiệu quả để làm dịu cơn ngứa do da khô hoặc nhiễm trùng. 
Mật ong chứa nhiều chất giữ ẩm, đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm. Kết hợp mật ong như một phương pháp điều trị ngứa cơ thể tại nhà vào mùa đông có thể làm giảm tình trạng khô da và giúp làn da của chúng ta được dưỡng ẩm.
Các nguyên liệu tự nhiên giúp trị ngứa tại nhà hiệu quả 6
Cách sử dụng: Nhúng một miếng bông gòn vào mật ong ấm. Áp dụng trên vùng ngứa và để trong 10 đến 15 phút. Rửa sạch bằng nước ấm.
6. Nha đam
Nha đam tươi được ưa chuộng rộng rãi vì nó có những lợi ích tuyệt vời cho da và tóc. Nha đam chứa vitamin B12, canxi, magie, kẽm và vitamin A, C, E. Ngoài ra, nha đam còn có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, chống virus và chống oxy hóa. 
Nha đam có thể điều trị phát ban hoặc ngứa do mụn trứng cá, da khô, dị ứng, vết côn trùng cắn hoặc bất kỳ loại nhiễm nấm và vi khuẩn nào. 
Các nguyên liệu tự nhiên giúp trị ngứa tại nhà hiệu quả 7
Cách sử dụng: Lấy một lá lô hội tươi, cắt đôi và cạo lấy phần gel rồi bôi trực tiếp lên vùng da bị bệnh. Để tăng đặc tính làm dịu, hãy bảo quản gel lô hội trong tủ lạnh và thoa lên vùng da bị phát ban hoặc ngứa. Gel lạnh sẽ làm giảm bất kỳ loại viêm hoặc sưng nào do ngứa. 
7. Giấm táo
Đặc tính chống nhiễm trùng của giấm táo có thể giúp làm dịu da ngứa, đặc biệt đối với những người mắc bệnh vẩy nến. Nó cũng có tác dụng kỳ diệu như một phương pháp điều trị tại chỗ trên vết côn trùng cắn. 
Các nguyên liệu tự nhiên giúp trị ngứa tại nhà hiệu quả 8
Các nguyên liệu tự nhiên vẫn luôn là lựa chọn an toàn và hiệu quả cho việc trị ngứa da tại nhà. Chúng không chỉ giúp giảm ngứa, mà chúng còn giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi những tác động tiêu cực của hóa chất và chất bảo quản. Điều quan trọng là phải tìm hiểu và kiểm tra cách da của bạn phản ứng với từng nguyên liệu để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây